Máy bay quân sự Nga suýt va chạm máy bay dân sự ở Thụy Điển

14/12/2014 08:57 GMT+7

(TNO) Bộ Quốc phòng Thụy Điển cho biết một máy bay quân sự Nga suýt va vào một máy bay dân sự ở phía nam nước này.

(TNO) Bộ Quốc phòng Thụy Điển ngày 13.12 cho biết một máy bay quân sự Nga suýt va vào một máy bay dân sự ở phía nam nước này.

Ảnh minh họa máy bay ném bom TU-95 của Nga - Ảnh: Reuters
Thiếu tướng Micael Byden, người đứng đầu lực lượng Không quân Thụy Điển, ngày 13.12 cho biết thiết bị phát đáp (transponder) của máy bay quân sự nước ngoài đã bị tắt khiến máy bay dân sự cất cánh từ thành phố Copenhagen (Đan Mạch) không thể nhận thấy được máy này, theo hãng tin AP (Mỹ).
“Bộ Quốc phòng Thụy Điển xác nhận máy quân sự này là của Nga”, AFP dẫn lời ông Johannes Hellqvist, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Thụy Điển, cho hay.
Vụ máy bay quân sự suýt va chạm với máy bay dân sự diễn ra vào ngày 12.12 trong không phận quốc tế phía nam thành phố Malmoe của Thụy Điển và máy bay dân sự đã chuyển hướng bay ngay lập tức để né máy bay quân sự, theo ông Hellqvist.
Ông Hellqvist cho hay cả chiến đấu cơ Đan Mạch và Thụy Điển được điều động để ứng phó với vụ việc ngày 12.12.
Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Peter Hultqvist nói các máy bay Nga đã “vô trách nhiệm” khi thường xuyên tắt thiết bị phát đáp. “Đây là mối đe dọa gây ra những vụ tai nạn hàng không chết người”, ông Hultqvist cho hay, theo AFP.
Hiện vẫn chưa rõ máy bay dân sự của hãng hàng không nước nào. Theo website của tờ báo Đan Mạch Politiken, máy bay dân sự đang trên đường bay đến Ba Lan.
Ông Byden nói vụ việc ngày 12.12 vẫn không nghiêm trọng như hồi tháng 3, khi đó một máy bay Nga bay với thiết bị phát đáp tắt bay áp sát một máy bay của hãng hàng không Scandinavian Airlines ở khoảng cách 100 m.
Vào tháng 10, Thụy Điển đã tiến hành một cuộc truy lùng một tàu ngầm nước ngoài, bị nghi của Nga, xâm phạm lãnh hải nước này. Thụy Điển ngừng chiến dịch sau một tuần và Nga bác bỏ báo cuộc đứng sau vụ việc này.
NATO cho biết trên 30 máy bay Nga bị chặn trong không phận quốc tế ở biển Baltic và ngoài khơi bờ biển của Na Uy chỉ trong ngày 8.12. Và ba quốc gia vùng Baltic là Estonia, Latvia và Lithuania đặt quân đội trong tình trạng cảnh giác cao độ do Nga tăng cường hoạt động quân sự với các máy bay quân sự và tàu chiến Nga lờn vờn quanh không phận và biên giới trên biển hằng ngày, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.