Các hộ dân phía nam kinh thành Huế sẽ được tái định cư ở đâu?

13/12/2005 00:12 GMT+7

Dự án giải tỏa chỉnh trang khu vực phía nam kinh thành Huế đang được Trung tâm bảo tồn di tích cố đô (BTDTCĐ) Huế (chủ đầu tư) triển khai và theo yêu cầu của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, tiến độ thực hiện dự án này phải được hoàn thành trước trung tuần tháng 6.2006 để kịp chào đón Festival Huế 2006. Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều hộ dân tại khu vực giải tỏa vẫn còn rất lo lắng chưa biết mình sẽ được bố trí tái định cư ở đâu.

Trả lời PV Thanh Niên về vấn đề này, ông Phan Trọng Vinh, Phó chủ tịch UBND TP Huế, Chủ tịch Hội đồng đền bù giải tỏa cho biết:

- UBND TP Huế, trong vai trò là Chủ tịch Hội đồng đền bù giải tỏa, tức là giúp cho chủ đầu tư trong việc kiểm kê, lập hồ sơ thủ tục trình các cơ quan chức năng thẩm định để tiến hành đền bù thiệt hại về tài sản, nhà và đất cho dân. Còn kế hoạch, tiến độ di dời như thế nào thì chủ đầu tư (Trung tâm BTDTCĐ Huế) là đơn vị phải chịu trách nhiệm. Riêng UBND TP Huế, trên cơ sở dự án được phê duyệt, thành phố sẽ tiến hành: họp dân để phổ biến nội dung, quy mô của dự án; phối hợp với dân để tiến hành kê khai, kiểm kê xác định giá trị tài sản bị giải tỏa để tính giá trị thiệt hại đền bù trình cơ quan chức năng phê duyệt. Còn việc chi trả tiền đền bù là do chủ đầu tư chi trả. Tuy nhiên, để phục vụ cho công tác di dời giải tỏa, vừa qua UBND TP Huế đã đề nghị với UBND tỉnh và các ngành chức năng cho phép lập một dự án xây dựng khu tái định cư ở Bắc Hương Sơ. Giai đoạn 1, chúng tôi đã thực hiện 3,2 ha, và đang tiếp tục trình UBND tỉnh xin thực hiện thêm 6 ha. Dự án này không chỉ phục vụ cho việc giải tỏa các hộ dân ở phía nam kinh thành Huế mà còn nhiều dự án giải tỏa khác. Hiện nay, tại khu quy hoạch này chúng tôi đã đầu tư xong phần hạ tầng gồm: hệ thống thoát nước, đường, bó vỉa... Trong quý 1/2006, chúng tôi sẽ cố gắng khởi công xây dựng từ 1 đến 4 nhà chung cư 4 tầng, phần còn lại thì sẽ phân lô theo đúng quy hoạch được phê duyệt để phục vụ các hộ tái định cư.

* Chính sách đền bù và hỗ trợ tái định cư của các hộ dân trong trường hợp này sẽ được thực hiện như thế nào?

- Ông Phan Trọng Vinh: Về chính sách đền bù giải tỏa, chúng tôi sẽ thực hiện đúng theo chính sách chung, tức là áp dụng Nghị định 197 của Chính phủ. Khi lập hồ sơ, chúng tôi sẽ rà soát lại và tạm phân làm 3 diện để có chính sách phù hợp như sau: Đối với các hộ dân không có giấy tờ về nhà và đất sẽ bố trí vào chung cư; đối với các hộ có giấy tờ có thể xem xét để giao đất và đối với các hộ chính sách sẽ xem xét để áp dụng các chế độ miễn giảm tiền đất hoặc nhà. Còn việc giao đất, sẽ tùy vào diện tích đất bị thu hồi và quy hoạch ở khu tái định cư để làm căn cứ giao đất. Việc chi trả tiền đền bù, đối với các hộ không có giấy tờ về nhà và đất, chúng tôi sẽ tạm giữ lại tiền đền bù về vật kiến trúc để khấu trừ vào giá trị của nhà chung cư được cấp, nếu thiếu sẽ cho nợ và nếu thừa sẽ trả đủ. Đối với các hộ có giấy tờ, tiền đền bù về vật kiến trúc sẽ được chi trả đủ; riêng đền bù về đất, chúng tôi cũng sẽ tạm giữ lại để khấu trừ vào tiền đất, nếu thiếu thì cho nợ và nếu thừa thì cũng trả đủ cho dân. Đối với các hộ chính sách, chúng tôi sẽ căn cứ vào các chính sách hiện hành của Nhà nước để xét miễn giảm các khoản về tiền đất và tiền nhà. Ngoài ra, tất cả mọi khoản khác như hỗ trợ di dời, hỗ trợ công ăn việc làm... đều sẽ chi trả đủ, không giữ lại đồng nào.

* Ông có thể cho biết có bao nhiêu hộ dân ở khu vực phía nam kinh thành sẽ phải giải tỏa?

- Hiện nay chúng tôi chưa có con số cụ thể, nhưng theo điều tra của Trung tâm BTDTCĐ Huế, năm 2003 có 226 hộ, thẩm tra lại năm 2005 có tăng thêm 4 hộ nữa, tổng cộng có 230 hộ, ở khu vực thượng thành và các eo bầu của hai phường Thuận Hòa và Thuận Thành. Trong số này hiện chưa biết sẽ giải tỏa hộ nào vì còn phải phụ thuộc vào quy mô, tiến độ dự án do chủ đầu tư quyết định.

Bùi Ngọc Long (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.