Lợi thế so sánh của Việt Nam là yếu tố con người

11/08/2014 19:29 GMT+7

(TNO) Đây là quan điểm của ông Pascal Lamy, nguyên Tổng giám đốc WTO tại buổi đối thoại hôm nay (11.8) với các doanh nghiệp nhân chuyến thăm và làm việc tại VN.

(TNO) Đây là quan điểm của ông Pascal Lamy, nguyên Tổng giám đốc WTO tại buổi đối thoại hôm nay (11.8) với các doanh nghiệp nhân chuyến thăm và làm việc tại VN.

>> Bước tiến lịch sử của WTO
>> WTO đạt thỏa thuận thương mại lịch sử
>> Bước ngoặt về đâu cho WTO
>> Việt Nam kiện Mỹ lên WTO

VN được ông Lamy so sánh cũng giống như Nhật Bản, châu u và chừng mực nào đó như Trung Quốc... “Đây là một lợi thế rất mạnh và không có giới hạn. Người dân lúc nào cũng có thể sáng tạo hơn, có thể nâng cao khả năng của mình. Vấn đề quan trọng là cần đưa ra một hệ thống giáo dục tốt hơn”, ông Lamy nói.

Lợi thế so sánh của Việt Nam là yếu tố con người
Nguyên Tổng giám đốc WTO, ông Pascal Lamy - Ảnh: Trường Sơn

Theo nguyên Tổng giám đốc WTO, VN không thể lựa chọn tăng trưởng dựa trên tài nguyên thiên nhiên. “VN có ưu thế về tài nguyên biển nhưng vấn đề không phải là đánh được bao nhiêu cá mà làm thế nào tận dụng tiềm năng con người nâng cao chất lượng đánh bắt và chế biến tốt nhất tạo ra các sản phẩm có giá trị cạnh tranh cao trên thị trường”.

Theo ông Lamy, về lâu dài, sự thành công của VN phụ thuộc vào việc VN gia nhập như thế nào vào nền kinh tế toàn cầu. “Điểm quan trọng là, về trung và dài hạn chính sách thương mại tốt nhất của VN là đầu tư vào giáo dục đào tạo. Bằng cách này VN có thể nâng cao năng lực của mình. Đó là chính sách tốt nhất”, ông Pascal Lamy nói.

Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.