Một tấn ngà voi 'bốc hơi' khỏi nhà kho chính phủ Uganda

18/11/2014 12:43 GMT+7

(TNO) Hơn một tấn ngà voi biến mất khỏi nhà kho chính phủ Uganda một cách bí ẩn trong vụ việc được cho có liên quan đến tham nhũng và sự cấu kết của quan chức cơ quan bảo vệ động vật hoang dã Uganda với tội phạm.

6 tấn ngà voi bị Mỹ tiêu hủy vào tháng 11.2013 - Ảnh: Reuters 

Một quan chức cảnh sát cho biết chính phủ đang tiến hành điều tra tìm ra thủ phạm, thông tin ban đầu cho rằng có sự cấu kết và tham nhũng của các quan chức thuộc cơ quan bảo vệ động vật hoang dã Uganda trong vụ việc, theo The Guardian ngày 17.11.

Số ngà voi bị "bốc hơi" ước tính trị giá hơn 1 triệu USD và được tịch thu từ các vụ trộm cắp hơn một thập kỉ trước. “Chúng tôi đang thu thập chứng cứ giúp cho cuộc thẩm vấn điều tra như tại sao họ vẫn còn cất giữ số ngà voi đó trong khi chúng được biết đã bị tiêu hủy?”, một quan chức cảnh sát cho biết, theo The Guardian.

Theo tờ báo địa phương, chính phủ Uganda đã phát động cuộc điều tra chính thức đối với các viên chức bị cáo buộc liên quan và do Thanh tra chính phủ đảm nhận.

Liên Hợp Quốc cho biết họ đang điều tra việc các tội phạm quốc tế đang tổ chức buôn lậu lô hàng ngà voi toàn cầu có sự cấu kết giữa lực lượng biên phòng và quan chức của cơ quan bảo vệ động vật hoang dã.

Liên minh giám sát chống tham nhũng Uganda cho rằng vụ việc hơn một tấn ngà voi "bốc hơi" cho thấy biểu hiện nghiêm trọng của tình hình quan liêu trong bộ máy chính quyền Uganda.

Trên thế giới ước tính có khoảng 300.000 con voi tự nhiên, trong đó 30.000 con voi bị giết mỗi năm để cung cấp ngà voi bất hợp pháp. Chính phủ Mỹ đã tiêu hủy 6 tấn ngà voi sau khi phát hiện nạn buôn lậu hồi 11.2013.

Đan Đan

>> Mượn' máy bay ông Tập Cận Bình buôn lậu ngà voi
>> Phát hiện một container chứa ngà voi nhập lậu
>> Phát hiện 59 khúc ngà voi giấu trong thùng hạt điều
>> Phát hiện 1 tấn ngà voi trong container lạc hạt
>> Phát hiện 110 kg ngà voi tại sân bay Tân Sơn Nhất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.