Mỹ - Hàn tuyên bố mạnh tay nếu Triều Tiên gây hấn quân sự

02/11/2015 14:00 GMT+7

(TNO) Mỹ và Hàn Quốc đã kêu gọi Triều Tiên ngừng các hoạt động liên quan đến chương trình hạt nhân ngay lập tức và sẽ không dung thứ cho bất kỳ hành động gây hấn quân sự nào của Bình Nhưỡng.

(TNO) Mỹ và Hàn Quốc đã kêu gọi Triều Tiên ngừng các hoạt động liên quan đến chương trình hạt nhân ngay lập tức và sẽ không dung thứ cho bất kỳ hành động gây hấn quân sự nào của Bình Nhưỡng.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter (phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo - Ảnh: ReutersBộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter (phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo - Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo đã có cuộc gặp gỡ tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) ngày 2.11 để đánh giá chương trình quốc phòng hằng năm nhằm đối phó với Triều Tiên, cùng với đó là thảo luận về hoạt động của lực lượng chung của 2 nước đề phòng những căng thẳng với Triều Tiên gia tăng thành chiến tranh.
Hai Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Hàn Quốc nêu rõ Washington và Seoul cực kỳ quan ngại về ý định thực hiện vụ phóng tên lửa tầm xa và thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên, theo Reuters. “Hai Bộ trưởng tái khẳng định bất kỳ hành động khiêu khích hay gây hấn về quân sự của Triều Tiên sẽ không được dung thứ”, trích từ tuyên bố chung của cuộc họp.
Triều Tiên đã tuyên bố sẽ tiến hành các vụ thử hạt nhân và tiếp tục phóng tên lửa mà nước này cho là “để đưa vệ tinh vào quỹ đạo”. Trong khi đó, Mỹ và Hàn Quốc bác bỏ tuyên bố này và cho rằng đó là cuộc thử nghiệm tên lửa tầm xa trá hình.
Hai Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc và Mỹ bắt tay binh lính tại khu vực phi quân sự giữa Hàn Quốc và Triều Tiên - Ảnh: Reuters
Trong cuộc họp, hai bộ trưởng đồng ý tăng cường hợp tác về chương trình không gian và không gian mạng nhằm cải thiện an ninh cơ sở hạ tầng gồm hệ thống thông tin và không gian.
Kế hoạch chuyển giao quyền điều hành hoạt động của lực lượng chung trong trường hợp có chiến tranh cũng được thỏa thuận nhằm giúp Hàn Quốc cải thiện khả năng sẵn sàng. Hiện Mỹ có khoảng 28.500 lính đóng quân tại Hàn Quốc. Mỹ và Hàn Quốc cũng đồng ý về việc Seoul cần cải thiện khả năng tình báo, giám sát và do thám, cùng với khả năng tự phòng vệ trước các cuộc pháo kích trước khi nước này kiểm soát lực lượng chung trong thời chiến, Bộ trưởng Carter nói.
Ông Carter sẽ bay đến Malaysia vào cuối ngày 2.11 để tham gia hội nghị thượng đỉnh mở rộng Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.