Duy trì đồng minh, nâng tầm đối tác

17/12/2010 23:20 GMT+7

Chuyến thăm Pakistan của Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo thuận lợi hơn nhiều so với chuyến thăm 2 ngày trước ở Ấn Độ. Cũng ký kết các thỏa thuận hợp tác trị giá hàng chục tỉ USD trong nhiều lĩnh vực, cũng đề ra mục tiêu tăng cường trao đổi thương mại, nhưng vì Bắc Kinh không có vướng mắc trong quan hệ với Islamabad như với New Delhi nên mọi chuyện vốn đã tốt giờ còn tốt hơn.

Trung Quốc là một trong những đồng minh quan trọng nhất của Pakistan. Mỹ viện trợ quân sự nhiều nhất cho Pakistan nhưng Trung Quốc cũng hỗ trợ không kém. Mỹ hợp tác với Ấn Độ trong lĩnh vực hạt nhân thì Trung Quốc cũng hợp tác hạt nhân với Pakistan. Bắc Kinh sử dụng Islamabad như cửa ngõ để thâm nhập thế giới Hồi giáo. Vì quan hệ Pakistan - Ấn Độ cũng như vì vai trò của nước này trong chiến lược an ninh của Mỹ ở khu vực nên Trung Quốc phải luôn chú ý vừa tăng cường quan hệ với Pakistan nhưng không tổn hại đến lợi ích trong quan hệ với các nước khác trong khu vực và với Mỹ.

Kết quả chuyến thăm của ông Ôn Gia Bảo ở Ấn Độ khiến việc thúc đẩy quan hệ với Pakistan trở nên dễ dàng hơn đối với Trung Quốc. Bên cạnh chủ ý giữ cân bằng quan hệ, có thể thấy một bản chất trong chính sách của Trung Quốc đối với Pakistan là duy trì quan hệ đồng minh và nâng tầm quan hệ đối tác, đi từ đồng minh chính trị, an ninh đến đối tác kinh tế, thương mại chứ không phải ngược lại. Đó cũng là khác biệt cơ bản nhất giữa chính sách của Trung Quốc với Ấn Độ và với Pakistan.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.