Google sẽ cảnh báo hoạt động tin tặc do chính phủ bảo trợ

06/06/2012 18:51 GMT+7

(TNO) Google cho biết, họ sẽ báo động cho người sử dụng biết khi nghi ngờ những người này có thể là mục tiêu của các cuộc tấn công mạng do một chính phủ bảo trợ.

Trong một bài viết trên blog, ông Eric Grosse, Phó chủ tịch phụ trách vấn đề bảo mật ở Google, cho hay hãng này sẽ đưa ra cảnh báo khi phát hiện một cuộc tấn công khả nghi vào tài khoản của người sử dụng.

Những cuộc tấn công như thế có thể diễn ra dưới hình thức phần mềm độc hại hoặc “phishing” (hình thức chiếm đoạt email qua website giả mạo) vốn thường được "tin tặc" hay dùng, để lừa gạt người sử dụng cung cấp tài khoản và mật khẩu, theo Google.

Thông điệp xuất hiện trên đầu trang Gmail khi người sử dụng đăng nhập sẽ có dòng chữ: “Cảnh báo: chúng tôi tin rằng những kẻ tấn công do chính phủ bảo trợ có thể âm mưu tấn công tài khoản hoặc máy tính của bạn. Hãy tự bảo vệ mình”.

Kèm theo đó sẽ là một liên kết gợi ý các hành động cần thiết nhằm bảo vệ dữ liệu khỏi bị chiếm đoạt; như là: sử dụng các mật khẩu có độ phức tạp hơn, cập nhật hệ thống...

Google không tiết lộ chính xác điều gì sẽ kích hoạt các báo động, theo BBC.

Hãng này chỉ nói nó dựa trên sự tin tưởng rằng một người sử dụng có thể đã trở thành mục tiêu của mã độc hoặc thủ đoạn “phishing” cũng như tài khoản người sử dụng không nhất thiết đã bị “hack” khi nhận được cảnh báo.

Ông Grosse viết: “Bạn có thể sẽ thắc mắc làm cách nào chúng tôi biết hoạt động này là do một chính phủ bảo trợ. Chúng tôi không thể đi vào chi tiết vì khó tránh việc vô tình cung cấp một số thông tin có thể giúp ích cho những kẻ xấu xa đó. Song, các phân tích cặn kẽ của chúng tôi - cũng như báo cáo về các nạn nhân - sẽ gợi ý rõ rệt về sự dính díu của các chính phủ hoặc các nhóm được chính phủ bảo trợ”.

Sơn Duân

>> Những thủ đoạn phát tán mã độc mới của Flame
>> Mỹ "săn" khủng bố thông qua tìm kiếm bằng từ khóa
>> Siêu virus Flame khai thác lỗ hổng trên Windows
>> Israel thừa nhận dùng chiến tranh mạng
>> Hậu quả tàn khốc của Stuxnet
>> Bàn tay của người Israel
>> Sáng kiến từ cựu tổng thống G.W.Bush
>> Chiến tranh mạng: Cuộc chiến bí mật của Barack Obama
>> Phát hiện siêu virus máy tính ở Trung Đông
>> LHQ sẽ phát cảnh báo khẩn về siêu virus Flame

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.