Lãng phí công trình 135

22/12/2015 13:29 GMT+7

Các cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều công trình hạ tầng được đầu tư theo chương trình 135 ở các huyện miền núi của Thanh Hóa không phát huy hiệu quả, gây lãng phí.

Các cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều công trình hạ tầng được đầu tư theo chương trình 135 ở các huyện miền núi của Thanh Hóa không phát huy hiệu quả, gây lãng phí.

Người dân vẫn chưa được hưởng lợi từ công trình nước sinh hoạt ở xã Thành Minh - Ảnh: Ngọc MinhNgười dân vẫn chưa được hưởng lợi từ công trình nước sinh hoạt ở xã Thành Minh - Ảnh: Ngọc Minh
Từ năm 2012 đến 2015 Thanh Hóa có 114 xã được nhà nước hỗ trợ đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng theo chương trình 135 với tổng số vốn lên tới hơn 550 tỉ đồng. Các công trình đã giúp các xã nghèo miền núi có điều kiện phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói giảm nghèo. Tuy nhiên, cũng có không ít công trình không phát huy hiệu quả do công tác khảo sát, thiết kế, thi công của các đơn vị liên quan có nhiều sai sót, nên sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng đã nhanh chóng bị hư hỏng, hoặc không sử dụng được, gây lãng phí ngân sách nhà nước.
Cụ thể, theo báo cáo của Ban Dân tộc HĐND tỉnh Thanh Hóa, tuyến đường giao thông nối bản Eo Kén với trung tâm xã Thành Lâm (H.Bá Thước) do không có rãnh thoát nước nên đã bị hư hỏng nhanh chóng khi gặp mưa lũ. Tuyến kênh mương nội đồng xã Giao Thiện (H.Lang Chánh) quá cao so với mặt đập tràn của hồ chứa nên nước từ hồ chứa không thể dâng lên hệ thống mương dẫn. Công trình nước sinh hoạt tập trung đầu tư cho bản Lọong (xã Tam Văn, H.Lang Cháng) có hệ thống đường ống vượt sông nhưng không có cột đỡ, cáp neo, dẫn tới đường ống bị võng sát mép nước và bị lũ cuốn trôi ngay sau khi đưa vào sử dụng…
Công trình nước sinh hoạt tại thôn Mỹ Đàm, xã Thành Minh, H.Thạch Thành (Thanh Hóa) được đầu tư xây dựng năm 2014 với tổng kinh phí 1,3 tỉ đồng, phục vụ nước sinh hoạt cho hơn 800 người dân. Theo thiết kế, công trình có một bể chứa đầu nguồn và 5 bể nước sinh hoạt. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành, bể thu đầu nguồn không thu được nước, nên người dân thôn Mỹ Đàm hiện vẫn chưa được sử dụng nước từ công trình này. Sự việc gây rất nhiều bức xúc cho người dân, nhưng đến nay các đơn vị liên quan vẫn chưa có phương án xử lý.
Ban Dân tộc HĐND tỉnh Thanh Hóa đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát công tác đầu tư đối với các dự án triển khai trên địa bàn, đồng thời yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương có phương án khắc phục, sửa chữa, sớm đưa các công trình đã được đầu tư vào hoạt động có hiệu quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.