Lãnh đạo các quốc gia Á, Phi diễu hành kỷ niệm sự kiện Bandung

(TNO) Sáng nay 24.4, tại Bandung (Indonesia) các nhà lãnh đạo của các quốc gia Á, Phi và các đại biểu của các nước thành viên và quan sát viên tham dự Hội nghị Cấp cao Á - Phi 2015 đã tham gia diễu hành kỷ niệm 60 năm Hội nghị Á, Phi lần đầu tiên (Hội nghị Bandung 1955).

(TNO) Sáng nay 24.4, tại Bandung (Indonesia) các nhà lãnh đạo của các quốc gia Á, Phi và đại biểu của các nước thành viên, quan sát viên tham dự Hội nghị Cấp cao Á - Phi 2015 đã tham gia diễu hành kỷ niệm 60 năm Hội nghị Á, Phi lần đầu tiên (Hội nghị Bandung 1955).

hoi-nghi-A-PhiChủ tịch nước Trương Tấn Sang dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam dự Hội nghị Á - Phi - Ảnh: BTC
Đoàn diễu hành đã đi bộ từ khách sạn Savoy Homann đến tòa nhà Độc lập - Gedung Merdeka (tái hiện hình ảnh cách đây tròn 60 năm) và đã nhận được sự chào mừng nồng nhiệt của hàng nghìn người dân Indonesia tham dự sự kiện.
Trước đó, trong bài phát biểu bế mạc, Tổng thống Indonesia Joko Widodo khẳng định Hội nghị đã được tổ chức thành công với sự tham gia của 91 quốc gia Á, Phi, 15 nước quan sát viên, 10 tổ chức quốc tế. Tham dự Hội nghị có 21 nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo chính phủ.
Tổng thống Indonesia cũng cho biết, Hội nghị đã thông qua 3 văn kiện cấp cao: Thông điệp Bandung, Tuyên bố về việc làm sống động Quan hệ đối tác chiến lược mới Á - Phi và Tuyên bố về Palestine.
Hội nghị Cấp cao Á - Phi lần đầu tiên tổ chức tại Bandung (Indonesia) từ 18 - 24.4.1955 với sự tham gia của lãnh đạo 29 nước Á - Phi, khởi đầu cho quá trình hợp tác Á - Phi. Hội nghị đã đưa ra 10 nguyên tắc Bandung, làm nền tảng cho quan hệ giữa các nước ở hai châu lục, trong đó các nguyên tắc như tôn trọng chủ quyền, không can thiệp, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, thúc đẩy hợp tác, tôn trọng luật pháp quốc tế...
Hội nghị đã trở thành động lực đưa đến những biến đổi to lớn với việc hàng loạt nước giành độc lập ở châu Á và châu Phi, tiền đề cho việc thành lập Phong trào Không Liên kết, Nhóm 77 và hợp tác Nam - Nam.
Năm 1955, Phó thủ tướng Phạm Văn Đồng đã dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Á - Phi ở Bandung. Là một trong 29 nước tham dự Hội nghị, Việt Nam đã tích cực thúc đẩy đoàn kết giữa các nước mới giành độc lập, góp phần xác lập những nguyên tắc cơ bản sau này trở thành các nguyên tắc chỉ đạo cho hoạt động của Phong trào Không liên kết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.