Chạy đua tới Oscar 2006

13/12/2005 22:03 GMT+7

Thời điểm cuối năm là lúc các nhà phát hành Mỹ rầm rộ tung ra các bộ phim hướng đến Oscar 2006. Các nhà phê bình dự đoán, cuộc chạy đua năm nay sẽ đầy "màu sắc" và rất hấp dẫn.

Một lực lượng hùng hậu các tác phẩm có thể làm người xem thỏa mãn cả về mặt thị giác và cảm xúc là bộ phim làm lại King Kong do Peter Jackson - đạo diễn của Chúa tể những chiếc nhẫn thực hiện, bộ phim mang hương vị phương Đông với các minh tinh châu Á Củng Lợi, Chương Tử Di, Dương Tử Quỳnh trong vai chính Hồi ức một geisha, bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn Anh Jane Austen mang tên Kiêu hãnh và thành kiến, chuyến "du hành" vào thế giới nội tâm mang tên Transamerica. Cùng một lúc có đến 3 phim tập trung vào thời điểm những năm 1950: Walk the line, Capote và Good night, and good luck. Phim Tân thế giới (The new world) - chuyện tình giữa người đi chinh phục thuộc địa với cô gái bản địa của nhà đạo diễn "ẩn dật" Terrence Malick (bộ phim Lằn ranh đỏ mong manh của ông từng được đề cử Oscar năm 1998 cho phim hay nhất), phim gangster mang tên Lịch sử bạo lực (A history of violence) và hai phim có liên quan đến tình trạng bất ổn ở Trung Đông: Syrian,  Munich cũng là những phim rất được chú ý. Đặc biệt, Munich được coi là sự trở lại của đạo diễn tài ba Steven Spielberg với dòng phim gắn với những sự kiện có tính lịch sử và mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc kể từ sau bộ phim đoạt giải Oscar Danh sách SchindlerGiải cứu binh nhì Ryan. Bộ phim xoay quanh sự kiện bi thảm:  11 vận động viên và huấn luyện viên người Israel đã bị người Palestine giết chết ở Olympic Munich 1972.

Năm ngoái, Jamie Foxx đã giành giải Oscar Nam diễn viên chính xuất sắc nhất,  thể hiện xuất thần vai diễn nhạc sĩ  huyền thoại Ray Charles. Năm nay, chàng diễn viên có cặp mắt xanh biếc Joaquin Phoenix cũng sẽ có cơ hội được đề cử giải này với vai diễn nhạc sĩ country được mến mộ Johnny Cash trong Walk the line. Những nam diễn viên khác có khả năng  được đề cử là Nathan Lane và Matthew Broderick trong The Producers, David Strathairn trong Good night, and Good luck; Viggo Mortensen trong A history of violence; Russell Crowe trong Cinderella Man; Eric Bana trong Munich và Heath Ledger trong  Brokeback Mountain. Cả George Clooney trong phim Syriana và Colin Farrell trong Tân thế giới đều đang được sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ phía các nhà phát hành để chạy đua  nhằm giành được một đề cử Oscar cho nam diễn viên phụ xuất sắc.

Joaquin Phoenix (trái) trong Walk the line

Về phía đề cử cho giải diễn viên nữ xuất sắc nhất thì Felicity Huffman - mới được giải Emmy vào tháng 9 vừa qua - là ứng viên sáng giá hơn cả với vai diễn phức tạp: một người phụ nữ chuyển đổi giới tính trong Transamerica. Một loạt các gương mặt nữ trẻ đang tràn trề hy vọng nhận đề cử giải Oscar lần đầu trong đời là Keira Knightley trong Kiêu hãnh và thành kiến, Reese Witherspoon trong Walk the line, Chương Tử Di trong Hồi ức một geisha và Claire Danes trong Cô bán hàng.

Việc phim của một loạt các đạo diễn lừng danh từng đoạt giải trong quá khứ được tung ra vào cuối năm nay đã làm cho cuộc cạnh tranh giải đạo diễn xuất sắc nhất trở nên khốc liệt và hấp dẫn. Đó là Steven Spielberg với Munich, Ron Howard với Cinderella Man, Woody Allen với Match Point và Peter Jackson với King Kong.

Trước đó, Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ đã công bố số quốc gia gửi phim tham gia hạng mục Phim nước ngoài hay nhất năm nay lên đến kỷ lục: 55 nước, trong đó những nước lần đầu gửi tham gia là Costa Rica, Fiji, Iraq, Palestine, Puerto Rico và vùng lãnh thổ Hong Kong. Việt Nam cũng có mặt với Mùa len trâu của đạo diễn Việt kiều Nguyễn Võ Nghiêm Minh. Những phim và nghệ sĩ được đề cử sẽ được công bố vào lúc 5h30 sáng (giờ California) ngày 31/1/2006. Lễ trao giải sẽ diễn ra vào ngày 5/3/2006 tại nhà hát Kodak (Los Angeles).

Liên Khương
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.