Mỹ trang bị súng cho phi công để phòng chống khủng bố

12/04/2014 11:30 GMT+7

(TNO) Trang bị vũ khí cho phi công là biện pháp hiệu quả nhất nhằm ngăn chặn những cuộc tấn công khủng bố trên máy bay, một thượng nghị sĩ Mỹ đề xuất.

(TNO) Trang bị vũ khí cho phi công là biện pháp hiệu quả nhất nhằm ngăn chặn những cuộc tấn công khủng bố trên máy bay, một thượng nghị sĩ Mỹ đề xuất.


Hai phi công trong buồng lái - Ảnh: Reuters

“Tôi quan ngại đến một biện pháp hiệu quả về mặt chi phí đối với việc đề phòng một vụ tấn công khủng bố kiểu 11.9. Tôi muốn tất cả các phi công Mỹ được trang bị vũ khí”, hãng tin Nga RIA Novosti ngày 11.4 dẫn lời thượng nghị sĩ Mỹ Rand Paul nói về một chương trình trang bị vũ khí cho phi công các hãng hàng không dân sự nhằm đề phòng khủng bố (gọi tắt là FFDO) của Cục Không cảnh Liên bang Mỹ.

Ông Paul cũng chỉ trích chính quyền Tổng thống Barack Obama đã cắt giảm ngân sách đối với chương trình FFDO và ông Obama ủng hộ việc hủy bỏ chương trình này.

Chương trình FFDO bắt đầu vào năm 2002, sau vụ tấn công khủng bố 11.9.2001, khi đó 2 máy bay bị cướp bởi các phần tử khủng bố và đâm vào Trung tâm Thương mại Thế giới (World Trade Center) ở thành phố New York, khiến 3.000 người thiệt mạng.

Theo RIA Novosti, hiện chỉ có các phi công hoặc thành viên phi hành đoàn Mỹ tham gia FFDO mới được trang bị vũ khí và không được phép tiết lộ họ có mang vũ khí hay thảo luận về FFDO với bất kỳ ai.

Chính quyền ông Obama không mấy mặn mà với FFDO vì chương trình này nhiều lần bị lên án vì vấn đề an toàn.

Vào ngày 24.3.2008, một phi công của hãng hàng không Mỹ US Airways (có tham gia FFDO) đã lỡ tay để súng cướp cò trong một chuyến bay từ thành phố Denver đến Charlotte, Mỹ.

Mặc dù không ai bị thương trong vụ súng cướp cò này, nhưng các chuyên gia an toàn hàng không Mỹ cho biết, nếu viên đạn trúng vào cửa sổ máy bay, máy bay có thể giảm áp suất đột ngột, dẫn đến thảm họa.

Phúc Duy

>> Phi công toàn châu u biểu tình
>> Su-24 của Nga rơi, phi công thoát chết
>> Máy bay Sukhoi đâm vào núi ở Indonesia do lỗi phi công
>> Ấn Độ sa thải 400 phi công đình công
>> Phi công bất tỉnh, máy bay rơi xuống vịnh Mexico
>> Indonesia kiểm tra máu phi công

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.