Nhiều món ăn ngon từ nghêu

20/05/2012 10:39 GMT+7

Nhiều người thường kết hợp nghêu với các loại gia vị có tính ấm nóng như sả, tiêu, gừng, riềng, lá chanh để loại bỏ mùi tanh đặc trưng mà vẫn giữ lại những hương vị ngọt ngào, thơm ngon

Nghêu là động vật thân mềm. Nước ta có nhiều loài nghêu, như nghêu dầu, nghêu vân, nghêu lụa... Với nghêu loại 45-50 con/kg, cứ 100 kg thì có khoảng 7,7-8,3 kg thịt. Với nghêu lớn hơn, 19-21 con/kg, cứ 100 kg chỉ thu được 6,7-7,3 kg thịt.

Thường dùng khi âm hư

Theo đông y, thịt nghêu vị ngọt mặn, tính lạnh, không độc; tác dụng tiêu khát, bổ âm, hóa đàm, giải khát. Người ta thường dùng nghêu trong trường hợp âm hư (tức là khi cơ thể có các triệu chứng như người khô gầy, lòng bàn tay, bàn chân nóng, ra mồ hôi trộm, có cảm giác nóng hâm hấp trong xương, sốt nhẹ về chiều, miệng khô, họng khát, đại tiện táo bón, tiểu tiện ít, nước tiểu vàng, đỏ…).

Trong việc ẩm thực của người dân nước ta, nghêu được dùng làm nguyên liệu chế biến nhiều món ăn ngon: làm gỏi, nấu cháo, nấu canh bầu, hấp sả, xốt chua ngọt, luộc chấm muối tiêu, hấp nước dừa, nướng mỡ hành, nướng bơ tỏi, bún chua cay, canh gà... Nhiều người thường kết hợp nghêu với các loại gia vị có tính ấm nóng như sả, tiêu, gừng, riềng, lá chanh để loại bỏ mùi tanh đặc trưng mà vẫn giữ lại những hương vị ngọt ngào, thơm ngon.

Rẻ tiền, dễ chế biến

Xin được giới thiệu 2 món ăn ngon chế biến từ nghêu rất dễ làm mà chi phí lại thấp:

- Nghêu nấu bầu: Nguyên liệu gồm 300 g bầu non gọt vỏ, cắt khoanh; 2 kg nghêu sống rửa sạch, luộc cho đến khi vừa hé miệng, vớt vỏ và để riêng nước luộc. Trộn đều vào nạc nghêu 1/4 muỗng cà phê ớt bột (nếu thích ăn cay), 1/2 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng nhỏ tiêu, 2 muỗng cà phê hành băm thật nhuyễn rồi để khoảng 10 phút.

Làm nóng 1-2 muỗng dầu ăn rồi cho nghêu vào, đảo đều trong khoảng 15 giây. Gạn nước luộc nghêu rồi thêm vào ít nước cho vừa ăn, nấu sôi và thả bầu vào, đến khi bầu vừa chín thì nêm chút muối và vài muỗng bột ruốc. Sau đó, cho phần nghêu xào vào, nấu sôi rồi rắc hành ngò và chút tiêu bột vào, ăn nóng.
Món ăn này có tác dụng giải nhiệt, tiêu độc, lợi tiểu, giảm mỡ trong máu, rất có ích cho cơ thể trong những ngày nóng nực, trẻ nhỏ bị rôm sảy, mụn nhọt; người bị táo bón, tiểu khó, đái tháo đường, mỡ máu tăng.

- Nghêu nấu rau cần: Nguyên liệu gồm 200 g thịt nghêu rửa sạch, băm nhuyễn; 150 g rau cần rửa sạch và cắt đoạn vừa ăn; 50 g củ năn hoặc khoai mài rửa sạch, gọt vỏ, bổ làm đôi; 5 g gừng xắt lát, 10 g hành cắt nhỏ. Bắc chảo lên bếp, chảo nóng thì cho gừng, hành vào phi thơm rồi bỏ thịt nghêu, rau cần, củ năn vào, đảo đều, thêm nước và gia vị; dùng lửa nhỏ nấu khoảng 20 phút nữa là được. Ăn nóng trong bữa cơm.

Món này có tác dụng bổ thận, mạnh gân cốt, giúp giảm huyết áp, thích hợp cho người bệnh đái tháo đường, cao huyết áp.

Kiêng dùng khi bụng có vấn đề

Khoa học dinh dưỡng đã ghi nhận các món ăn từ nghêu rất có ích cho sức khỏe (do có nhiều chất dinh dưỡng), tăng cường đề kháng, phòng ngừa bệnh Alzheimer và bệnh thiếu máu do thiếu sắt, tổn thương các khớp, viêm khớp xương, chống loãng xương, giúp điều tiết nồng độ đường trong máu; có ích cho hoạt động của tuyến giáp và hoạt động tình dục… Trong 100 g thịt nghêu có chứa 10,8 g chất đạm, 1,6 g
chất béo, nhiều nguyên tố vi lượng như kẽm (180 mg), sắt (24 mg), calcium, mangan, đồng, i-ốt, selen… và các vitamin B1, B6, B12, C.

Tuy nhiên, những người tì vị hư hàn (thường đi tiêu lỏng, ăn uống kém, bụng đầy hơi, chậm tiêu) thì không nên ăn nghêu.

Theo Người Lao Động

>> Khác khẩu vị
>> Săn “rồng đất” mưu sinh
>> Đời cào nghêu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.