Nâng cao hiệu quả trong sáng tác ca khúc

03/12/2013 13:40 GMT+7

Nhạc sĩ Nguyễn Hay, Ủy viên BCH Hội m nhạc TP.Cần Thơ, giảng viên Khoa m nhạc Trường Văn hóa nghệ thuật TP.Cần Thơ từ năm 1999 đến nay.

Nhạc sĩ Nguyễn Hay, Ủy viên BCH Hội m nhạc TP.Cần Thơ, giảng viên Khoa m nhạc Trường Văn hóa nghệ thuật TP.Cần Thơ từ năm 1999 đến nay.

Khác với các nhạc sĩ trẻ trên thị trường âm nhạc thường chạy theo con đường sáng tác ca khúc vừa dễ kiếm tiền lại nhanh nổi tiếng, Nguyễn Hay chọn thể loại khí nhạc để đeo đuổi và sáng tạo. Đây là một thể loại nhạc rất khó viết, đòi hỏi phải có trình độ chuyên môn nhất định. Tác phẩm của anh đã đoạt được khá nhiều giải thưởng hằng năm của Hội Nhạc sĩ Việt Nam: Khúc nhạc đồng quê (2007); Đêm hoa đăng (2008); Khúc hát mẹ ru (2009); Cần Thơ chắp cánh ước mơ (2010) và Dòng sông hát (2011)...

Ngoài tác phẩm khí nhạc Khúc hát đồng quê do NXB m nhạc ấn hành đầu năm 2013, nhạc sĩ Nguyễn Hay còn gởi đến độc giả yêu nhạc ấn phẩm Nâng cao hiệu quả trong sáng tác ca khúc hết sức thiết thực cho những ai đang tập tành sáng tác, do NXB Đại học Cần Thơ cấp phép.

Đã có khá nhiều năm đứng trên bục giảng, tập sách gói ghém những trăn trở của anh đối với học trò của mình nói riêng và cả giới sáng tác trẻ hiện nay nói chung trong việc cho ra đời một ca khúc. Nhạc sĩ Nguyễn Hay đã gởi rất nhiều tâm huyết của mình khi biên soạn tập sách này.

Tập sách có 4 chương. Ngoài phần dẫn nhập ở chương 1, trong chương 2 Những yêu cầu cơ bản trong sáng tác ca khúc gồm có 3 phần: Tạo cảm xúc khi sáng tác; Sáng tác nhạc đề; Thủ pháp, khúc thức… có thể nói đây là những kiến thức nền tảng hết sức cần thiết cho một bài hát trước khi ra đời. Ở chương 3 Vận dụng những nguyên tắc kỹ thuật vào trong ca khúc có 7 phần đi sâu vào chuyên môn: Thang âm điệu thức; Cách tiến hành giai điệu; Sự chuyển động và tốc độ của ca khúc; Kỹ thuật hòa âm; Kỹ thuật viết phần đệm cho ca khúc; Nhịp điệu trong ca khúc; Kỹ thuật phổ thơ, phỏng thơ và viết lời cho ca khúc… Thông thường ở các loại sách dạy sáng tác ca khúc đã có trước đây (hiện nay gần như vắng bóng trên thị trường sách báo), người xem nếu chưa từng qua các lớp nhạc lớn, nhỏ thì rất khó để hiểu một cách tường tận khi thực hành. Nhạc sĩ Nguyễn Hay là nhà giáo nên lối truyền đạt của anh đơn giản, dễ hiểu; các từ chuyên môn dùng trong tập sách đều là những từ thông dụng, những thuật ngữ âm nhạc phổ biến; các trích dẫn, ví dụ phần lớn lấy từ các bài hát, dân ca… quen thuộc nên tạo được sự hấp dẫn, không gây nhàm chán cho người đọc.

Chương kết ngoài tài liệu tham khảo, trong phần phụ lục nhạc sĩ Nguyễn Hay đã giới thiệu 5 ca khúc trong và ngoài nước có viết thêm phần đệm piano và khí nhạc. Riêng tác giả có 2 ca khúc: Chiều quê và Khúc nhạc đồng quê (viết cho piano và violon).

Không cao vọng là một loại sách giáo khoa nghệ thuật, nhạc sĩ Nguyễn Hay chỉ mong qua tập tài liệu này có thể giúp được ít nhiều cho những ai yêu sáng tác ca khúc; góp phần đem lời ca tiếng hát đến với phong trào ca hát và hưởng thụ nghệ thuật âm nhạc của đại đa số quần chúng hiện nay.

Nguyễn Trung Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.