Thủ phạm “giày bay” trình diện trước thẩm phán

17/12/2008 16:21 GMT+7

Đôi giày bay" trị giá 10 triệu USD! (TNO) Thủ phạm đã quăng giày vào Tổng thống Mỹ, phóng viên truyền hình người Iraq Muntazer al-Zaidi hôm qua 16.12, đã trình diện trước một vị thẩm phán ở Baghdad và thừa nhận hành vi của mình.

Phát ngôn viên của Hội đồng tòa án cấp cao, Abdul Birqadr cho biết al-Zaidi đang đối mặt với cáo buộc có hành động hung hăng chống lại một tổng thống.

“Hôm nay al-Zaidi được đưa ra trước một thẩm phán điều tra với sự có mặt của một luật sư bảo vệ và một công tố viên. Ông ấy đã thừa nhận hành động đã thực hiện”, Birqadr phát biểu.

Theo lời Birqadr thì nếu bị cáo buộc âm mưu ám sát một tổng thống, al-Zaidi có thể sẽ phải ngồi tù đến 15 năm.

Al-Zaidi vẫn đang bị giam giữ kể từ khi ném 2 chiếc giày về phía Tổng thống George Bush trong buổi họp báo hôm chủ nhật qua.

Dự kiến sẽ mất nhiều tháng để tòa án thực hiện các thủ tục pháp lý phức tạp trước khi al-Zaidi có thể ra tòa.

Hãng tin Reuters dẫn lời một người em trai của al-Zaidi cho biết al-Zaidi đã bị đánh vào đầu bằng báng súng trường, bị gãy tay trong lúc bị lực lượng an ninh Iraq và các nhân viên mật vụ Mỹ khống chế lôi đi. Gia đình al-Zaidi cũng cáo buộc là người nhà của họ bị đánh đập trong lúc bị giam giữ. Quân đội Iraq đã bác bỏ điều này.

Trong khi đó, các cuộc biểu tình ủng hộ al-Zaidi vẫn diễn ra rầm rộ trên khắp Iraq. Những người biểu tình đòi trả tự do ngay lập tức cho anh ta.

Từ một phóng viên không mấy tên tuổi, al-Zaidi  bỗng trở thành người hùng của người dân Iraq.

 Tổng thống Bush (trái) thụp đầu tránh "đạn" - Ảnh: Reuters

Gia đình al-Zaidi cho hay al-Zaidi rất căm thù Mỹ, cho rằng chính quyền Mỹ phải chịu trách nhiệm vì cái chết của rất nhiều người dân Iraq vô tội trong cuộc chiến mà Mỹ đang tiến hành ở đất nước này. 

Đài truyền hình Al-Baghdadia, nơi al-Zaidi đang làm việc, cho biết al-Zaidi sẽ được người đứng đầu hiệp hội luật sư ở Iraq là Dhiaa Saadi bảo vệ. Từ Jordan, hàng chục luật sư cũng tuyên bố sẵn sàng tình nguyện biện hộ cho al-Zaidi.

Đã có nhiều lời đề nghị từ trong thế giới Ả Rập để mua đôi giày mà al-Zaidi quăng về phía Tổng thống Bush. Có người ra giá lên đến 10 triệu USD!

Trong một diễn biến khác, từ Washington, phát ngôn viên của Tổng thống Bush, bà Dana Perino tuyên bố: “Tổng thống không có một cảm giác khó chịu nào về sự cố này (sự cố “giày bay”)".

Theo tuyên bố của bà này thì Tổng thống Bush tin tưởng rằng hệ thống pháp lý của Iraq sẽ đưa ra quyết định về một mức trừng phạt thích hợp đối với al-Zaidi.

Dù Tổng thống Bush không hề hấn gì trong vụ này khi đã phản ứng rất nhanh, thụp đầu tránh được cả 2 chiếc giày quăng liên tiếp về phía ông, nhưng bản thân bà Perino thì bị một vết bầm tím ngay dưới mắt trong vụ lộn xộn sau khi sự cố xảy ra.

Đoan Nhật

Mật vụ Mỹ đau đầu vì “giày bay” 

Tổng thống Bush bị ném giày vào mặt 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.