Chi tiêu quốc phòng Trung Quốc dự báo tiếp tục tăng

04/03/2012 03:25 GMT+7

Giới quan sát cho rằng ngân sách quốc phòng năm 2012 của Trung Quốc sẽ hé lộ phần nào đối sách sau những động thái gần đây của Mỹ.

Giới quan sát cho rằng ngân sách quốc phòng năm 2012 của Trung Quốc sẽ hé lộ phần nào đối sách sau những động thái gần đây của Mỹ.

Theo Tân Hoa xã, kỳ họp lần 5, khóa XI Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Trung Quốc khai mạc tại Bắc Kinh vào ngày 3.3. Đến ngày 5.3, nước này sẽ tiếp tục khai mạc kỳ họp quốc hội thường niên. Tuy Trung Quốc chưa thông báo cụ thể nhưng theo Reuters, nước này thường công bố ngân sách quốc phòng hằng năm trong thời điểm diễn ra các kỳ họp quan trọng nói trên.

 
Nhiều bên đang quan ngại về sự phát triển quân sự Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Theo giới quan sát, cũng như lâu nay, con số chi tiêu được công bố chính thức lần này của Trung Quốc có thể thấp hơn nhiều so với thực tế. “Các con số chính thức không cho biết nhiều ngoài việc ngân sách quốc phòng Trung Quốc liên tục gia tăng hằng năm”, chuyên gia Rory Medcalf của Viện Nghiên cứu chính sách quốc tế Lowy ở Úc nhận định với Reuters. Theo thống kê, từ năm 1990 đến nay, mỗi năm ngân sách quốc phòng Trung Quốc gần như đều tăng trưởng trên 2 con số. Thêm vào những diễn biến trong thời gian qua, nhiều nhà quan sát cho rằng chi tiêu cho năm nay cũng sẽ tăng.

Trong năm 2011, Trung Quốc liên tục phô trương khí tài quân sự và bị cho là có nhiều động thái gây quan ngại trên biển Đông, biển Hoa Đông hay khu vực biên giới với Ấn Độ. Điều này khiến một số nước tỏ ra hoan nghênh Mỹ tăng cường hiện diện ở châu Á - Thái Bình Dương. Giới chức Washington liên tục khẳng định quân đội Mỹ sẽ duy trì hiện diện mạnh mẽ và đóng vai trò quan trọng trong khu vực. Dĩ nhiên, Trung Quốc phản ứng mạnh và cáo buộc Mỹ muốn tạo thế bao vây, kìm hãm “sự trỗi dậy hòa bình” của mình. Do đó, giới chuyên gia rất chờ đợi ngân sách quốc phòng năm 2012 của Trung Quốc. Theo họ, đây sẽ là dấu hiệu cho bước đi đối phó sắp tới của Bắc Kinh trong bối cảnh tình hình mới trong khu vực.

Trong bối cảnh diễn ra nhiều sự kiện quan trọng, chính quyền Trung Quốc đã có các động thái ổn định xã hội, ngăn chặn bất ổn. Theo AFP, ngày 3.3, khoảng 6.800 người ở làng Ô Khảm thuộc tỉnh Quảng Đông đi bỏ phiếu bầu ban lãnh đạo làng với 21 ứng viên. Cuộc bầu cử “công bằng, dân chủ” là một trong những kết quả thỏa thuận giữa dân làng với giới chức Quảng Đông nhằm chấm dứt đợt biểu tình phản đối lớn liên quan tới tranh chấp đất đai và tố cáo ban lãnh đạo cũ tham nhũng cách đây vài tháng.

Theo AFP, ông Lâm Tổ Loan, người từng dẫn đầu cuộc biểu tình, đã trở thành lãnh đạo mới của Ô Khảm. Bên cạnh đó, giới chức cũng đang tăng cường an ninh tại Tây Tạng vì cho rằng thời điểm này dễ xảy ra bất ổn, theo tờ Tibet Daily. 

Minh Trung

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.