Công ty niêm yết không nên bán cổ phiếu!

07/03/2008 23:04 GMT+7

Chiều 7.3, Câu lạc bộ (CLB) các công ty niêm yết đã có cuộc họp đột xuất nhằm đưa ra các giải pháp thúc đẩy thị trường chứng khoán (TTCK).

Ông Nguyễn Băng Tâm - Phó chủ nhiệm CLB các công ty niêm yết - đánh giá, tình hình TTCK hiện nay thực sự là mối lo ngại không những với các nhà đầu tư chứng khoán mà còn với các công ty niêm yết. Phó giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (Hose) Lê Nhị Năng cho biết trong thời gian qua, TTCK đã xuống quá sâu. Trước đây, thị trường xuống là do cung - cầu, sau vài phiên lại bình ổn. Thế nhưng lần này, nguyên nhân xuất phát từ nội tại của nền kinh tế, lạm phát, lượng cung tiền. Ai cũng kỳ vọng sau Tết TTCK sẽ tăng điểm, thế nhưng chỉ số VN-Index tiếp tục giảm từ 817 điểm xuống còn 583 điểm.

Trong hai phiên giao dịch ngày 6 và 7.3, thị trường hồi phục nhưng phải chờ vài phiên nữa mới biết được thị trường ổn định hay chưa. Theo ông Lê Nhị Năng, trong năm 2007 có đến 80% công ty niêm yết đạt và vượt kế hoạch về doanh thu, lợi nhuận. Chỉ số P/E bình quân ở mức 15 lần. Hiện nay có 20 công ty đã nộp đơn mua lại 10 triệu cổ phiếu từ nay cho đến tháng 5. Tuy nhiên, cổ đông nội bộ và những người có liên quan cũng đăng ký bán ra khối lượng cổ phiếu tương đương số đã mua vào. "Trong giai đoạn hiện nay, các cổ đông chủ chốt cần giữ vững tâm lý", ông Lê Nhị Năng nói.

CLB các công ty niêm yết còn kiến nghị Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tạo cơ chế thông thoáng cho các công ty niêm yết thực hiện việc mua lại cổ phiếu quỹ. Với phương thức hiện nay, thời gian xin phép Ủy ban Chứng khoán mất 3 ngày và sau 10 ngày mới được cấp giấy phép thực hiện giao dịch. Khi giao dịch, khối lượng thấp nhất là 3% và cao nhất là 5% số lượng đăng ký nhưng không vượt quá 10% tổng lượng giao dịch phiên liền kề trước. Trong điều kiện bình thường, những quy định này là phù hợp, chống việc làm giá; nhưng với tình hình thị trường hiện nay, những quy định này đang bộc lộ bất cập.

CLB cũng kiến nghị Chính phủ, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước cho phép nhà đầu tư nước ngoài thanh toán trực tiếp tiền mua chứng khoán bằng ngoại tệ, mở room cho nhà đầu tư nước ngoài; cho phép ngân hàng thương mại giãn thời gian giải chấp cầm cố chứng khoán và tạm ngưng việc bán tháo cổ phiếu thế chấp, cầm cố của nhà đầu tư tại các ngân hàng nhằm giảm tổn thất của nhà đầu tư.

Theo ông Nguyễn Băng Tâm, trong thời gian qua, đã có một số công ty niêm yết có hành động mua vào cổ phiếu quỹ, yêu cầu các cổ đông nội bộ không bán ra; thành viên hội đồng quản trị, ban điều hành... mua cổ phiếu vào. Thế nhưng hành động này chưa diễn ra đồng loạt giữa các công ty niêm yết. Để thị trường ổn định, CLB đưa ra một số hoạt động đối với các công ty niêm yết. Đó là, hội đồng quản trị, ban kiểm soát, ban điều hành tạm ngưng xin phép giao dịch bán cổ phiếu nội bộ nhằm giảm cung thị trường, tạo lòng tin cho nhà đầu tư và cổ đông.

Mặt khác, trong giai đoạn hiện nay, cần cân nhắc việc phát hành thêm cổ phần. Nếu có nhu cầu về vốn thì hãy lựa chọn phương thức phát hành riêng lẻ cho các đối tác chiến lược. Ngoài ra, thông qua nguồn vốn thặng dư, vốn nhàn rỗi, các công ty nên tăng cầu cho thị trường bằng cách mua vào cổ phiếu. Trong tình hình lạm phát của 2 tháng đầu năm là 6,02%, giá xăng dầu tăng 5% - 10%..., các doanh nghiệp cần công bố các giải pháp kiểm soát giá đầu vào nhằm giữ được hiệu quả sản xuất kinh doanh, góp phần giữ vững niềm tin của nhà đầu tư đối với doanh nghiệp... "CLB các công ty niêm yết kêu gọi các thành viên cam kết không bán ra cổ phiếu", ông Nguyễn Băng Tâm kết luận tại buổi họp.


 

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.