Giao lưu trực tuyến và ra mắt tập sách Lạc Quan Việt Nam

30/05/2014 14:00 GMT+7

Vào lúc 14 giờ 20 phút ngày 30.5.2014, Báo Thanh Niên và Nhãn hàng 7Up phối hợp tổ chức Buổi giao lưu trực tuyến và ra mắt tập sách Lạc Quan Việt Nam tại Hội trường lầu 4 Báo Thanh Niên (248 Cống Quỳnh, Q.1, TP.HCM).

Đây là hoạt động tiếp nối của Diễn đàn Lạc Quan Việt Nam - một chương trình nhằm lan tỏa tinh thần lạc quan trong giới trẻ.

Lạc Quan Việt Nam là một diễn đàn do Báo Thanh Niên và Nhãn Hàng 7Up phối hợp tổ chức trên trang Thế Giới Trẻ của Thanh Niên Online (http://lacquan.thanhnien.com.vn/pages/default.aspx), với mục đích lan tỏa tinh thần lạc quan cho giới trẻ. Từ diễn đàn rất sôi nổi này, Ban tổ chức đã chọn lọc được 300 bài viết đặc sắc nhất, để làm nên cuốn sách Lạc Quan Việt Nam, được xem là tuyên ngôn Lạc Quan đầu tiên của giới trẻ Việt.

Tham gia sự kiện này có chuyên gia tâm lý Huỳnh Văn Sơn, và chị Nguyễn Lê Hoàng Quỳnh - Phó chánh Văn phòng Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Quang Đăng, đại sứ thương hiệu của nhãn hàng 7Up.

Bạn có thể tham gia buổi giao lưu trực tuyến này tại www.thanhnien.com.vn và đặt câu hỏi cho các vị khách mời của chương trình.

* Vào lúc 14 giờ 20 phút, chương trình bắt đầu tại hội trường Báo Thanh Niên.

Đến với buổi giao lưu có anh Võ Khối, Tổng thư ký Tòa soạn Báo Thanh Niên; chị Nguyễn Lê Hoàng Quỳnh, Phó chánh Văn phòng Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; chuyên gia tâm lý Huỳnh Văn Sơn và anh Lê Quốc Việt - đại diện nhãn thương hiệu của nhãn hàng 7Up.

 
Toàn cảnh buổi giao lưu

Chương trình giao lưu đã thu hút nhiều bạn trẻ đến tòa soạn Báo Thanh Niên tham dự trong không khí vui tươi.

Buổi giao lưu sẽ gồm 3 phần chính: giao lưu với các vị khách mời, trao thưởng cho cuộc thi viết trên diễn đàn Lạc Quan Việt Nam và phần cuối cùng là ký tặng ẩn phẩm Lạc Quan việt Nam.

 
 Anh Lê Quốc Việt: Cuốn sách Lạc Quan Việt Nam là tinh hoa của Diễn đàn Lạc Quan Việt Nam, quy tụ hơn 300 bài viết đặc sắc nhất, được chọn lọc từ hơn 2.000 bài viết

Ngay sau đó, anh Lê Quốc Việt, đại diện nhãn hàng 7Up đã có một số chia sẻ với các bạn trẻ, khách mời  tham gia buổi giao lưu của diễn đàn Lạc quan Việt Nam.

Hơn 2.000 bài viết chia sẻ tinh thần lạc quan

Trước tiên, anh Việt cho biết, cuốn sách Lạc Quan Việt Nam là tinh hoa của Diễn đàn Lạc Quan Việt Nam, quy tụ hơn 300 bài viết đặc sắc nhất, được chọn lọc từ hơn 2.000 bài viết chia sẻ tinh thần lạc quan của cộng đồng rộng lớn, với hơn 600.000 lượt truy cập chỉ trong vòng 10 tuần lễ.

Cũng theo anh Việt, cuốn sách Lạc Quan Việt Nam gồm 6 chủ đề chính thể hiện những cung bậc cảm xúc đa dạng về tinh thần lạc quan như Tôi sống và yêu; Điều tôi tự hào và bước ngoặt cuộc đời, Lạc quan lên nào và ngày mới F5 nào; Khoảng lặng...

 
Nhiều bạn trẻ thích thú đến với buổi giao lưu

Qua đó, với sự chung tay góp sức của cộng đồng các bạn trẻ, vì thế, Lạc Quan Việt Nam được xem là “tuyên ngôn lạc quan đầu tiên của giới trẻ Việt”.

Giao lưu với các bạn trẻ, tiến sĩ Huỳnh Văn Sơn chia sẻ: Không có gì trong cuộc đời xảy ra mà không có nguyên nhân và không có kết quả. Khi gặp bất kỳ sự cố nào trong cuộc sống, tôi luôn nghĩ theo hướng tích cực. Dẫn chứng việc vừa rồi bị trộm viếng nhà, theo tiến sĩ Sơn, điều tích cực trong chuyện đó là dù mất đồ nhưng anh không bị mất sức khỏe, ảnh hưởng đến sinh mạng khi trộm cầm dao đi qua đi lại trong nhà. Qua vụ trộm, anh cũng còn cung cấp được hình ảnh trộm cho cảnh sát phá án.

 
Giao lưu với hai vị khách mời: anh Huỳnh Văn Sơn (giữa) và chị Nguyễn Lê Hoàng Quỳnh (phải)

Qua nhiều việc xảy ra, anh Sơn cho biết đã hình thành hai dự án: dự án Kỹ năng sống trong thế giới phẳng, và Ai cũng có thể để giúp các bạn trẻ có suy nghĩ tích cực, sống năng động, tự tin vào bản thân mình.

Ở góc độ làm công tác thanh niên, nói về chuyện lạc quan ở người trẻ, chị Hoàng Quỳnh chia sẻ, theo chị, cuốn sách rất là hay và đúng nghĩa là “tuyên ngôn lạc quan đầu tiên của giới trẻ Việt”.

Theo chị Quỳnh, tinh thần lạc quan là truyền thống lâu đời của người dân Việt Nam. Thành công của Diễn đàn Lạc Quan Việt Nam đã một lần nữa khẳng định sự lạc quan của người Việt luôn thể hiện, không chỉ ở người trẻ mà ở mọi lứa tuổi, mọi thời điểm.

Đừng bao giờ cho rằng nỗi đau của mình hơn người khác

Tiến sĩ Sơn cho biết thêm, trong mỗi hoàn cảnh, chưa chắc khó khăn của ai hơn ai, nỗi đau của ai hơn ai. Vì vậy, đừng bao giờ gặm nhấm nỗi đau của mình, như thế sẽ không bao giờ đánh tan nỗi buồn chán của mình. Vậy tại sao bạn không làm điều đơn giản, như so sánh nỗi đau của mình với của một người bất hạnh hơn? Và đừng bao giờ cho rằng nỗi đau của mình hơn người khác.

 
Chuyên gia tâm lý Huỳnh Văn Sơn: Tại sao lại không nuôi "con" tự tin nhiều hơn để nó lớn hơn "con" sợ hãi?

Qua đó, tiến sĩ Sơn chia sẻ câu chuyện của một người học trò của mình. Đó là một người phụ nữ vừa nhận được thông tin khối u ác tính của mình phát triển gấp 4 lần và không thể thực hiện thiên sứ của một người mẹ.

Khi đó, tiến sĩ an ủi học trò mình bằng cách so sánh trường hợp của cô với những người mẹ sinh con nhưng không có cơ hội nuôi nấng đứa con mình khôn lớn, hay những đứa trẻ được nuôi lớn nhưng thiếu vắng bàn tay thương yêu của mẹ hiền.

Hãy gieo những hạt mầm đơn giản nhất của sự tự tin

Nhà báo Trọng Phước (MC chương trình) đặt vấn đề: Tâm lý của tất cả chúng ta rất muốn cười với người xung quanh nhưng tâm lý là ngại lỡ mình cười với người ta nhưng người ta không cười lại, vậy sẽ quê. Vậy làm sao để vượt qua tâm lý đó?

Theo tiến sĩ Sơn: Không lạc quan liên quan đến không tự tin với bản thân mình. Trong người chúng ta có hai "con vật": "con vật" của sự tự tin và "con vật" của sự sợ hãi. "Con" nào chúng ta nuôi nhiều hơn thì sẽ lớn hơn. Vậy, tại sao lại không nuôi "con" tự tin nhiều hơn để nó lớn hơn "con" sợ hãi?

"Hãy gieo những hạt mầm đơn giản nhất của sự tự tin, bạn sẽ thấy cây tình yêu của sự tự tin, hạnh phúc lớn lên bất ngờ", tiến sĩ Sơn khẳng định.

Theo tiến sĩ Sơn chỉ cần xuất hiện trước mặt ai đó thì bạn đã sống trong tâm trí người đó rồi. Cũng như chỉ cần gây ấn tượng với nhà tuyển dung 10 giây là bạn đã có cơ hội trúng tuyển chứ không phải "rớt từ vòng giữ xe".

Vì vậy: "Hãy đừng nghĩ đến kết quả mà hãy làm hết mình cái đã thì bạn sẽ thấy mình tự tin và lạc quan", tiến sĩ Sơn kết luận.

Đồng thời theo tiến sĩ Sơn: Một lời khen tặng qua quýt đó là dãi băng đen che mắt, còn một lời phê bình chân thành là ngọn đuốc sáng soi đường. Vì vậy, hay tự tin và lạc quan.

 
Chị Nguyễn Lê Hoàng Quỳnh:  Làm việc nhà với người phụ nữ có ba việc nhà quan trọng: dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc con cái và chiều chuộng người chồng. Người phụ nữ nào có ba sự vất vả đó mới thật sự là có niềm vui và hạnh phúc

Khi trả lời câu hỏi về giải pháp giúp các bạn thanh niên thoát ra khỏi nỗi sợ hãi của bản thân, với kinh nghiệm 18 năm sinh hoạt thanh niên, chị Hoàng Quỳnh cảm thấy đồng cảm với các bài viết được đăng tải trong quyển sách Lạc Quan Việt Nam. Qua đó, sự lạc quan hay không là thái độ vượt qua được nỗi buồn.

Bên cạnh đó, chị Quỳnh đề cao tinh thần lạc quan được thể hiện qua các bài viết về những nhân vật khuyết tật, ở mặt thể chất hoặc tinh thần.

 
Nhiều bạn đọc lớn tuổi cũng đến với chương trình giao lưu 

Chị Quỳnh giới thiệu trường hợp của chị Nguyễn Thị Lan Anh ở Hà Nội, là một người khuyết tật nhưng đã lạc quan vượt qua số phận và trở thành một thạc sĩ, xây dựng một trung tâm hỗ trợ người khuyết tật được xã hội đánh giá cao. 


Bạn đọc đặt câu hỏi cho khách mời tại tòa soạn Báo Thanh Niên

Lạc quan giúp ta cảm thấy việc làm nhẹ nhàng, hạnh phúc

Bạn Huỳnh Thanh Thảo, có mặt tại hội trường (có tham gia hai bài trong chương trình Lạc quan Việt Nam), đặt câu hỏi dành cho chị Quỳnh: “Là người phụ nữ thì áp lực công việc và gia đình rất nhiều. Vậy làm thế nào để chị cân bằng và lạc quan trong cuộc sống?”.

 
Bạn Huỳnh Văn Thảo đặt câu hỏi cho các khách mời

Và câu hỏi đặt ra cho tiến sĩ Sơn là: “Nếu như chỉ còn 1 ngày để sống thôi thì thầy sẽ làm gì? Để nói về mình bằng 5 từ thì thầy nói gì?”.

 
Toàn cảnh buổi giao lưu

Với câu hỏi được đặt ra, chị Quỳnh chia sẻ: Theo tôi, đối với người phụ nữ thì gia đình quan trọng hơn công việc. Ông bà ta có câu: “lùi một bước, tiến ba bước”, vậy quan trọng là lùi việc gì và tiến việc gì. Khi về đến nhà Quỳnh xếp hết công việc vào giỏ sách. Làm việc nhà với người phụ nữ có ba việc nhà quan trọng: dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc con cái và chiều chuộng người chồng. Người phụ nữ nào có ba sự vất vả đó mới thật sự là có niềm vui và hạnh phúc. Tinh thần lạc quan giúp ta cảm thấy việc làm nhẹ nhàng và sẽ giúp mình hạnh phúc, làm tốt với công việc.

Tôi là người Việt Nam và Tôi là người lạc quan

Trả lời câu hỏi của bạn Thảo, tiến sĩ Sơn cho biết chỉ còn 1 ngày để sống thôi, anh sẽ: Sáng sớm sẽ viết một bài báo cho Báo Thanh Niên nói về sự lạc quan khi đón nhận một ngày mới. Sau đó sẽ quay về trường để gặp lại những thạc sĩ, nghiên cứu sinh mà mình hướng dẫn để nói về sự lạc quan.

Và về quê đón mẹ lên để nói và cho mẹ thấy sự lạc quan trong cuộc sống vì “tôi hiểu không có nỗi đau nào bằng nỗi đau của người mẹ khi phải đưa tiễn con mình ra đi.

Tiến sĩ Sơn cũng xin nói về mình với hai câu 5 từ là: Tôi là người Việt Nam và Tôi là người lạc quan.

Bạn có tham gia “Trải nghiệm một ngày”?

Tiếp lời tiến sĩ Sơn, chị Quỳnh cho biết, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam hiện đang có chương trình “Trải nghiệm một ngày” được tiến hành khắp nơi nhằm tạo cơ hội để các bạn thanh niên có trải nghiệm nhiều góc độ cuộc sống trong một ngày như làm công nhân vệ sinh, ở trại giam, tại một nhà trẻ vùng xa không hề có học cụ, ở đồn biên phòng, trong phòng cấp cứu…

Chị Quỳnh kêu gọi các bạn trẻ hãy đăng ký tham gia những chương trình như thế này để hiểu hơn được ý nghĩa của sự lạc quan trong cuộc sống và giá trị của một ngày được sống trên cuộc đời này.

 
Bạn Nguyễn Thị Hồng Tuyết đặt câu hỏi trực tiếp cho khách mời tại tòa soạn Báo Thanh Niên

Sau đó, bạn Nguyễn Thị Hồng Tuyết gửi câu hỏi cho tiến sĩ Sơn: Khi gặp những chuyện đau buồn trong cuộc sống, người ta thường cố gắng vui lên nhưng đôi khi thật ra chỉ là bề ngoài thì làm sao để thật sự lạc quan trong những trường hợp này?

Hãy làm đi chứ đừng ép mình nghĩ

Tiến sĩ Sơn cho biết, trong mọi trường hợp, bạn hãy làm đi chứ đừng ép mình nghĩ. Như lúc buồn, bạn chạy vào ôm chầm lấy mẹ mình chẳng hạn. Tiến sĩ xúc động chia sẻ, chỉ những người hành động mới có thể là những người lạc quan, hãy làm những gì mà bạn nghĩ trước khi quá muộn, chỉ nghĩ mà không hành động thì sẽ trở nên ích kỷ, biến thành người tự tiện và không biết nghĩ cho người khác.

Một bạn nam có mặt trong khán phòng hỏi tiến sĩ Sơn về tình trạng tự tử của các bạn trẻ hiện nay. Tiến sĩ cho biết người ta tự tử vì không biết nghĩ đến những điều tốt đẹp trong cuộc đời. Quan trọng nhất là người ta hiểu được vấn đề, thì sẽ thoát khỏi những bóng tối trong cuộc sống của mình. 

Làm sao để lúc nào cũng vui?

 
Bạn Trịnh Hồng Nhung đặt câu hỏi với tiến sĩ Sơn

Tiếp theo, nhà báo Trọng Phước công bố bài viết có lượng like cao nhất trên diễn đàn Lạc Quan Việt Nam thời gian qua là bài “Ký ức và em” của bạn Trịnh Hồng Nhung - viết về câu chuyện vượt qua nỗi đau khi đổ vỡ trong tình yêu.

Bạn Trịnh Hồng Nhung, chia sẻ bạn đang làm kế toán tại công ty Bảo Minh, tại Hà Nội và việc được có mặt trong chương trình hôm nay là sự bất ngờ. Bởi lẽ, “em không nghĩ mình được giải và được ban tổ chức tài trợ cả vé máy bay để vô TP.HCM tham dự giao lưu”, Nhung cho biết.

Bài viết này của Nhung được em trai gửi đăng và đến khi đoạt giải cậu em mới bật mí cho chị biết.

“Đây là bài viết em viết sau khi chia tay mối tình đầu kéo dài hai năm của mình. Em viết bài này khi em buồn nhất. Tuy nhiên, em rất chủ động trong cảm xúc của mình nên khi buồn em hay tìm sách để đọc. Đồng thời tính khí của em cũng thất thường, lúc vui đó rồi buồn đó và em cũng hay đem nỗi buồn của mình ra gặm nhấm. Khi đó, em đã viết”, Nhung tâm sự.

Qua đó, Nhung đặt câu hỏi với tiến sĩ Sơn: “Vậy làm sao để lúc nào cũng vui chứ không phải cứ vui rồi buồn, buồn rồi vui?”.

Theo tiến sĩ Sơn: Trong cuộc đời phải có vui, có buồn, chứ cảm xúc mà chỉ đi theo đường thẳng, lúc nào cũng vui, vui không thì cũng có vấn đề về rối loạn tâm lý. Phải có lúc vui, lúc buồn thì người ta mới biết nỗi buồn tệ hại như thế nào và niềm vui có giá trị thế nào. Miễn là bạn đừng để nỗi buồn thống trị bạn, dắt bạn đi; đừng gặm nhấm nỗi buồn mà phải lạc quan, vượt qua nỗi buồn để tìm niềm vui trong cuộc sống.

Nhiệm vụ chính: tiếp tục học tập, làm việc, dựng xây đất nước…

Tham gia buổi giao lưu còn có chị Hà Hương Điệp, tác giả bài viết “Câu chuyện đi tìm sự lạc quan” được ban giám khảo chuyên môn đánh giá cao.

Chị Điệp cho biết chị tham gia Diễn đàn Lạc Quan Việt Nam với tinh thần mong muốn chia sẻ một trải nghiệm, cảm xúc cá nhân trong một chương trình ý nghĩa và phù hợp với cuộc sống hiện tại.

Có dịp tham gia buổi giao lưu, chị Điệp mong muốn tiến sĩ Huỳnh Văn Sơn dành cho giới trẻ lời khuyên về cách hành xử tốt nhất trong tình hình đất nước hiện nay.

Trả lời câu hỏi này, tiến sĩ Sơn cho biết người Việt luôn có truyền thống quả cảm và yêu nước, tự hào dân tộc, không cớ gì không thể tiếp tục phát huy tinh thần này, nhưng quan trọng nhất là chúng ta đừng bao giờ quên nhiệm vụ chính của mình là tiếp tục học tập, làm việc, dựng xây đất nước…

Tiến sĩ nhấn mạnh: “Đến khi nghe tiếng kêu của non song đất nước thì sẵn sàng đứng lên, như vậy là đủ và đầy lắm rồi!” và “Yêu nước có trách nhiệm và yêu nước có điểm đến, không hô hào và thiếu kiểm soát!”. 

Mỗi học sinh, sinh viên hãy sống có ích, sống đẹp cho xã hội

Với câu hỏi “Bây giờ phải làm gì?” mà nhiều học sinh, sinh viên đặt ra hiện nay khi Trung Quốc ngang ngược hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam, chị Quỳnh trả lời: Hiện nay, chúng ta (các bạn học sinh, sinh viên) chưa cần thiết phải ra trận hay đổ máu mà hãy làm tốt công việc mình đang làm. Đây là lúc các bạn trẻ có thời gian kiểm nghiệm lại tình yêu nước của mình; xem xét lại đến lúc này mình đã làm gì có ích cho đất nước, từ những việc nhỏ đã làm được trong cuộc sống, giúp đỡ chăm lo cho gia đình. Còn với chủ quyền đất nước, đã có những người khác ở vị trí khác đang lo. Bạn hãy làm tốt vị trí của mình và là hậu phương vững chắc.

“Mỗi học sinh, sinh viên hãy sống có ích, sống đẹp cho xã hội”, là câu trả lời của chị Quỳnh cho câu hỏi “Bây giờ phải làm gì?” mà nhiều bạn trẻ đặt ra.

MC Trọng Phước giới thiệu bài viết rất cảm động về một số phận khá khó khăn nhưng vẫn lạc quan, nỗ lực và phấn đấu để có thể theo học và có thành tích tốt, đó là bạn Phạm Hà Phú đến từ Quy Nhơn (Bình Định).

Có mặt tại buổi giao lưu, Phạm Hà Phú xúc động chia sẻ rằng khoảnh khắc tột cùng đau đớn nhất đối với bạn là khi bác sĩ thông báo tình hình sức khỏe của mẹ đang rất nguy kịch và bạn sắp vĩnh viễn chia tay người mẹ thân yêu của mình.

Hà Phú cho biết lúc đó bạn chỉ biết tự nhủ rằng phải cứng rắng lên, để có thể “sống luôn phần của mẹ”.

Là một người trẻ, lại sớm thiếu vắng bàn tay mẹ, tự bươn chải kinh doanh, theo Phú, thật sự trải nghiệm như lăn xả trong kinh doanh, đến với các công việc thiện nghiện, thăm các mái ấm từ thiện…  sẽ giúp mọi người nhanh chóng nhận ra ý nghĩa của cuộc sống và hiểu được giá trị của niềm lạc quan.

 
Bạn Quang Đăng, Á quân cuộc thi Thử thách cùng bước nhảy 2012 tham gia giao lưu với bạn đọc

Tiếp theo, chương trình giao lưu với Quang Đăng, Á quân cuộc thi Thử thách cùng bước nhảy 2012, đại sứ thương hiệu của nhãn hàng 7Up.

Quang Đăng chia sẻ, khi tham gia cuộc thi Thử thách cùng bước nhảy, thì tuần nào cũng có suy nghĩ chắc tuần này mình rớt và tuần nào cũng chuẩn bị thêm bài solo 30 giây để biểu diễn cho vòng nguy hiểm. Thế nhưng, tuần qua tuần, anh chàng vũ công đã lọt vào top 4. “Đối với mình khi lọt vào top 4 là đã thỏa nguyện lắm rồi vì mình đã làm hết sức. Vì vậy, không có gì phải buồn khi không được là quán quân mà chỉ là á quân. Điều quan trọng là mình là vũ công như, làm được mình mong muốn và được mọi người ghi nhận”.

Sau phần chia sẻ của mình Quang Đăng đã làm “nóng” hội trường khi biểu diễn trước các khán giả những bước nhảy điêu luyện của mình.

 
Hà Hương Điệp (bìa trái) và Trịnh Hồng Nhung (giữa) đoạt giải nhất và nhận quà từ ban tổ chức

Buổi giao lưu khép lại với nghi thức trao tặng phần thưởng cho hai tác giả đạt giải cao nhất trong các bài viết tham gia Diễn đàn Lạc Quan Việt Nam gồm Trịnh Hồng Nhung (Giải bài viết được yêu thích nhất, với gần 50.000 lượt bình chọn từ bạn đọc trên diễn đàn) và Hà Hương Điệp (Giải do BTC bình chọn).

Mời các bạn xem clip:

TNO
Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.