Robot thử nghiệm trang phục phòng vệ

27/04/2014 03:00 GMT+7

Bộ Quốc phòng Anh vừa chiêu mộ một chiến binh mới trị giá 1,8 triệu USD với tên gọi Porton Man. Đó là một robot được thiết kế để giúp quân đội nước này thử nghiệm khả năng phòng thủ trước các loại vũ khí hóa học và sinh học (NBC).

 

Chiến binh này đang có mặt tại Phòng thí nghiệm khoa học - kỹ thuật nước Anh tại Porton Down, Wilshire. Đây cũng chính là căn cứ phát triển vũ khí NBC cách đây vài thập niên.

Không chỉ đối mặt với mối nguy từ các loại vũ khí mà tự thân các bộ trang phục bảo hộ cũ cũng là những rào cản vì mặc nó vào làm nóng người, ngột ngạt, hạn chế vận động… Để cải thiện cả tính hiệu quả và độ bền phù hợp với việc chống lại vũ khí NBC, nhiệm vụ của DSTN là kiểm tra chúng bằng cách sử dụng tác nhân chiến tranh thực tế.

Porton Man được cấy hơn 100 bộ cảm biến, thiết kế vải gần giống như loại dành cho các tay đua xe công thức 1. Dữ liệu thu được từ các cảm biến sẽ giúp bộ y phục điều chỉnh phù hợp với các loại vũ khí NBC, tương thích với các tư thế vận động trên chiến trường như đi bộ, diễu hành, chạy, ngồi, quỳ… và chuyển thông tin về căn cứ theo thời gian thực để giúp cấp chỉ huy phân tích, đánh giá tình hình. 

Theo tạp chí Gizmag, Porton Man được thiết kế bởi Công ty kỹ thuật i-bodi và hiện nay loại robot này chỉ mới duy nhất có ở Anh.

  Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.