Hố đen cũng bị "trục xuất"

06/06/2012 11:13 GMT+7

(TNO) Các nhà thiên văn học người Mỹ cho hay đã phát hiện được một hiện tượng bất thường trong vũ trụ, khi một hố đen khổng lồ bị loại bỏ khỏi thiên hà của nó.

Theo các chuyên gia, họ tìm ra chứng cứ cho thấy hố đen này đang bị tống khỏi thiên hà CID-42 với vận tốc hàng triệu km/giờ.

Hố đen cũng bị “trục xuất”?
Hình chụp qua thiết bị của Đài thiên văn quang tuyến Chandra - Ảnh: NASA

“Nội chuyện một siêu hố đen có khối lượng gấp hàng triệu lần Mặt trời di chuyển được cũng là điều hết sức khó tin, nói chi đến việc bị tống khỏi thiên hà với vận tốc kinh khủng như vậy”, theo Space.com dẫn lời trưởng nhóm Francesca Civano của Trung tâm Vật lý học thiên thể Harvard-Smithsonian.

Các cuộc quan sát bằng Đài thiên văn quang tuyến Chandra của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho thấy, hố đen trên va chạm và kết hợp với một hố đen khác. Quá trình đụng độ đã tạo ra làn sóng phóng xạ hấp dẫn cực mạnh, kéo hố đen đó ra khỏi trung tâm của thiên hà.

“Những dữ liệu mới ủng hộ ý tưởng về sóng hấp dẫn - những gợn sóng trong kết cấu không gian đã được thiên tài Albert Einstein dự đoán nhưng chưa bao giờ phát hiện trong thực tế - có thể tạo ra một lực cực mạnh”, Civano trình bày trong báo cáo tại trung tâm Chandra tại Cambridge, bang Massachusetts (Mỹ).

Phát hiện trên đồng nghĩa với thực tế rằng có những hố đen đi rong trong không gian liên ngân hà, dù giới chuyên gia chưa quan sát được.

Hạo Nhiên

>> Chấm dứt tranh cãi quanh siêu viễn vọng kính
>> Hành tinh siêu tốc
>> Cuộc chạm trán của các ngân hà
>> Trạm Vũ trụ Quốc tế tăng quỹ đạo thêm 1,5 km

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.