Giải đua F1 sắp lên sàn chứng khoán

22/05/2012 14:46 GMT+7

(TNO) Dư âm vụ IPO đình đám của Facebook còn chưa lắng xuống thì Giải đua xe Thể thức 1 (F1) cũng công bố sắp lên sàn chứng khoán Singapore.

>> Sẽ có đường đua F1 tại VN?

Báo Straits Times cho hay, sàn chứng khoán Singapore (SGX) đã bật đèn xanh cho F1 giao dịch trên sàn và IPO có thể được thực hiện vào cuối tháng 6.2012.

Nếu như Facebook lên sàn chứng khoán Nasdaq ở New York (Mỹ) hôm 18.5 với trị giá IPO 16 tỉ USD, thì IPO của F1 có thể thu được 3 tỉ USD, và trở thành một trong những sự kiện lên sàn lớn nhất thế giới năm 2012 trong bối cảnh kinh tế toàn cầu ảm đạm.

F1
Giải đua Thể thức 1 sắp lên sàn chứng khoán Singapore, nơi duy nhất đăng cai đường đua
vào ban đêm - Ảnh: AFP

Nếu thành công, F1 sẽ là “đại gia” lớn nhất lên sàn SGX kể từ tháng 3.2011 - thời điểm Quỹ đầu tư cảng biển Hutchinson Port Holdings Trust của tỉ phú Hồng Kông Lý Gia Thành lên sàn này với trị giá 5,5 tỉ USD.

Singapore cũng là nước đăng cai giải đua F1 vào ban đêm kể từ năm 2008 đến nay.

Reuters đưa tin, việc quảng bá IPO của F1 bắt đầu từ hôm nay 22.5.

Giá cổ phiếu chào hàng IPO sẽ được định đoạt trong tháng 6, sau khi lãnh đạo F1 gặp gỡ các nhà đầu tư, đơn vị quản lý các quỹ đầu tư để đo lường sự quan tâm của thị trường.

Cũng theo Reuters, hiện nay Công ty chứng khoán tư nhân CVC Capital Partners (trụ sở tại Anh) đang nắm giữ 63,4% cổ phần của F1, và đang muốn giảm sở hữu xuống dưới 50%.

F1 đang nắm giữ quyền tổ chức các cuộc đua xe hơi Thể thức 1 khắp thế giới trong vòng 98 năm tới. Và đó là giá trị mà các nhà đầu tư hẳn sẽ để mắt tới, hãng đánh giá tín dụng Standard & Poor’s nhận định.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, việc lên sàn của F1 chưa chắc thuận lợi, sau khi IPO của Facebook, vốn được quan tâm và chờ đợi nhiều hơn, đã không đạt kết quả như mong muốn.

Facebook đưa ra giá ban đầu là 38 USD/cổ phiếu, và kỳ vọng giá chốt sau phiên IPO sẽ cao hơn 5 - 10%, thu về 18,4 tỉ USD.

Nhưng thực tế, giá chốt phiên IPO của Facebook chỉ đạt 38,23 USD/cổ phiếu (tức chỉ tăng 0,6% so với giá khởi điểm).

Mặt khác, khủng hoảng tài chính châu u với nguy cơ Hy Lạp rút khỏi khu vực đồng tiền chung euro cũng là một cản trở lớn cho IPO của F1.

Chưa kể, theo các chuyên gia, mùa hè không phải là thời điểm tốt cho IPO ở khu vực Bắc bán cầu, vì rơi vào lúc các nhà đầu tư đi nghỉ mát.

Ngoài ra, theo Reuters, nội bộ F1 cũng đầy mâu thuẫn, khi một số đội đua chủ lực đang đưa ra các điều kiện tham gia ngặt nghèo.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Hàng giả Trung Quốc tràn ngập quân đội Mỹ
>> Phố Wall tăng mạnh phiên đầu tuần
>> Facebook "bốc hơi" 11 tỉ USD

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.