Sử dụng thảo dược, tôm chết hàng loạt

26/04/2012 03:37 GMT+7

Mấy ngày qua, hàng chục hộ nuôi tôm ở H.Hòa Bình, Đông Hải và TP.Bạc Liêu (Bạc Liêu) điêu đứng vì sau khi sử dụng thảo dược để diệt giáp xác, cá tạp trong ao nuôi tôm, tôm giống đã bị chết sạch.

Mấy ngày qua, hàng chục hộ nuôi tôm ở H.Hòa Bình, Đông Hải và TP.Bạc Liêu (Bạc Liêu) điêu đứng vì sau khi sử dụng thảo dược để diệt giáp xác, cá tạp trong ao nuôi tôm, tôm giống đã bị chết sạch.

Anh Nguyễn Trường Hận, nông dân nuôi tôm ở xã Điền Hải, H.Đông Hải, cho biết để cải tạo vuông tôm nuôi vụ mới, anh ra đại lý mua thuốc về diệt giáp xác trong ao. Đại lý giới thiệu mua loại thảo dược Uv-One của Công ty Uv-Việt Nam, là loại thuốc mới đưa ra thị trường. Anh Hận nghĩ thảo dược thì tốt cho tôm nên mua về dùng. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, 1 lít thảo dược dùng cho 1.000m³ nước. Sau 15 - 20 ngày người sử dụng được phép thả tôm giống để nuôi. Anh Hận đã thực hiện đúng theo khuyến cáo, sau 25 ngày mới mua tôm giống thả nuôi; tuy nhiên, chỉ 1-2 ngày sau khi thả giống thì phát hiện toàn bộ tôm nuôi bị chết sạch.

Tương tự, ông Võ Hồng Ngoãn (xã Vĩnh Trạch Đông, TP.Bạc Liêu) được Công ty TNHH VIBO (P.Bình Trưng Tây, Q.2, TP.HCM) hướng dẫn sử dụng thảo dược EVIRO do công ty sản xuất để diệt giáp xác. Ông Ngoãn chỉ sử dụng ở 1 ao nuôi tôm, sau hơn 25 ngày, ông mới mua tôm giống về thả nuôi nhưng mới thả được một ngày thì tôm chết hết. Người nuôi tôm rất bức xúc gửi đơn “cầu cứu” đến các ngành chức năng.

Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tỉnh Bạc Liêu cho biết đã chỉ đạo thành lập đoàn trực tiếp xuống lấy mẫu đưa đi phân tích tìm nguyên nhân tôm chết và khuyến cáo người nuôi tôm không sử dụng loại thảo dược để diệt giáp xác nữa. Ông Cái Hoàng Bảo, Phó trưởng phòng NN-PTNT H.Đông Hải cho biết thêm, từ phản ánh của người dân, các đại lý đã báo cáo về Công ty Uv-Việt Nam và đại diện công ty cho biết sẽ thu hồi thảo dược, hứa khắc phục thiệt hại cho bà con.

Trần Thanh Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.