Hàng ngàn người đổ về "cày" nát bãi nghêu ở Cà Mau

05/06/2012 21:05 GMT+7

(TNO) Ngày 5.6, tại bãi nghêu ở Khai Long và vùng nghêu giống, nghêu nuôi thương phẩm của 16 hợp tác xã (HTX) thuộc xã Đất Mũi, H.Ngọc Hiển, Cà Mau tập trung khoảng trên 3.000 người tham gia cào nghêu giống.

(TNO) Ngày 5.6, tại bãi nghêu ở Khai Long và vùng nghêu giống, nghêu nuôi thương phẩm của 16 hợp tác xã (HTX) thuộc xã Đất Mũi, H.Ngọc Hiển, Cà Mau tập trung khoảng trên 3.000 người tham gia cào nghêu giống. Cá biệt, có ngày cao điểm lượng người đổ về lên đến 5.000 - 6.000 người. Họ là những người dân ở địa phương và các huyện lân cận, thậm chí có cả cư dân của các tỉnh như Bạc Liêu, Sóc Trăng, Bến Tre…

Họ khai thác theo kiểu tận diệt, dùng dụng cụ từ thô sơ đến máy hút công suất lớn. Với kiểu khai thác này, nghêu hạt nhướng (phải nhướng mắt lên mới nhìn thấy), nghêu hạt dưa, hạt me… đều không thoát khỏi bàn tay con người.

Cà Mau: hàng ngàn người đổ về “cày” bãi nghêu 1
Hàng ngàn người đổ về khai thác ở bãi nghêu Đất Mũi

Anh Nguyễn Văn Định (ngụ ấp Đường Đào, xã Đất Mũi), tham gia cào nghêu giống, cho biết: Hằng ngày đi cào nghêu bán được trên 1 triệu đồng, thậm chí có ngày trên 2 triệu đồng. Thu nhập cao như thế, ai mà không đi cào.

Hiện giá nghêu giống tại bãi cào được các thương lái đẩy lên rất cao. Cụ thể, độ chừng một thau nhỏ nghêu giống có lẫn với cát được chào bán với giá từ 700.000 đến hơn 1 triệu đồng (tùy loại). Còn nghêu giống sạch giá trên 10 triệu đồng/kg.

Ông Lý Hoàng Tiến, Bí thư Đảng ủy UBND xã Đất Mũi thông tin, từ đầu mùa nghêu giống đến nay chưa có cuộc đối đầu giữa người dân khai thác nghêu với chính quyền địa phương.

Theo ông Tiến, năm nay chính quyền địa phương không tổ chức vây bắt người khai thác nghêu giống trái phép như những năm trước, vì không bắt xuể. Mặc khác, tại những khu vực nghêu giống và nghêu thương phẩm của 16 HTX cũng được thả cửa vì hầu hết các HTX không còn hoạt động.

Ở mùa khai thác nghêu giống năm 2011, tại các bãi nghêu thuộc xã Đất Mũi đã từng xảy ra tình trạng người khai thác dùng hung khí như: dao, búa, gậy gộc, bom xăng… để chống lại lực lượng chức năng.

Ông Tiến cũng cho biết thêm, do thu nhập từ nguồn cào nghêu giống khá cao, lại không vất vả như những nghề khác nên hiện tại người dân ở xã Đất Mũi và khu vực lân cận đổ xô đi cào nghêu rất đông. Các ngư dân trước đây đi ghe biển giờ cũng bỏ ghe đi cào nghêu.

Hiện có hàng trăm ghe biển ở xã Đất Mũi nằm bờ vì không có bạn đi và địa phương cũng không tìm ra lao động cho những nghề khác. Cả người chạy xe ôm, đò dọc… giờ cũng đi cào nghêu.

Cà Mau: hàng ngàn người đổ về “cày” bãi nghêu 2
"Thu hoạch" nghêu bằng dụng cụ thủ công đến các thiết bị hiện đại

Cà Mau: hàng ngàn người đổ về “cày” bãi nghêu 3
Nghêu giống lẫn tạp chất được mua với giá 1 triệu đồng/thau

Cà Mau: hàng ngàn người đổ về “cày” bãi nghêu 4
Nghêu giống sạch thì trên 10 triệu đồng/kg

Cà Mau: hàng ngàn người đổ về “cày” bãi nghêu 5
Đứng xếp hàng chờ bán nghêu

Cà Mau: hàng ngàn người đổ về “cày” bãi nghêu 6
Thương lái ra tận bãi thu mua nghêu giống

Cà Mau: hàng ngàn người đổ về “cày” bãi nghêu 7
Đến bãi nghêu Đất Mũi, hình ảnh cả gia đình đi cào nghêu không hiếm

Cà Mau: hàng ngàn người đổ về “cày” bãi nghêu 8
Chọn lọc, chuẩn bị mang nghêu giống đi bán

Gia Bách
(thực hiện)

>> Bãi nghêu Đất Mũi lại bị cày xới
>> Dùng côn đồ tranh giành bãi nghêu
>> Hàng ngàn người đi cướp nghêu giống
>> Vẫn chưa ngăn được nạn cướp nghêu
>> Đời cào nghêu
>> Cướp nghêu lộng hành

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.