Kỳ vọng Việt Nam lọt vào tốp đầu khi thi tay nghề ASEAN

Quý Hiên
Quý Hiên
23/08/2018 17:36 GMT+7

Kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ 12 được tổ chức tại Thái Lan, từ 31.8 đến 2.9. Việt Nam có 52 thí sinh dự thi ở 26 nghề, kỳ vọng của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp là toàn đoàn lọt vào tốp đầu ASEAN .

Hôm nay, tại Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tổ chức lễ xuất quân cho đoàn Việt Nam lên đường dự thi kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ 12. Kỳ thi tay nghề ASEAN 2018 năm nay được tổ chức tại Thái Lan có chủ để "Kỹ năng nghề ASEAN, Kiến tạo tương lai". Đoàn Việt Nam đăng ký dự thi tay ở 26 nghề.
Tại lễ xuất quân, ông Lê Quân, Thứ trưởng Bộ  Lao động - Thương binh - Xã hội, chúc đoàn đạt thành tích tốt nhất, vượt mục tiêu đề ra, khẳng định kỹ năng nghề đỉnh cao, không chỉ ở đấu trường ASEAN sắp tới mà còn ở đấu trường thế giới sang năm.
Theo ông Lê Quân, mục tiêu kỳ thi là nhằm hướng tới một xã hội có kỹ năng và tương lai nghề nghiệp. Xu hướng hiện nay và sắp tới của đất nước và thế giới là xã hội của kỹ năng, có kỹ năng tốt thì chúng ta sẽ phát triển nghề nghiệp tốt, chuyển đổi nghề nghiệp hoặc thích ứng tốt với sự thay đổi cũng như yêu cầu của xã hội.
Ông Quân nói: “Các kỳ thi tay nghề quốc gia, ASEAN và thế giới là nơi tôn vinh những cá nhân đã xác định rõ mục tiêu nghề nghiệp và có thành tích vượt trội về kỹ năng. Nhưng điều mà chúng tôi mong đợi hơn cả là sau thành tích tại kỳ thi ASEAN, các thí sinh sẽ thành công trên con đường lập nghiệp và phát triển nghề nghiệp của bản thân”.
Thay mặt nhóm chuyên gia, chuyên gia trưởng nghề xây gạch Trần Tuấn Long cho biết, đến thời điểm này, các thí sinh đã sẵn sàng, hào hứng để chinh phục những đỉnh cao mới về kỹ năng nghề nghiệp trong kỳ thi.
Công tác huấn luyện bắt đầu từ ngày 18.6 với sự tham giam của 72 thí sinh, được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn một kết thúc ngày 9.7, sau đó Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã tổ chức kiểm tra sát hạch, lựa chọn được 52 thí sinh tiếp tục tham gia huấn luyện giai đoạn hai để tham dự thi tay nghề ASEAN lần thứ 12. Giai đoạn hai, thí sinh được huấn luyện chuyên sâu và thi thử theo đề và rèn luyện bản lĩnh thi đấu. Công tác huấn luyện kết thúc vào ngày 24.8.
Có 88 chuyên gia, hình thành nhóm theo nghề, huấn luyện thí sinh ngay từ đầu. Các chuyên gia là những người có chuyên môn giỏi, nhiệt huyết, kinh nghiệm từ các cơ sở dạy nghề, các doanh nghiệp có uy tín trên cả nước. Có nhiều chuyên gia đã từng huấn luyện đội tuyển Việt Nam tham dự các Kỳ thi tay nghề ASEAN và thế giới trước đây.
Công tác huấn luyện thực hiện theo kế hoạch với từng nghề theo yêu cầu của đề thi tay nghề ASEAN tại 13 trường có chuyên gia giỏi, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu. Trong quá trình huấn luyện có sự tham gia của doanh nghiệp để rèn luyện kỹ năng, cường độ lao động, bản lĩnh thực hiện bài thi.
Phát huy kinh nghiệm huấn luyện có hiệu quả trước đây, đoàn Việt Nam phấn đấu các nghề đã tham gia các Kỳ thi tay nghề ASEAN trước đây đạt Huy chương Vàng, các nghề mới tham gia có huy chương, kết quả chung phấn đấu xếp toàn đoàn trong tốp đầu các nước dự thi.
Háo hức lên đường thi thố đỉnh cao kỹ năng nghề
Trong buổi lễ xuất quân, em Đinh Thị Ánh, hệ cao đẳng 3 năm, Trường đại học Công nghiệp dệt may Hà Nội, một thí sinh tham dự kỳ thi nghề công nghệ thời trang cho biết, ngay sau khi tốt nghiệp THPT, em đã có định hướng nghề nghiệp cho mình hoặc là nấu ăn, hoặc là may mặc, 2 nghề đáp ứng nhu cầu thiết yếu của con người. Rốt cục em đã chọn nghề may, bởi thích những thử thách đòi hỏi tính sáng tạo, sự kiên trì, tỷ mỉ, khéo léo của nghề. “Muốn giỏi nghề, mình không chỉ phải xử lý được mọi tình huống mà còn phải cập nhật các xu hướng thời trang và hoàn thiện mẫu để bắt kịp xu hướng”, Ánh chia sẻ.
Ánh cũng cho biết, ước mong lớn nhất của em khi bước vào kỳ thi ở Thái Lan là em có thể giành được huy chương, khẳng định được mình. “Em cũng rất tự tin vì nghề này cũng là nghề thế mạnh của Việt Nam. Những năm trước các anh chị lớp trước đã giành được nhiều huy chương vàng rồi”, Ánh nói.
Còn em Trịnh Văn Khải, khoa Xây dựng, trường Cao đẳng Cơ điện xây dựng Việt Xô, một dự thi ngành ốp lát tường sản cũng tâm sự: “Tâm trạng của em lúc này là rất háo hức. Theo em điều quan trọng nhất trong kỳ thi sắp tới là tự tin, bởi nghề ốp lát tường sàn em dự thi là nghề nhỏ trong xây dựng.
Việc của thí sinh dự thi là ốp lên bức tường có hình ảnh đại diện quốc gia mình tham dự và năm nay kỳ thi diễn ra tại Thái Lan thì biểu tượng là chùa Vàng và con Voi, kèm theo năm thi tay nghề ASEAN là năm 2018. Đối với bọn em thì yêu cầu đó không quá khó khăn lắm, bời vì bọn em đã trải qua nhiều kỳ thi và cũng đã có sự thay đổi nhiều trong các đề thi. Để tham dự kỳ thi này em đã được luyện 2 tháng và ước nguyện sẽ đạt giải cao trong kỳ thi sắp tới”.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.