Học từ những điều bình dị

30/05/2012 08:51 GMT+7

Gần gũi chia sẻ với các bạn trẻ và cũng là “cục nam châm” thu hút những bạn nhỏ trong khu phố, bạn Hà Minh Trung - bí thư chi đoàn khu phố 2, P.Tân Kiểng, Q.7 (TP.HCM) - vừa được Thành đoàn TP.HCM tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2012.

Gần gũi chia sẻ với các bạn trẻ và cũng là “cục nam châm” thu hút những bạn nhỏ trong khu phố, bạn Hà Minh Trung - bí thư chi đoàn khu phố 2, P.Tân Kiểng, Q.7 (TP.HCM) - vừa được Thành đoàn TP.HCM tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2012.

 Học từ những điều bình dị
Hà Minh Trung (thứ hai từ trái qua) cùng các bạn trong CLB Bạn giúp bạn - Ảnh: K.Anh

Trung còn là tác giả của CLB Bạn giúp bạn - là nơi giúp các bạn cùng học tập, vượt qua những khó khăn trong cuộc sống...

Giải cứu bạn

Hiện Trung đang là sinh viên năm cuối  Đại học Hoa Sen. Thấy những bạn trong chi đoàn có học lực kém, Trung nảy ra ý định lập nhóm học tập để cùng giúp nhau học tốt hơn. Và CLB Bạn giúp bạn ra đời. Những ngày này Trung cùng nhóm bạn học lớp 12 đang chạy đua chuẩn bị cho những kỳ thi tốt nghiệp sắp tới. “Nhờ học nhóm, có gì không hiểu được các bạn và anh Trung giải thích nên học lực của tụi mình tốt hơn, tự tin hơn khi thi cử” - bạn Dương Thị Thanh Hồng chia sẻ.

 

Tôi nghĩ học theo Bác không chỉ là làm những điều gì lớn lao mà có thể học từ những việc nhỏ nhất, những điều bình thường nhất. Nghĩa là thấy việc gì tốt thì làm, việc gì xấu thì tránh xa. Chẳng hạn như tính tiết kiệm, đúng giờ, gần gũi mọi người...

Hà Minh Trung

Không chỉ giúp nhau học tập, Trung còn trở thành “nhà tư vấn” gỡ rối đủ chuyện mà bè bạn gặp phải. Có lần một bạn gái tên H. quá căng thẳng vì gia đình tạo quá nhiều áp lực chuyện học hành thi cử, H. quẫn quá bỏ nhà tính chuyện... đi bụi. Biết chuyện, Trung lùng khắp phường, tìm thấy H. đang ở nhờ nhà một người bạn. Trung khuyên bạn và đến tận nhà H. trình bày cùng gia đình. H. nghe ra và trở về. Năm nay H. thi tốt nghiệp, dự định thi vào sư phạm, ước mơ được làm cô giáo mầm non. “Không có anh Trung không biết bây giờ mình ra sao. Từ đó mình tham gia những buổi sinh hoạt kỹ năng do anh Trung phụ trách, mình đã có những suy nghĩ tích cực hơn” - H. tâm sự.

Trung còn làm phó chủ nhiệm CLB kỹ năng của phường, nhiều chuyên đề về tình bạn, tình yêu và những kỹ năng trong cuộc sống đã được Trung cùng CLB thiết kế, giúp bạn trẻ ở địa phương có thêm kiến thức xử lý các tình huống trong cuộc sống. Biết các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, Trung giới thiệu ra phường vay vốn học tập. Hiện riêng khu phố 2 nơi Trung làm thủ lĩnh đã có hơn 40 bạn thanh niên được tiếp cận vốn vay học tập.

Gần gũi và sôi nổi

Trung còn... la cà tiệm Internet chơi game để tiếp cận những bạn trẻ còn lêu lổng rồi rủ rê tham gia sinh hoạt thanh niên hoặc kiếm việc làm thời vụ để “lôi” các bạn khỏi cơn nghiện game. “Bạn nào chưa có việc làm, mình sẽ tìm cách giới thiệu các bạn đi làm thời vụ hoặc đi làm công nhân. Có việc các bạn sẽ bớt la cà”- Trung nói.

Trung như “ma xó” ở khu phố, không con hẻm nào Trung không rành, hoàn cảnh của các bạn cũng như các em nhỏ ra sao Trung đều biết rõ. “Ở khu phố không có nơi nào trống để chơi, tụi mình chơi ở vỉa hè nhưng mỗi lần nhảy hip hop vẫn sôi động lắm”- Trung cho hay. Chi đoàn do Trung làm thủ lĩnh có nhiều “món hấp dẫn” nên thu hút nhiều bạn trẻ tham gia. Trung còn được trao danh hiệu bí thư chi đoàn tiêu biểu của Q.7, chiến sĩ Mùa hè xanh xuất sắc... Mùa hè này Trung cùng chi đoàn lên lịch tổ chức sinh hoạt hè cho các em nhỏ hai ngày mỗi tuần. Tiếp đó là những hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, chung tay làm đẹp khu phố...

Trung còn triển khai cho các bạn trong chi đoàn tự đăng ký những việc làm theo lời Bác từ đầu năm, cuối năm khi phân tích xếp loại đoàn viên, kết quả những việc làm theo lời Bác là cơ sở để chi đoàn đánh giá. Cuộc vận động “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác” đã trở thành một trong những hoạt động được các bạn trẻ khu phố tham gia bằng những việc cụ thể.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.