Philippines phê chuẩn luật kiểm soát sinh sản

08/04/2014 19:00 GMT+7

(TNO) Quyết định của Tòa án tối cao Philippines ngày 8.4 đánh dấu thắng lợi lịch sử của hệ thống lập pháp quốc gia trước sự chống đối khốc liệt của giáo hội Công giáo nước này.


Các nhóm hoạt động xã hội vui mừng sau “phán quyết lịch sử” của Tòa án tối cao - Ảnh: Inquirer

Tòa án tối cao trong “ngày phán quyết” đã tuyên bố Đạo luật Sức khỏe sinh sản và Sinh con có trách nhiệm 2012 là “không trái với hiến pháp”, Trưởng ban thông tin của tòa án Theodore Te nói với báo chí và cho biết tòa đã “xem xét kỹ lưỡng tất cả lập luận và ý kiến của các bên”.

Theo báo Inquirer, đạo luật còn có tên “Đạo luật Cộng hòa số 10354” và thường được gọi tắt là “luật HR” đã được Tổng thống Benigno Aquino III dũng cảm ký thông qua hồi tháng 12.2012, sau hơn một thập niên và qua nhiều đời tổng thống bị bế tắc.

Tuy nhiên, chính Tòa án tối cao đã ngăn cản việc thực thi luật HR bằng cách ra một chỉ thị tạm thời giữ nguyên tình trạng như chưa có luật này, sau khi Quỹ vì sự sống Philippines và các tổ chức Công giáo cho rằng đạo luật vi phạm những điều khoản hiến pháp về bảo đảm quyền sống.

Kiểm soát sinh sản để giảm nghèo

Theo số liệu của chính phủ Philippines, hiện có hơn 25% dân số nước này sống ở mức 0,62 USD/ngày, trong khi chuẩn nghèo thế giới là 1 USD/ngày/người.

Họ đương nhiên không thể kham nổi chi phí mua các dụng cụ tránh thai.

Một báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới năm 2010 cũng cho biết khoảng 1/3 dân số ở thủ đô Manila đang sống trong các khu nhà ổ chuột, và không có cơ hội tiếp cận điều kiện vệ sinh cũng như các trung tâm y tế.

Còn tổ chức y tế từ thiện Merlin của Anh quốc cho hay mỗi ngày ở Philippines có khoảng 14-15 sản phụ qua đời do các biến chứng sinh sản.

Luật HR yêu cầu các trung tâm sức khỏe nhà nước phải phát bao cao su và thuốc ngừa thai miễn phí cho công dân ở độ tuổi sinh sản và những phụ nữ phá thai phải được chăm sóc y tế đầy đủ.

Bên cạnh đó,  giáo dục giới tính phải trở thành môn học bắt buộc trong các trường học, và nhân viên y tế công cộng phải được đào tạo về kế hoạch hóa gia đình.

Những quy định này cũng phù hợp với nguyện vọng của đa số công chúng Philippines, theo một khảo sát gần đây của Đài thời tiết xã hội.

Tổ chức chuyên đo lường ý kiến công chúng này cho hay 84% dân Philippines đồng ý rằng chính phủ nên cung cấp các phương tiện kế hoạch hóa gia đình và 72% ủng hộ luật HR.

Các nhóm bảo vệ quyền phụ nữ cho rằng luật HR sẽ giúp giảm đói nghèo, nhờ giảm tỷ lệ sinh con của phụ nữ Philippines vốn đang nằm trong nhóm cao nhất thế giới là 3,54 con/phụ nữ. 

Phán quyết “lịch sử”

Các tổ chức Công giáo, vốn tập hợp đến 80% dân số 100 triệu người của quốc gia quần đảo này, ngược lại, đã đưa ra đến 14 bản kiến nghị bác bỏ luật HR.

Họ gọi đạo luật này là “tội lỗi” và huy động giáo dân xuống đường biểu tình nhiều lần, đồng thời đe dọa tước bỏ tôn giáo của Tổng thống Aquino.

Trước đó, trong suốt 15 năm, các tổ chức Công giáo cũng đã tiến hành hai cuộc cách mạng lật đổ các tổng thống mà họ không hài lòng, đồng thời khăng khăng rằng họ có quyền gây ảnh hưởng lên cơ quan lập pháp và các cơ quan pháp lý của chính phủ.

Cũng chính sự tác động của các tổ chức công giáo mà cho đến nay Philippines là quốc gia duy nhất coi ly hôn là phi pháp, theo báo Inquirer.

Trong khi đó, các nhà lập pháp, các tổ chức xã hội dân sự, các nhà hoạt động nhân quyền cũng tích cực không kém trong việc đấu tranh để luật HR được thực thi.

Hàng ngàn người, vì thế, đã kéo đến quận Baguio ở thủ đô Manila, nơi Tòa án tối cao tọa lạc, từ hôm 7.4 để chờ đợi thời điểm phán quyết lịch sử này.

“Quyết định lịch sử này đã khẳng định sự tách bạch giữa nhà nước với nhà thờ, cũng như khẳng định quyền lực tối cao của chính phủ trong các vấn đề phi tôn giáo như sức khỏe và phát triển kinh tế - xã hội”, nghị sĩ Edcel Lagman, tác giả chính của luật HR, phát biểu ngay sau phán quyết.

Một dân tộc biết ân phúc phải tôn vinh phần lớn các quan tòa bởi họ đã đưa ra phán quyết nhằm nâng cao sức khỏe sinh sản và thúc đẩy phát triển con người bền vững”, ông Lagman nói.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Philippines bắt giữ một nhà ngoại giao Ý
>> Philippines đón bão, động đất rung chuyển Trung Quốc
>> Philippines xác nhận đã bắt giữ 11 ngư dân Việt Nam
>> Báo Trung Quốc tố cáo Philippines 'vi phạm quy tắc đạo đức
>> Trung Quốc triệu tập Đại sứ Philippines vì vụ kiện
>> Mỹ ủng hộ Philippines kiện Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.