Mỹ - Trung ra tuyên bố chung về hợp tác an ninh hạt nhân

01/04/2016 10:39 GMT+7

Mỹ và Trung Quốc đã thông qua tuyên bố chung về hợp tác an ninh hạt nhân gồm 10 điểm, đồng thời cũng bàn về vấn đề Triều Tiên.

Mỹ và Trung Quốc đã thông qua tuyên bố chung về hợp tác an ninh hạt nhân gồm 10 điểm, đồng thời cũng bàn về vấn đề Triều Tiên.

Mỹ và Trung Quốc đã thông qua tuyên bố chung về hợp tác an ninh hạt nhân, nhân Hội nghị thượng đỉnh về an ninh hạt nhân tại Washington ngày 31.3 - Ảnh: ReutersMỹ và Trung Quốc đã thông qua tuyên bố chung về hợp tác an ninh hạt nhân, nhân Hội nghị thượng đỉnh về an ninh hạt nhân tại Washington ngày 31.3 - Ảnh: Reuters
Tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama bên lề Hội nghị thượng đỉnh về an ninh hạt nhân tại thủ đô Washington ngày 31.3. Tuyên bố chung về hợp tác an ninh hạt nhân Mỹ - Trung gồm 10 điểm, theo chuyên san The Diplomat ngày 1.4.
Theo đó, hai bên cam kết hợp tác thúc đẩy môi trường quốc tế hòa bình bằng việc giảm thiểu những mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố hạt nhân, phấn đấu có một kiến trúc an ninh hạt nhân toàn cầu toàn diện, đồng bộ và bền vững hơn vì lợi ích và an ninh chung.
Mỹ và Trung Quốc cũng cam kết tiếp tục hỗ trợ công việc của các cơ quan quốc tế liên quan về vấn đề an ninh hạt nhân, đóng góp cả về tài chính và đội ngũ chuyên gia để tăng cường hợp tác an ninh hạt nhân. Hai bên ghi nhận những thành tựu đáng kể đã đạt được và tiếp tục hợp tác trong các lĩnh vực về an ninh hạt nhân. Đặc biệt, Mỹ và Trung Quốc nhất trí hợp tác điều tra và ngăn chặn nạn buôn lậu hạt nhân, bao gồm việc buôn lậu nguyên vật liệu hạt nhân.
Cũng liên quan đến vấn đề hạt nhân đang nóng hiện nay tại Triều Tiên, Tổng thống Obama và Chủ tịch Tập đã đạt được đồng thuận về việc phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời cam kết thực thi đầy đủ lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với Triều Tiên.
Cuộc gặp song phương đầu tiên trong năm 2016 của hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung được phía Bắc Kinh đánh giá là mang tính xây dựng. Về phía Mỹ, Tổng thống Obama hoan nghênh "sự trỗi dậy của một Trung Quốc hòa bình, ổn định và thịnh vượng".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.