Bảo vệ dữ liệu an toàn bằng cách sử dụng "ổ cứng ảo" Safebit

21/11/2004 14:50 GMT+7

Các chương trình “ẩn giấu” trước đây chỉ có 2 chức năng chính là giấu và khóa bằng password, do đó chỉ cần vô hiệu hóa chúng là tất cả dữ liệu đều bị lộ. Một phương pháp khác đang được sử dụng là tạo 1 “ổ cứng ảo” chứa và mã hóa tất cả dữ liệu. SafeBit sử dụng cơ chế mã hóa 256 bit AES rất mạnh, mọi thay đổi liên quan đến dữ liệu đều được “cập nhật” kỹ trước khi bạn tiếp tục sử dụng.

SafeBit chỉ dùng 1 file *.safe duy nhất được mã hóa kèm theo password cho mỗi tài khoản (ổ cứng ảo), dù có được file ấy nhưng không biết password thì cũng không mở được. Khả năng thay đổi các thuộc tính của tài khoản cũng rất linh hoạt tùy theo yêu cầu của người sử dụng. Ngày giờ về lần sử dụng cuối cùng cũng được hiển thị nên bạn cũng dễ phát hiện khi bị xem trộm, bên cạnh đó trong folder cài đặt SafeBit có folder Safes được “cách ly” vì đó là nơi chứa các file *.safe dùng riêng cho chương trình.

Create Safe - Tạo mới một tài khoản:

- Đặt tên tài khoản ở dòng 1 và ghi chú thêm ở dòng 2 (nếu có), thiết lập password vào 2 ô dưới, có thể nhấp chuột vào dấu hoa thị để xem lại password, nó rất quan trọng vì nếu bạn quên password thì ngoài việc phải “chia tay” với tài khoản, muốn xóa được tài khoản ấy cũng rất phiền phức, trong bản chưa đăng ký thì password có chiều dài tối đa là 5 ký tự, nhấp Next.

- Hộp thoại hiện ra có 3 phần: tên file tài khoản, dung lượng file tài khoản và ký hiệu ổ đĩa của tài khoản, bạn chỉ cần xem cho biết vì về sau những yếu tố này có thể thay đổi được, nhấp Next. SafeBit sẽ tiến hành tạo tài khoản, nhấp Finish khi hoàn tất. Lưu ý rằng dù SafeBit có hỗ trợ tạo tài khoản 4GB đối với FAT và không giới hạn dung lượng của tài khoản đối với NTFS nhưng bạn chỉ nên dùng tối đa 700MB/tài khoản để tiện cho việc quản lý và ghi CD cũng như để nhẹ nhàng hơn khi làm việc với SafeBit, tốt nhất là sẽ tiến hành mở rộng tài khoản (Resize Safe) khi cần thiết. Bạn được quyền tạo nhiều tài khoản khác nhau miễn là ổ cứng còn trống tương ứng.

Open Safe - Đăng nhập vào 1 tài khoản:

- Bạn nhấp kép vào tên tài khoản (hoặc nhấp chuột phải chọn Open Safe), nhập password, một cửa sổ được mở ra và nó được gán ký tự ổ đĩa mà bạn đã chọn, lúc này bạn dùng cửa sổ đó hoặc dùng Windows Explore để thao tác đều được, các ổ đĩa “ảo” đều có tên là MYSAFE.

- Chú ý: nếu bạn gặp phải trường hợp không đăng nhập được thì kiểm tra lại password bằng cách nhấp phải vào tài khoản chọn Properties, nếu mở được hộp thoại Properties thì rõ ràng lúc cài SafeBit có vấn đề, bạn phải gỡ ra và cài đặt lại!

Properties - Quản lý tài khoản: mở hộp thoại Properties, các chức năng quản lý tài khoản đều nằm tại đây:

- Thay đổi tên, ghi chú, password, kích cỡ và ký tự ổ đĩa gán.

- Thay đổi nơi chứa tài khoản (Move Container): việc này nên hạn chế sử dụng vì đôi khi SafeBit không thể tìm được tài khoản.

- Sao lưu tài khoản (Backup Safe): SafeBit sẽ tạo 1 file backup có dạng *.safe để cho bạn lưu trữ, dùng để phục hồi tài khoản khi máy tính xảy ra sự cố.

- Hủy tài khoản (Destroy Safe): khi không cần dùng tài khoản nữa thì bạn có thể dùng biện pháp này.

Restore Safe - Phục hồi tài khoản: biện pháp này rất hữu hiệu khi máy tính gặp sự cố hay khi cần chuyển dữ liệu sang máy khác.

- Tạo mới 1 tài khoản, phía dưới góc trái của hộp thoại Create Safe có hàng chữ “Restore Safe from previous backup”, nhấp chuột vào đó, chọn đường dẫn đến file backup (dạng *.safe). Chọn tên, ghi chú rồi nhấp 2 lần Next để phục hồi tài khoản.

- Lưu ý rằng lúc phục hồi xong thì trong folder Safes nơi chứa các file *.safe không hề có file backup, xóa file backup làm cho tài khoản bị vô hiệu hoặc việc ra lệnh xóa tài khoản vừa phục hồi cũng khiến cho file backup bị xóa (nếu nằm trên ổ đĩa xóa được), do đó bạn dùng tính năng Move Container để dịch chuyển nó vào folder Safes, trước đó copy file backup vào chỗ khác.

Để người khác không biết đến sự “tồn tại” của SafeBit, bạn nên thiết lập cho chương trình chạy ở chế độ Stealth-Mode từ ngay lúc cài đặt, quy định lại và sử dụng các phím tắt để đóng/mở SafeBit, quy định thời gian tự động đóng tài khoản (Timeout if inactive)… trong phần Options. Khi đã sử dụng thành thạo SafeBit thì bạn chẳng cần lo người khác dòm ngó dữ liệu vì đã có SafeBit là “trợ thủ đắc lực” rồi!

SafeBit v1.0 giá $39,95, tương thích với Windows 9x/Me/NT/2000/XP, tải bản dùng thử dung lượng 2,07MB tại www.safebit.net.

Hoàng Kim Hoàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.