Đồng thuận bằng mọi giá

15/12/2008 01:04 GMT+7

Hội nghị cấp cao mới rồi của EU ở Brussels (Bỉ) chính thức kết thúc nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên EU của Pháp và những kết quả đạt được ở hội nghị này trên thực tế đã giúp EU định hướng giải quyết được một số vấn đề gây bất đồng quan điểm nội bộ lâu nay, nhưng cũng chỉ đạt được vì EU đã chịu trả giá.

Nổi bật hơn cả là những quyết định của hội nghị này liên quan đến mục tiêu bảo vệ khí hậu trái đất, sự phối hợp giữa những chương trình thúc đẩy kinh tế của các thành viên với chương trình chung của EU và việc nhượng bộ với Ireland...

Những điều kiện ngặt nghèo hơn đối với ngành công nghiệp chế tạo ô tô, tiêu chuẩn về sử dụng năng lượng tái tạo và mở rộng kiểm soát về lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính sẽ khiến ngành công nghiệp năng lượng, công nghiệp chế biến và sản xuất ô tô ở Tây u tới đây sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong khi lại có những ưu đãi mới cho Đông u.

Chương trình thúc đẩy phát triển kinh tế của EU (200 tỉ euro), tương ứng 1,5% khả năng kinh tế của EU cũng là bước tiến quan trọng vì như vậy vượt qua được mức dự kiến ban đầu là 1,2%, hơn nữa lại vượt qua được sự phản đối của Đức. Sự nhượng bộ với Ireland dưới dạng cam kết dành cho thành viên này một ghế trong Ủy ban châu u cũng là trường hợp ngoại lệ đặc biệt và cho thấy EU chấp nhận trả giá để đổi lấy sự phê chuẩn của người dân Ireland đối với bản hiến pháp chung của EU.

Có thể nói Pháp đã có được nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên EU khá thành công với kết quả nói trên và những hoạt động ngoại giao năng động cùng những ý tưởng mới khá táo bạo và độc đáo của Tổng thống N.Sarkozy. Nhưng trên thực tế tác động của những thành tựu ấy đối với EU nói chung lại không khả quan như vậy. Trong quá khứ EU không thiếu những hội nghị cấp cao đạt kết quả lịch sử, nhưng quá trình thực hiện cụ thể sau đó lại chậm chạp và ít thành công.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.