Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Đừng để dân cảm thấy bị lép vế

10/10/2013 23:41 GMT+7

(TNO) Đó là lưu ý của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại buổi làm việc với UBND TP.HCM về giám sát giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân vào sáng 10.10.


 Quang cảnh buổi làm việc của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo

Trước đó, trước kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa 13, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đã chủ trì làm việc với UBND TP.HCM về các vụ việc khiếu nại tồn đọng kéo dài xảy ra tại các dự án: Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài, chung cư Cô Giang (quận 1), khu tứ giác Bến Thành (quận 1)…

Buổi làm việc vào sáng 10.10 là để giám sát lại kết quả giải quyết của UBND TP.HCM đối với các vụ việc trên nhằm chuẩn bị cho kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa 13 sẽ khai mạc vào ngày 21.10 sắp đến.

Không phải muốn làm gì là làm được đâu

Đối với dự án chung cư Cô Giang, đại diện Thanh tra thành phố cho biết lãnh đạo UBND quận 1 đã có buổi tiếp xúc đối thoại, giải thích cho các hộ dân khiếu nại dự án này. Người dân yêu cầu công khai thiết kế vị trí diện tích căn hộ tái định cư, UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc khẩn trương phê duyệt thiết kế này và UBND quận 1 sẽ công khai cho dân biết trước ngày 20.10.

Tuy nhiên, TS Trần Du Lịch, Phó trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM cho rằng trong cuộc đối thoại, ý kiến người dân và trả lời UBND quận 1 có một khoảng cách, nó không thuộc thẩm quyền quận 1 mà thuộc UBND thành phố.

Đó là việc người dân cho rằng việc áp dụng chính sách cho chung cư Cô Giang có sự tùy tiện giữa chung cư cũ với vấn đề thương mại. Nôm na là dự án này làm thương mại chứ không thuần túy cải tạo chung cư cũ. Sự nhập nhằng giữa thương mại với xã hội và làm lợi cho nhà đầu tư nhưng thiệt cho người dân.

Cụ thể là chủ đầu tư còn quảng cáo trên mạng đây là mảnh đất vàng để huy động vốn và người dân cảm thấy rằng họ bị lợi rụng về chính sách, tức là vận dụng chính sách cải tạo chung cư cũ để làm thương mại...

Lý giải về vấn đề này, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín khẳng định: “Chủ trương này không phải muốn làm gì là làm được đâu. Càng không thể biến chung cư nhà dân thành nhà ở thương mại được. Ở thành phố hiện nay nhiều chung cư hư hỏng với trên 50 cái có nguy cơ sập, nên việc di dời để xây dựng lại là trách nhiệm nhà nước. Nhưng làm bằng cách nào? Có thể làm trực tiếp hoặc xã hội hóa để huy động chủ đầu tư làm”.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang lưu ý: “Phương án làm phải tính toán cho kỹ và giải thích cho dân biết ngọn ngành. Chứ dân thấy mình được đền bù thế này rồi lại thấy người ta bán đất vàng, đỏ xanh gì đó thì họ xót ruột. Phải làm sao để dung hòa được, chính quyền đứng giữa chủ trương chỉnh trang, dân có đất và nhà đầu tư có nguồn lực để tái đầu tư”.

TS Trần Du Lịch đề nghị với những hộ dân tái định cư phải có cam kết với họ là sẽ được nhận lại căn hộ, vị trí cụ thể để bà con an tâm đi tạm cư. Và với người nghèo đã lấy tiền đền bù giờ sống lây lất đây đó phải có cách hỗ trợ cho họ.

Tốt nhất là xuống với dân

Đối với vụ việc tại dự án khu tứ giác Bến Thành (quận 1), TS Trần Du Lịch cho biết: Theo chỉ đạo của Chủ tịch nước thì đã tổ chức đối thoại giữa UBND quận 1 và người dân khiếu nại.

Tuy nhiên, còn mấy việc tồn tại mà người dân phản ánh là việc áp giá đề bù còn thấp, tái định cư quá xa, phải lên Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh tái định cư thì việc đi lại, học hành, buôn bán của dân sẽ thiệt hại lớn… 

Chủ tịch nước đề nghị phải xem xét lại vụ việc để giải quyết ổn thỏa cho người dân.

“Tốt nhất là xuống với dân đi. Đừng để dân cảm thấy bị lép vế. Nên thỏa mãn những thắc mắc của dân”, ông lưu ý.

“Phải thu hẹp dần khoảng cách, tiếng nói khác biệt giữa dân và cơ quan nhà nước”, ông nói thêm.

Đối với khiếu nại liên quan đến một dự án quan trọng khác (dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài), ông Nguyễn Hữu Tín cho biết đích thân ông sẽ đối thoại với người dân trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Đình Phú

>> Chủ tịch nước khen TP.HCM xử lý kiên quyết vụ lương ‘khủng’
>> Giải quyết khiếu nại, tố cáo sai phải bồi thường
>> Khiếu nại, tố cáo đất đai: Nhiều cán bộ bao che cho cấp dưới làm sai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.