Quan chức an ninh Trung Quốc làm gián điệp cho Mỹ

01/06/2012 18:50 GMT+7

(TNO) Một quan chức thuộc Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc đã bị bắt vì bị nghi ngờ làm gián điệp cho Mỹ, theo tiết lộ của Reuters trong hôm 1.6.

Hãng Reuters dẫn các nguồn tin độc quyền cho biết vụ việc được hai nước giữ kín trong vài tháng qua trong lúc cả hai cố gắng ngăn chặn một cuộc khủng hoảng quan hệ mới.

Quan chức nói trên là phụ tá của một Thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc. Ông này bị bắt giam vào đầu năm nay vì các cáo buộc chuyển thông tin về hoạt động gián điệp ở nước ngoài của Trung Quốc cho Mỹ trong nhiều năm.

Vụ án được xem là vụ xâm phạm tồi tệ nhất từng được biết trong ngành tình báo quốc gia Trung Quốc trong hai thập kỷ. Nó được tiết lộ sau hai vụ bẽ mặt lớn dính líu đến các cơ quan ngoại giao Mỹ của bộ máy an ninh Trung Quốc vào thời điểm căng thẳng quan hệ song phương.

Viên phụ tá, bị bắt giữ trong thời điểm giữa tháng 1 và tháng 3, từng làm việc tại văn phòng một Thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc. Bộ này phụ trách các hoạt động tình báo nội địa và hải ngoại của Trung Quốc.

Ông ta được trả hàng trăm ngàn USD và nói được tiếng Anh.

Theo Reuters, tất cả mọi nguồn tin đều giấu tên vì sợ bị trừng phạt.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa trả lời đề nghị bình luận của Reuters trong hôm 1.6.

Các nguồn tin không tiết lộ danh tính của gián điệp hoặc viên thứ trưởng mà ông ta giúp việc. Viên thứ trưởng đã bị đình chỉ công tác và thẩm vấn.

Vụ việc được xếp hạng là vụ bê bối gián điệp Trung - Mỹ nghiêm trọng nhất từng được tiết lộ kể từ năm 1985, khi sĩ quan tình báo cao cấp thuộc Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc Du Cường Thanh đào tẩu sang Mỹ.

Du đã khai với người Mỹ rằng một chuyên gia phân tích về hưu của CIA từng làm gián điệp cho Trung Quốc. Chuyên gia phân tích này đã tự sát trong một nhà tù Mỹ vào năm 1986, vài ngày trước khi ông ta bị tuyên án.

Nghi can gián điệp bị bắt trong cùng khoảng thời gian nổ ra vụ bê bối chính trị tồi tệ nhất Trung Quốc trong vài thập kỷ mặc dù các nguồn tin cho hay hai vụ việc không có mối liên hệ.

Vụ bê bối chính trị nổ ra vào tháng 2 khi cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân chạy đến ẩn náu tại Tòa lãnh sự Mỹ ở Thành Đô trong 24 giờ đồng hồ.

Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai sau đó bị cách chức và điều tra về các vi phạm kỷ luật nghiêm trọng trong khi vợ ông bị điều tra về nghi án sát hại một doanh nhân người Anh.

Washington đã giữ im lặng về vụ bê bối này, song vào tháng 4, quan hệ hai nước thêm căng thẳng khi luật sư khiếm thị Trần Quang Thành đào thoát từ nơi ông bị quản thúc tại gia đến Tòa đại sứ Mỹ ở Bắc Kinh.

Ông Trần đã ở lại tòa đại sứ sáu ngày, gây ra cuộc khủng hoảng ngoại giao mới vốn chỉ được giải quyết khi Bắc Kinh cho phép ông rời khỏi đất nước vào tháng trước để đi du học tại Mỹ.

Sơn Duân

>> Hàn Quốc bắt một nữ gián điệp Triều Tiên
>> Một bộ trưởng Nhật có nguy cơ mất chức vì vụ điệp viên Trung Quốc
>> Hàn Quốc bắt 2 người nghi làm gián điệp cho Triều Tiên
>> Trung Quốc bác cáo buộc do thám Nhật
>> Lầu Năm Góc tố Bắc Kinh “ăn cắp”
>> Iran tuyên án tử hình "gián điệp" Mỹ
>> Người "lật tẩy" Bạc Hy Lai sẽ bị xử tội phản quốc
>> Chu Vĩnh Khang “nối gót” Bạc Hy Lai
>> Bạc Hy Lai "nghe lén điện thoại Chủ tịch Hồ Cẩm Đào

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.