10 sự kiện quốc tế nổi bật năm 2003

29/12/2003 17:09 GMT+7

1. Dù không nhận được sự hậu thuẫn của Hội đồng Bảo an LHQ, ngày 20/3, Tổng thống Mỹ Bush vẫn hạ lệnh tấn công Iraq để truy tìm vũ khí hủy diệt hàng loạt. Đến 14/12, Mỹ công bố đã bắt được lãnh đạo Saddam Hussein của Iraq nhưng lực lượng liên quân vẫn tiếp tục bị tấn công mỗi ngày.

2. Việt Nam được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá là nước thành

Học viên tại một trường múa thời dịch SARS ở Trung Quốc.

công nhất trong việc chế ngự dịch bệnh Viêm đường hô hấp cấp (SARS). Đầu tháng 7, WHO tuyên bố chấm dứt dịch bệnh sau khi Đài Loan là địa danh cuối cùng được rút khỏi danh sách các khu vực trên thế giới bị SARS ảnh hưởng. Theo thống kê, trong hơn 8 ngàn ca nhiễm trên toàn thế giới, có 812 người tử vong. Dịch SARS ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế của nhiều nước, nhất là ngành du lịch.

Lãnh đạo các nước tại Hội nghị thượng đỉnh Nhật - ASEAN.

3. Quan hệ Nhật-ASEAN được đẩy mạnh qua hội nghị thượng đỉnh Nhật – ASEAN ở Tokyo vào trung tuần tháng 12. Đây là một hội nghị đặc biệt trong bối cảnh cả Nhật và Trung Quốc đều muốn tranh giành ảnh hưởng tại vùng Đông Nam Á. Hội nghị kết thúc bằng Tuyên bố Tokyo và Chương trình hành động cho giai đoạn trung và dài hạn sắp tới.

Dương Lợi Vỹ sau khi bước ra khỏi tàu Thần Châu.

4. Trung Quốc phóng thành công tàu vũ trụ Thần Châu V mang theo phi hành gia Dương Lợi Vỹ vào không gian ngày 15/10 và trở thành cường quốc thứ 3 sau Mỹ và Nga đưa người vào vũ trụ trên tàu không gian của mình.

Quốc vương Sihanouk

5. Kết quả cuộc bầu cử Quốc hội cuối tháng 7 ở Campuchia dẫn đến khủng hoảng chính trị. Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen dù chiếm đa số ghế nhưng không đủ túc số 2/3 để tự mình lập chính phủ. Hai đảng về kế là FUNCINPEC và đảng đối lập Sam Rainsy không chịu hợp tác với CPP. Quốc vương Sihanouk đóng vai trò quan trọng trong việc giàn xếp bất đồng giữa các chính đảng.

Giá vàng tăng đột biến.

6. Năm 2003 được xem là “năm của kim bản vị” khi giá vàng tăng đột biến. Vào đầu năm, vàng đạt giá 356,25 USD/ounce ngày 7/1, mức cao nhất kể từ tháng 3/1997, nhưng đến cuối năm thì đã vượt “ngưỡng” 400 USD/ounce. Trong khi đó, đồng USD liên tục trượt giá so với các ngoại tệ khác, nhất là đồng euro.


Hai chị em Ladan - Laleh (29 tuổi ,người Iran).

7. Ca phẫu thuật đầu tiên tách đầu người lớn với sự tham gia của hơn 60 chuyên gia hàng đầu của thế giới diễn ra ở bệnh viện Raffles, Singapore đã thất bại. Cả thế giới tiếc thương sau cái chết của hai chị em Ladan - Laleh (29 tuổi ,người Iran). Thi hài của họ trở về quê mẹ Iran bằng 2 chiếc quan tài riêng biệt. Hai chị em để lại ấn tượng sâu sắc do tính cách vui vẻ, lạc quan của họ trước khi phẫu thuật dù biết rõ tỷ lệ sống sót là 50%.

Một chiếc Concorde của British Airways.

8. Máy bay Concorde “giã từ không gian” sau khi hãng British Airways cho bay chuyến chót New York – London ngày 24/10. Trước đó, Air France cũng đã cho các chiếc Concorde của mình “nghỉ hưu” vào tháng 5. Chiếc Concorde bị nạn khi vừa mới cất cánh ở Paris tháng 7/2000 khiến 113 người thiệt mạng là một trong nhiều nguyên nhân đưa loại máy bay có tốc độ gấp 2 lần vận tốc âm thanh này vào bảo tàng viện.

Một góc thành cổ Bam.

9. Thảm họa động đất đã tàn phá thành phố cổ Bam ở Iran vào những ngày cuối năm. Trên 20.000 người thiệt mạng và hàng chục ngàn người khác bị thương vì một trận động đất mạnh 6,3 độ Richter.

Đại sứ LHQ ở Iraq ông De Mello.


10. Lần đầu tiên, hội sở của Cơ quan Chữ thập đỏ quốc tế bị tấn công khi trụ sở LHQ ở Baghdad bị đánh bom ngày 19/8 khiến 22 người chết, trong đó có Đại sứ LHQ ở Iraq ông De Mello. Haçnh động này bị cộng đồng quốc tế lên án dữ dội. Nhiều vụ tấn công, đánh bom cảm tử nhắm vào các mục tiêu phương Tây. Chỉ trong vòng 4 ngày trung tuần tháng 5, nhiều vụ đánh bom bằng xe hơi nhắm vào Riyadh (Ả Rập Xê Út) và Casablanca (Ma Rốc) khiến gần 80 người thiệt mạng. Cuối tháng 11, bốn vụ đánh bom ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) làm 61 người chết, trong đó có Tổng lãnh sự Anh ở Istanbul.

Ban Quốc tế Báo Thanh Niên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.