Người được ông Putin ủng hộ

11/12/2007 23:55 GMT+7

Chiến dịch tranh cử Tổng thống Nga đã bắt đầu nóng lên sau khi Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố ủng hộ ứng cử viên Dmitry Medvedev của đảng Nước Nga thống nhất.

Sau thời gian dài chờ đợi, một trong những bí ẩn lớn nhất trên chính trường Nga dưới thời Tổng thống Putin cuối cùng đã có lời đáp. Hôm 10.12, chủ nhân điện Kremlin đã tiết lộ tên ứng cử viên mà ông sẽ ủng hộ trong cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 2.3.2008. Đó chính là Phó thủ tướng thứ nhất và cựu Chánh văn phòng phủ Tổng thống, ông Dmitry Medvedev, 42 tuổi. Lời tuyên bố của ông Putin đã đưa chính trị gia có phong cách mềm mỏng lên vị trí dẫn đầu trong cuộc chạy đua vào ghế Tổng thống Nga.

Vyacheslav Nikonov, một nhà bình luận chính trị nổi tiếng tại Moscow có quan hệ gần gũi với điện Kremlin, nói nôm na rằng nước Nga đã có tên của tổng thống nhiệm kỳ tới. Điều này do ông Medvedev không chỉ nhận sự ủng hộ từ chính phủ mà còn nhận được mối đồng cảm của nhiều đảng phái chính trị khác ngoài Nước Nga thống nhất, theo Hãng tin RIA-Novosti. Và ngày hôm qua, một tín hiệu nữa cho thấy sự hình thành bộ đôi quyền lực Putin - Medvedev, khi ông Medvedev kêu gọi ông Putin ra làm thủ tướng sau khi hết nhiệm kỳ tổng thống hiện tại.

Bên cạnh thế mạnh tuổi tác, ông Dmitry Medvedev, cũng là chủ tịch tập đoàn khí đốt lớn nhất nước Nga, trưởng thành sau khi Nga chuyển sang nền kinh tế thị trường. Không như các nhân vật thân cận khác của ông Putin, ông Medvedev không xuất thân từ Cơ quan tình báo Xô viết (KGB). Gần đây, ông Putin đã giao phó những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu về xã hội (như y tế, giáo dục, nhà cửa, nông nghiệp) của chính phủ cho vị phó thủ tướng thứ nhất. Ông Medvedev đã trở thành một trong những quan chức được biết đến nhiều nhất trong chính phủ. Nhiều người ngạc nhiên khi biết nhà lãnh đạo có lối cư xử mềm mỏng này đã tiết lộ ông mê như điếu đổ nhạc rock nặng và sưu tầm vô số bài hát của các ban rock phương Tây như Deep Purple, Black Sabbath, Led Zeppelin.

Medvedev từ lâu được dự đoán có thể lãnh đạo nước Nga sau khi ông Putin hết nhiệm kỳ. Theo nhà bình luận Nikonov, ông Putin đã chọn Medvedev ngay từ đầu. "Ông ấy thông minh, nắm bắt vấn đề ngay lập tức. Ông ấy trẻ tuổi và tỏa sáng lâu năm trên chính trường. Ông ấy làm việc hiệu quả", Nikonov nói. Theo RIA-Novosti, sở dĩ ông Medvedev được chọn là vì trong toàn bộ nhân vật thân tín dưới trướng ông Putin, ông Medvedev có nghề nghiệp ấn tượng nhất và chứng tỏ khả năng tốt nhất trong việc thỏa hiệp, nhằm tìm kiếm đối tác và đồng minh hơn là rước thêm kẻ thù. Bên cạnh đó, ông cũng có thể cứng rắn. Khía cạnh này đã được chứng tỏ khi ông chịu trách nhiệm lèo lái chiến dịch tranh cử của ông Putin vào năm 2000.

Theo RIA-Novosti, ông Medvedev có thể là sự lựa chọn tốt nhất dưới con mắt của đại đa số người dân và có thể hợp nhất bộ phận chủ yếu của giới tinh hoa Nga. Giới lãnh đạo nước ngoài cũng sẽ hài lòng về quyết định này. Clemens Grafe, nhà phân tích chính trị và kinh tế tại Ngân hàng Phát triển USB ở Moscow, đánh giá sự xuất hiện một gương mặt mới như Medvedev đồng nghĩa với sự thay đổi hình ảnh nước Nga. Theo Grafe, nếu được bầu làm tổng thống, ông Medvedev sẽ tái xây dựng quan hệ với giới lãnh đạo phương Tây. Báo chí về lĩnh vực thương mại và đầu tư phương Tây cũng đánh giá sự lựa chọn của ông Putin là "ứng cử viên trong mơ" mà giới đầu tư có thể mong đợi và được xem là lực đẩy cho nền kinh tế nước này trong thời gian tới.

Ngay sau khi tin tức đảng Nước Nga thống nhất công bố quyết định chọn nhân vật có tiếng thân thiện với giới thương mại, thị trường chứng khoán Nga đã tăng kỷ lục, với chỉ số RTS tăng gần 2% lên 2.323,37 hôm 10.12. Cổ phiếu của Tập đoàn Khí đốt Gazprom tăng gần 3%. Ngân hàng Đầu tư Troika Dialog của Nga cho rằng bước đi trên có thể sẽ thu hút cả núi tiền đầu tư vào thị trường chứng khoán nội địa và nâng các chỉ số chứng khoán lên khoảng 20% vào cuối năm nay. Hãng tin BBC dẫn lời Tổng thống Putin rằng với sự lựa chọn trên, Nga có cơ hội thành lập một chính phủ ổn định sau cuộc bầu cử vào tháng 3.2008 và nước này sẽ tiếp tục phát triển đúng hướng đã vạch ra như 8 năm qua.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.