NATO chứng tỏ vẫn tỉnh

22/11/2019 10:36 GMT+7

NATO có thể đã lỗi thời một phần nhưng việc vươn ra không gian vũ trụ cho thấy NATO vẫn còn thức thời.

Bị Tổng thống Pháp Emmanuel Macron coi là chết não và Tổng thống Mỹ Donald Trump coi là lỗi thời, nhưng NATO vừa chứng tỏ mắt vẫn đủ sáng để có được tầm nhìn xa và có khả năng mưu tính đủ để chính thức coi không gian vũ trụ là phạm vi hoạt động mới bên cạnh biển, đất liền, trên không và trong thế giới ảo. Sự định hình này còn là bước tiến cần thiết tiếp theo sau khi NATO thông qua chiến lược chung đầu tiên cho hoạt động trong không gian hồi tháng 6.
NATO có thể đã lỗi thời một phần nhưng việc vươn ra không gian vũ trụ cho thấy NATO vẫn còn thức thời. Đúng là NATO cần có lý do và mục tiêu mới để biện luận cho việc đáng được tiếp tục tồn tại. Nhưng cũng phải công bằng và khách quan rằng việc mở rộng phạm vi hoạt động ra không gian đã trở nên quan trọng và cần thiết tới mức sống còn đối với NATO. Hiện đã có một số nước đi trước NATO trên phương diện này với hơn 2.000 vệ tinh khác nhau của các nước trên thế giới. Chúng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các nước và an nguy của những vệ tinh này cũng như “gót chân Achilles” đối với họ. Chưa ai đưa vũ khí lên không gian vũ trụ nhưng chính những vệ tinh này lại công hiệu như vũ khí.
Việc xác định nhiệm vụ và phạm vi hoạt động mới này không chỉ là định hướng chiến lược rất quan trọng đối với tương lai NATO mà còn có tác động chính trị và tâm lý quyết định đối với NATO vào lúc này. Nó giúp NATO nhanh chóng phục hồi và bớt lỗi thời hơn.

[VIDEO] NASA, tỉ phú Elon Musk quyết tâm đưa người Mỹ lên không gian bằng tàu SpaceX

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.