Mỹ quan ngại về kênh đào Trung Quốc xây ở Nicaragua

07/01/2015 20:29 GMT+7

(TNO) Đại sứ quán Mỹ tại Nicaragua đã lên tiếng bày tỏ quan ngại trước sự mập mờ về thông tin của dự án xây dựng kênh đào trị giá 50 tỉ USD do Trung Quốc triển khai tại Nicaragua.

(TNO) Đại sứ quán Mỹ tại Nicaragua vừa lên tiếng bày tỏ quan ngại trước sự mập mờ về thông tin của dự án xây dựng kênh đào trị giá 50 tỉ USD do Trung Quốc triển khai tại Nicaragua.

Biểu tình phản đối dự án xây dựng kênh đào của Trung Quốc tại Nicaragua - Ảnh: Reuters
Dự án đã bắt đầu từ cuối tháng 12 và tập đoàn Đầu tư Phát triển Kênh đào Nicaragua HK (HKND), chủ dự án có trụ sở đặt tại Hồng Kông, cho biết kênh đào mới sẽ được đưa vào vận hành trước năm 2020, theo Reuters. Tuy nhiên, hiện công trình xây dựng này đang gặp rất nhiều chỉ trích.

HKND thuộc sở hữu bởi nhà tài phiệt ít tiếng tăm người Trung Quốc Vương Tĩnh. Ông này từng khẳng định chính phủ Trung Quốc không dính dáng gì đến dự án. Nhưng việc ông này miễn cưỡng cung cấp thông tin về nhà tài trợ tạo ra nhiều phỏng đoán cho rằng Vương đang được Bắc Kinh hậu thuẫn ngầm.

Giới phân tích nhận định sự can thiệp của Trung Quốc vào dự án kênh đào tại Nicaragua, nếu có, sẽ tạo ra một thách thức trực tiếp nhằm vào Kênh đào Panama, vốn do Mỹ điều hành đến năm 1999.

Kênh đào tại Nicaragua sẽ tạo một chỗ đứng quan trọng cho Trung Quốc tại Trung Mỹ, khu vực mà Mỹ đã tạo được ảnh hưởng lớn từ rất lâu, Reuters bình luận.  

Đại sứ Mỹ tại Nicaragua đã từ chối bình luận khi công trình xây dựng kênh đào được khởi công hồi tháng 12, nhưng trong thông báo công bố hôm 6.1, cơ quan ngoại giao này nhận xét các tài liệu liên quan đến dự án cần phải được công khai.

“Đại sứ quán lo lắng trước sự thiếu thông tin và minh bạch về các khía cạnh quan trọng trong dự án này”, theo thông cáo từ đại sứ quán Mỹ và đề nghị nên công khai các nghiên cứu về môi trường, danh tính các nhà đầu tư và những thông tin khác liên quan đến dự án.

Reuters cho biết, chỉ vài ngày sau lễ động thổ, đã có ít nhất 21 người bị thương trong các vụ xô xát giữa cảnh sát và người biểu tình phản đối công trình xây dựng kênh đào của Trung Quốc tại Nicaragua.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.