Lốc xoáy, mưa ngập nhiều nơi

19/09/2013 03:12 GMT+7

Dù bão số 8 chưa đổ bộ vào đất liền, nhưng do ảnh hưởng của hoàn lưu phía tây bão, các tỉnh ở khu vực Trung Trung bộ và Bắc Tây nguyên 2 ngày qua đã có mưa to, gây ngập lụt, sạt lở…, ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân địa phương.

Lốc xoáy, mưa ngập nhiều nơi
Khắc phục sạt lở trên tuyến đường 49A Huế - A Lưới - Ảnh: B.N.L

Trên tuyến QL49A đi huyện miền núi A Lưới (Thừa Thiên-Huế) và tại huyện miền núi Tây Giang (Quảng Nam), tuyến đường nối với trung tâm huyện lên 4 xã biên giới Ch’Ơm, Gary, Axan, Tr’Hy bị sạt lở nghiêm trọng, gây ách tắc giao thông. Trên đường Hồ Chí Minh cũng xảy ra sạt lở ta luy làm giao thông bị gián đoạn.

Tại thôn Tân Hòa (xã Vĩnh Thái, H.Vĩnh Linh, Quảng Trị), vào lúc 4 giờ 30 ngày 18.9, một cơn lốc đã làm tốc mái 18 ngôi nhà, trong đó có 7 ngôi nhà bị thiệt hại nặng. Theo UBND xã Vĩnh Thái, dù chưa có thống kê cụ thể nhưng ước thiệt hại hơn 100 triệu đồng, rất may không có thiệt hại về người. Ghi nhận của PV Thanh Niên tại hiện trường sau khi trận lốc xảy ra, người dân địa phương đã tự chủ động nhanh chóng khắc phục hậu quả. Cũng rạng sáng 18.9, tại thôn Phú Tài (xã Triệu Đại, H.Triệu Phong, Quảng Trị) đã xảy ra một trận lốc lớn làm 14 nhà dân bị thiệt hại, trong đó có 4 nhà bị tốc mái hoàn toàn. 

Tại Đà Nẵng, mưa lớn kéo dài khiến nhiều khu vực ngập cục bộ, như tổ 9A, P.Khuê Mỹ (Q.Ngũ Hành Sơn), tổ 1, An Cư và An Tân, P.An Hải Bắc (Q.Sơn Trà), khu vực xóm trọ sinh viên P.Hòa Khánh Nam, Hòa Khánh Bắc (Q.Liên Chiểu)… bị ngập nặng. Sở GD-ĐT Quảng Nam và TP.Đà Nẵng cũng có công văn cho toàn bộ học sinh nghỉ học ngày hôm nay (19.9).

Mưa lớn cũng làm nhiều tuyến đường giao thông ở các huyện miền núi Quảng Ngãi bị sạt lở. Nghiêm trọng nhất là các điểm sạt lở trên QL24 tại Km 61, 63 và 63+700 thuộc địa bàn xã Ba Tiêu, H.Ba Tơ, khiến việc đi lại giữa Quảng Ngãi - Kon Tum rất khó khăn.

Hiện trên địa bàn tỉnh Bình Định có 42 trong tổng số 161 hồ chứa nước thủy lợi có nguy cơ xảy ra sự cố trong mưa lũ. Trong đó, 18 trong số 42 đập đất hồ chứa đều bị nước thấm qua nền, thân đập và thấm dọc cống lấy nước, mái thượng lưu bị sạt lở, mái hạ lưu bị xói sạt do nước mưa; 17 trong số 42 tràn xả lũ chủ yếu được làm bằng đất tự nhiên bị xói lở trầm trọng… 

Tại Phú Yên, thủy điện Sông Ba Hạ đã thông báo sẽ xả lũ trong với lưu lượng từ 1.000 - 1.400 m3/giây.

Sáng 18.9, mưa lớn đã làm cho tuyến QL24 (đoạn qua đèo Măng Đen, tỉnh Kon Tum) bị sạt lở 2 đoạn tại Km 125+850 và 126+150, trôi cầu tràn ở thôn Măng Rí (X.Ngọc Tem, H.Kon Plon), tỉnh lộ 676 và 2 đường tránh ngập ở thủy điện Đăk Đrinh bị sạt lở lớn... khiến giao thông bị ách tắc nhiều nơi. Cùng ngày, UBND xã Sa Bình đã báo cáo lên UBND H.Sa Thầy (Kon Tum) về tình trạng sạt lở đập Ya Ve và lên phương án di dời người dân sống trong vùng có khả năng bị ảnh hưởng nếu vỡ đập.

Đến chiều qua, mưa lớn đã gây ngập lụt một số khu vực thuộc các xã Ia Piơr, Ia Lâu thuộc H.Chư Prông với gần 200 căn nhà bị ngập. Mực nước trên các sông suối ở Gia Lai đang lên nhanh. Tại H.Mang Yang, từ sáng nay, cầu Chàm thuộc xã Lơ Pang ngập nước khiến cả ngàn người dân không thể đi lại. 

Lốc xoáy, mưa ngập nhiều nơi
Nhà dân ở thị trấn H.Ea Hleo bị sập và trôi vì đập Ea Đrăng xả lũ - Ảnh: Việt Cường

Bão thành áp thấp nhiệt đới khi vào đất liền

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư lúc 21 giờ 30 đêm qua (18.9) cho biết, hồi 19 giờ cùng ngày, tâm bão số 8 ở cách bờ biển các tỉnh Quảng Trị - Quảng Nam khoảng 110 km về phía đông, với cường độ mạnh cấp 8, giật cấp 9, cấp 10. Trong 12 giờ sau đó, bão di chuyển chủ yếu theo hướng tây, mỗi giờ đi được khoảng 15 km, đi vào đất liền các tỉnh Trung Trung bộ và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ). Đến 7 giờ ngày 19.9, tâm ATNĐ ở trên đất liền các tỉnh, thành phố: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam, cường độ mạnh cấp 6, giật cấp 7, cấp 8. Trong khoảng 12 - 24 giờ tiếp theo, ATNĐ có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng giữa tây và tây tây nam, mỗi giờ đi được khoảng 15 km và suy yếu thành một vùng áp thấp. Đến 19 giờ ngày 19.9, tâm vùng áp thấp ở trên khu vực Nam Lào.

Do ảnh hưởng của bão, các tỉnh từ Nghệ An - Bình Định và Bắc Tây Nguyên có mưa vừa đến mưa to; riêng các tỉnh từ Hà Tĩnh - Quảng Ngãi, Kon Tum và Gia Lai có mưa to đến rất to.

1 người tử vong do lũ

Tối 18.9, bà Phan Thu Hiền, Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão - giảm nhẹ thiên tai (PCLB-GNTT) tỉnh Đắk Lắk, cho biết đã nhận được thông tin từ H.Ea Súp về một người dân ở xã Cư Kbang tử vong do lũ cuốn; hiện còn 12 người bị lũ chia cắt, mắc kẹt giữa rẫy chưa thể tiếp cận. Trước đó, ngày 17.9, H.Ea Súp tổ chức lực lượng ứng cứu được 37 người dân của xã Ea Rốk và Cư Kbang đi làm rẫy không kịp về nhà khi lũ dâng cao. Theo Ban Chỉ huy PCLB-GNTT tỉnh Đắk Lắk, tại H.Ea Hleo mưa lũ đã làm trôi 11 nhà dân, sập 3 nhà, ngập 71 nhà; nhiều cầu cống, hoa màu, cà phê bị hư hại nặng. Do nước tràn qua đập chứa nước Ea Đrăng gây xói mái hạ lưu đập, để bảo đảm an toàn công trình, UBND H.Ea Hleo đã chỉ đạo xả lũ với lưu lượng cao nên gây ngập lớn ở khu vực hạ du.

T.N.Quyền

Mất liên lạc 40 ngư dân

Đến 17 giờ chiều qua 18.9, H.Núi Thành (Quảng Nam) vẫn chưa liên lạc được với 2 tàu cá đang trên đường vào bờ nằm trong vùng bão số 8. Trước đó, 2 tàu của ông Ngô Ri (xã Tam Hải) và Nguyễn Vinh (xã Tam Giang) với khoảng 40 ngư dân đã mất liên lạc từ lúc 10 giờ sáng cùng ngày. Trong khi đó, Công an H.Nam Giang (Quảng Nam) cho biết vẫn chưa tìm thấy tung tích của anh A Lăng Mốp (20 tuổi) bị mất tích khi cố vượt qua một con suối trên sông Thanh. Khoảng 9 giờ sáng 17.9, anh Mốp cùng 4 người khác (trú H.Nam Giang) vượt sông Thanh trở về nhà khi nước lũ lên cao. Khi những người khác đã bơi qua được bên kia suối nhưng không thấy anh Mốp đâu.

Thanh Niên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.