Đừng chết vì đội MBH không đúng quy cách!

15/01/2008 23:17 GMT+7

* Tại BV Chợ Rẫy, số ca chấn thương sọ não do TNGT giảm trên 21% * Kiến nghị cho phép xử phạt các trường hợp đội MBH không đúng quy cách. Một tháng thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) đối với người đi mô tô, xe gắn máy trôi qua, thống kê cho thấy số người chết, chấn thương sọ não do tai nạn giao thông (TNGT) có giảm, nhưng tỷ lệ vẫn rất cao.

Chiều qua 15.1, tại Bệnh viện Chợ Rẫy (BVCR), TP.HCM, diễn ra buổi tọa đàm về TNGT và chấn thương sọ não do TNGT.

Dù chấn thương sọ não và tử vong do TNGT đã giảm, song phó giáo sư, tiến sĩ Trương Văn Việt, Giám đốc BVCR, cảnh báo vẫn còn nhiều trường hợp tử vong hoặc chấn thương sọ não rất nặng do không đội MBH, hoặc đội MBH không đúng quy cách. Điển hình là trường hợp ông Lê Văn M., 52 tuổi, ở Tiền Giang, được Bệnh viện Tiền Giang chuyển lên BVCR ngày 3.1 với chẩn đoán "chấn thương sọ não do TNGT". Ông M. đi xe gắn máy nhưng không đội MBH vì "chỉ đi gần và đi trong thôn xóm", bị tai nạn do tự té, nhập viện trong tình trạng mê, glassgow 8 điểm (đã có dấu hiệu hôn mê). Mặc dù được chỉ định mổ cấp cứu nhưng do chấn thương sọ não quá nặng nên ông M. đã tử vong sau đó.

Một trường hợp khác, anh Phan Văn A., 29 tuổi ở Q.Bình Tân, TP.HCM, bị TNGT do va quệt với một xe máy khác. Anh A. có đội MBH, nhưng do không đúng quy cách nên khi ngã mũ bị văng ra xa, đầu đập xuống đường gây chấn thương sọ não, máu tụ ngoài màng cứng thái dương trán trái. Anh A. được chỉ định phẫu thuật cấp cứu, may mắn thoát chết nhưng hiện vẫn đang trong tình trạng phải theo dõi chặt chẽ... "Cần lưu ý là đội MBH không đúng quy cách, ví dụ như dây cài không quanh cằm, dây cài quá dài không ôm chặt cằm hoặc đội một mũ vải bên trong sau đó chồng MBH lên mà không cài chặt dây thì cũng không mang lại tác dụng gì. Nếu không may tai nạn xảy ra thì vẫn có nguy cơ bị chấn thương và tử vong" - ông Việt cảnh báo.

Báo cáo của BVCR đưa ra những số liệu khá ấn tượng về tác dụng sau 1 tháng đội MBH. Cụ thể, so với cùng kỳ 2006-2007, từ 15.12.2007 - 13.1.2008 tổng số ca cấp cứu vào BVCR tăng 2,5% (7.802 so với 7.608), nhưng tổng số bệnh nhân TNGT lại giảm gần 18% (2.106 so với 2.543 ca) và số ca chấn thương sọ não do TNGT giảm trên 21% (1.464 so với 1.863 ca), số ca tử vong do TNGT giảm đến trên 25% (23 so với 31 ca).

Trung tá Hoàng Văn Hậu, đại diện Phòng CSGT đường bộ Công an TP.HCM, cũng khẳng định có rất nhiều trường hợp đội MBH nhưng vẫn tử vong hoặc bị chấn thương khi TNGT xảy ra. Trong tháng qua, trên địa bàn thành phố xảy ra 101 vụ TNGT, làm chết 85 người và bị thương 46 người; trong đó số người có đội MBH là 60 và không đội MBH là 23. "Có rất nhiều trường hợp khi TNGT xảy ra, tại hiện trường người nằm một nơi mà MBH nằm một nơi. Nguyên nhân chính là những người này đội MBH không đúng quy cách, chỉ nhằm đối phó để không bị CSGT phạt" - trung tá Hậu nói.

Để xử lý những trường hợp cố tình không đội MBH hoặc đội đối phó, trung tá Hậu cho biết Phòng CSGT đã kiến nghị UBND thành phố cho phép nâng mức phạt những trường hợp không đội MBH lên hết khung quy định tại Nghị định 146/CP, tức 200.000 đồng/lần vi phạm (hiện bình quân 150.000 đồng); đồng thời cho phép xử phạt luôn các trường hợp đội MBH không đúng quy cách, không đảm bảo an toàn.

Một cảnh báo khác được ông Việt đưa ra là đội MBH đúng quy cách, nhưng chất lượng mũ không đảm bảo thì nguy cơ tử vong, chấn thương sọ não cũng rất cao khi xảy ra TNGT. Ông Nguyễn Vũ Khuê, Ủy viên thường trực Ban An toàn giao thông thành phố, cho biết chất lượng MBH cũng là vấn đề lãnh đạo thành phố rất quan tâm và thường xuyên có chỉ đạo. "Tại cuộc họp hôm qua (14.1 - PV), Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Thành Tài đã chỉ đạo Đoàn kiểm tra liên ngành tăng cường kiểm tra việc sản xuất, buôn bán MBH kém chất lượng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục công bố danh sách các nhãn hiệu MBH không đạt chất lượng, không đảm bảo an toàn cho người dân biết" - ông Khuê nói.

Đức Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.