Lộ diện đối tác mua tòa nhà cao nhất Việt Nam

14/05/2015 16:08 GMT+7

(TNO) Quỹ đầu tư Qatar Investment Authority (QIA) đã chấp nhận bỏ ra 800 triệu USD để mua tòa nhà Keangnam Hanoi Landmark Tower cao 72 tầng tại Hà Nội và giành quyền đàm phán độc quyền đối với thương vụ này, nhật báo Korea Herald (Hàn Quốc) đưa tin.

(TNO) Quỹ đầu tư Qatar Investment Authority (QIA) đã chấp nhận bỏ ra 800 triệu USD để mua tòa nhà Keangnam Hanoi Landmark Tower cao 72 tầng tại Hà Nội và giành quyền đàm phán độc quyền đối với thương vụ này, nhật báo Korea Herald (Hàn Quốc) đưa tin hôm 13.5.

Tòa cao ốc Keangnam Hanoi Landmark Tower của tập đoàn Keangnam ở Hà Nội được Tòa án Hàn Quốc định giá 770 triệu USD rao bán để trả nợ - Ảnh: Đan Hạ

Nhật báo tiếng Anh Korea Herald dẫn thông tin từ các ngân hàng đầu tư và truyền thông Hàn Quốc cho biết QIA, quỹ đầu tư hàng đầu Qatar, đã thông báo với công ty môi giới bất động sản Colliers International (Mỹ) rằng quỹ này đồng ý với mức giá 800 triệu USD mà tòa án tối cao Hàn Quốc đưa ra trước đó để giành quyền đàm phán độc quyền mua tòa nhà. Colliers International là đơn vị đứng ra rao bán khối tài sản này của tập đoàn xây dựng Keangnam (Hàn Quốc).

QIA ban đầu đề xuất mức giá 600 triệu USD, nhưng sau đó đã quyết định nâng lên bằng với mức giá của tòa Hàn Quốc.

Chủ nợ của dự án xây dựng tòa nhà này, bao gồm 15 ngân hàng tại Hàn Quốc, được cho là đã đồng ý đàm phán về chuyển nhượng trước tháng 7. Nếu thành công, quỹ đầu tư Qatar sẽ được xem như đối tác được ưu tiên mua, giúp họ đẩy nhanh việc sở hữu tòa nhà.

Hồi đầu tháng 5, trang tin The Korea Economic Daily (Hàn Quốc) cho biết tòa án Hàn Quốc đã định giá tòa nhà Keangnam Hanoi Landmark Tower (72 tầng) ở Hà Nội ở mức 770 triệu USD, đồng thời thông báo mức giá này đến các đối tác quan tâm đến tòa cao ốc.

Trong công văn gửi đến quỹ đầu tư Qatar Investment Authority (QIA), đối tác muốn mua tòa nhà Keangnam Hanoi Landmark Tower, tòa án Hàn Quốc tuyên bố chỉ có thể trao quyền đàm phán độc quyền cho QIA nếu “đạt được thỏa thuận với mức giá trên 800 triệu USD (khoảng 854 tỉ won)”. Nếu không đạt được thỏa thuận, tòa sẽ chuyển sang hình thức cho đấu thầu cạnh tranh, trang tin The Korea Economic Daily (Hàn Quốc) ngày 3.5 cho hay.

Trang tin Hàn Quốc này còn dẫn lời một nguồn tin cho biết tòa án “đã định giá tòa nhà Landmark ở mức 770 triệu USD (tương đương 830 tỉ won)”.

Ngoài QIA, quỹ đầu tư hàng đầu Qatar, trong số các đối tác lớn muốn mua tòa nhà cao nhất Việt Nam còn có Goldman Sachs (Mỹ), một trong những tập đoàn tài chính lớn trên thế giới.

Keangnam Hanoi Landmark Tower, cao 72 tầng, là tòa nhà cao nhất Việt Nam. Tập đoàn xây dựng Keangnam Enterprise đã chi 1,05 tỉ USD để xây cao ốc này trong năm 2012, nhưng lại không đủ khả năng trả 530 tỉ won, tức 486 triệu USD, cho chủ nợ cấp vốn cho dự án.

Tập đoàn xây dựng Hàn Quốc này đang sa sút vì nợ nần và đang vướng vào nghi án hối lộ quan chức chính phủ Hàn Quốc. Chủ nợ của tập đoàn xây dựng này là các ngân hàng lớn tại Hàn Quốc, gồm Shinhan Bank, Ngân hàng Xuất nhập khẩu (Korea Eximbank), Woori Bank và Ngân hàng Nông nghiệp.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.