Chán “cơm”, thèm “phở”

02/02/2004 22:12 GMT+7

Tại các phiên toà xử ly hôn, trong các nguyên nhân như bạo hành, không hòa hợp, tình dục không hài hòa..., ngoại tình là nguyên nhân được đề cập đến nhiều nhất. Xã hội càng hiện đại, chuyện ngoại tình càng là vấn đề "nóng bỏng", có xu hướng phổ biến trong các gia đình hiện nay.

Đàn ông ngoại tình - chuyện muôn thuở

Hầu như tất cả những cuộc hôn nhân đều xuất phát từ tình yêu, sự mong muốn được chung sống bên nhau đến trọn đời. Họ cảm thấy không thể thiếu nhau được... Nhưng rồi sau đám cưới, những đam mê ban đầu lắng dịu, họ trở nên "bình tĩnh" hơn. Cuộc sống chính là "văn xuôi", dễ nảy sinh những xích mích, mâu thuẫn. Theo năm tháng, nếu tình yêu không được vun đắp, cuộc sống vợ chồng sẽ phai nhạt. Lúc này, nhiều đôi vợ chồngå chỉ còn gắn bó với nhau bởi cái "nghĩa" và trách nhiệm trước con cái. Đàn ông hơn ai hết là người đầu tiên cảm nhận rõ rệt về sự nhàm chán trong cuộc sống gia đình.

2 nguy cơ ngoại tình thường gặp

Theo các chuyên gia tâm lý, có thể đúc kết hai giai đoạn quan trọng trong cuộc sống vợ chồng khiến đàn ông dễ ngã lòng nhất là giai đoạn người vợ sinh con và khi người đàn ông thành công vượt bậc trong sự nghiệp.

Đứa con đầu tiên ra đời, đó là một thay đổi rất lớn trong đời sống vợ chồng. Tình cảm của hai người phải san sẻ cho "người thứ ba". Người vợ sau khi sinh con, sức khỏe còn yếu cho nên không thể hài hòa trong chuyện gối chăn, đồng thời dành hết thời gian và tình yêu thương để lo lắng, chăm sóc đứa con bé bỏng của mình mà lơ là chăm sóc chồng. Đàn ông vẫn thường được ví von với hình ảnh một đứa trẻ... to xác, không thể thiếu sự quan tâm, yêu chiều của vợ... nên rất dễ sa vào chuyện "gió trăng" để bù đắp khoảng trống của tình cảm và nhu cầu tâm sinh lý.

Giai đoạn người đàn ông thành đạt khi bước qua lứa tuổi 40, nhìn lại những gì đã có trong tay, người đàn ông thường dễ tự mãn. Cảm giác mới lạ chính là động lực có sức lôi kéo người đàn ông. Tỷ lệ đàn ông thành đạt ngoại tình chiếm đa số, đặc biệt là những doanh nhân giàu có. Họ là những người có điều kiện hội họp, gặp gỡ, được chiêu đãi tại những nơi có nhiều cô gái trẻ đẹp ra sức chiều chuộng "thượng đế" của mình. Thậm chí, vô hình trung, nhiều người trở thành mục tiêu săn tiền của các cô.  

Theo anh Tấn Quốc (Công ty Quảng cáo A.M, Q.1, TP Hồ Chí Minh) thì: "Quả thật là khi mới lấy nhau tôi chưa bao giờ nghĩ rằng có lúc tôi lại phản bội vợ tôi. Nhưng trải qua nhiều năm chung sống, cô ấy không còn những lời ngọt ngào dành cho tôi. Cảm giác "bị bỏ rơi" đã dẫn tôi sa chân vào "vũng bùn" vì sự chiều chuộng mãnh liệt của các "sức hút". Phần lớn đàn ông là trụ cột kinh tế gia đình, họ cũng là người chung thủy, đôi khi chỉ vì một phút yếu lòng, dẫn đến việc ngoại tình, "lập phòng nhì". Ông C.Chang Lim là một thương gia Hàn Quốc sang Việt Nam làm ăn. Ông rất yêu vợ con, có một mái ấm hạnh phúc. Phải xa vợ con, một mình ở xứ người, ông thường xuyên lui tới các quán bar để giải sầu. Trong một lần như vậy, ông đã gặp Mai, một phụ nữ trẻ 23 tuổi, chưa lập gia đình nhưng đã có một con. Trước sự tấn công rất "kín" và "chuyên nghiệp" của Mai, ông đã "đổ". Ông thuê hẳn một căn nhà rộng cho hai mẹ con Mai sống, cung phụng tiền bạc hằng tháng. Chỉ khi nào gia đình từ Hàn Quốc sang thăm thì ông lại cho bồ nhí "sơ tán".

Qua trò chuyện với những người đã lập gia đình, điều bất ngờ là không phải lúc nào lý do ngoại tình cũng xuất phát từ thèm khát thoả mãn tình dục. Nhu cầu tình cảm của nhiều người đôi khi chỉ là một nụ cười ấm áp khi về đến nhà sau cả ngày làm việc căng thẳng hay một bữa cơm thân mật với những món khoái khẩu. Những cử chỉ nhỏ nhặt, tưởng chừng rất bình thường của vợ dành cho chồng thế mà vẫn là của hiếm. Hạnh phúc luôn đồng hành với sự hy sinh, phụ nữ phải biết dừng chân trên con đường sự nghiệp để gìn giữ mái ấm gia đình. Làm sao người chồng có thể sa ngã, ngoại tình khi người vợ của mình luôn biết lắng nghe, thông cảm và hết mực yêu thương, chiều chuộng người bạn đời.

Nỗi lòng các bà vợ

Những người vợ thường có nỗi lo mơ hồ về việc chồng ngoại tình. Đó dường như là một tâm trạng chung. Vũ khí của người phụ nữ là sắc đẹp, theo năm tháng cũng "mòn" dần. Vì thế, càng nhiều tuổi thì phụ nữ càng sợ hãi trước nguy cơ chồng có bồ. Đó cũng là lý do vì sao đại bộ phận những phụ nữ trung niên trở lại thời kỳ chăm chút nhan sắc và chú ý đến thời trang. Họ trang điểm kỹ hơn, sử dụng nhiều đến mỹ phẩm để che đi dấu vết thời gian... Tuy vậy, mọi phụ nữ đều bị sốc khi phát hiện ra sự không chung thủy của chồng. Khi được hỏi, nếu chồng bạn ngoại tình, bạn sẽ xử trí ra sao, có đến quá nửa khẳng khái đáp: "Ly dị!"; số khác thì nói sẽ "trả thù". Rất ít người vợ nói rằng: "Tôi sẽ suy xét lại xem mình sai ở chỗ nào"...

Hầu hết các bà vợ đều tỏ ra cứng cỏi và sẵn sàng giải quyết nhanh gọn nếu chồng ngoại tình. Nhưng đa số phụ nữ không muốn cảnh "lành làm gáo, vỡ làm muôi", vẫn mong rằng đó chỉ là sự hồ đồ nhất thời của chồng. Họ cho rằng mình lợi thế hơn tình địch vì nắm trong tay toàn bộ gia sản và con cái. Có những phụ nữ thì nhất quyết không chịu thua kẻ đã quyến rũ chồng mình, cố gắng tìm đủ mọi cách lôi chồng về với mình, kể cả cách đánh ghen, làm lớn chuyện ở cơ quan chồng, bêu riếu chồng trước thiên hạ...

Hạnh phúc gia đình tùy thuộc vào cả hai, và trong chuyện ngoại tình của chồng người vợ cũng có một phần trách nhiệm. Có bao giờ người vợ tự hỏi, mình đã làm cho chồng hạnh phúc chưa? Mình có quan tâm lo lắng cho anh ấy không? Và lâu nay hai người có chia sẻ cùng nhau những vui buồn trong cuộc sống? Khi có những bức xúc trong lòng, cả hai tìm đến người thứ ba để chia sẻ, tức là vợ chồng đang đánh mất dần tình yêu...

Đàn ông nói gì về vấn đề ngoại tình?

Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Hùng (Nhà hát Ca múa nhạc dân tộc Bông Sen TP Hồ Chí Minh): "Không có người đàn ông chung thủy nào sẽ biết chắc mình không ngoại tình. Vấn đề "ong bướm" là chất men rượu làm người ta say. Hạnh phúc gia đình như chiếc bánh kem, nó chỉ đẹp khi được trang trí thật tỉ mỉ và luôn được giữ để không chảy bơ! Riêng tôi luôn cảnh giác với cảm giác say và không bao giờ nghĩ rằng mình sẽ "lập phòng nhì". Với cương vị là người cha, tôi luôn nghĩ rằng mình sẽ là tấm gương cho con cái. Tôi rất sợ khi nghe con mình bảo: "Bố cũng thế". Người vợ nên có lòng vị tha, nhưng nếu người chồng vẫn "ngựa quen đường cũ" thì không nên níu kéo làm gì".

Vận động viên thể hình Lý Đức: "Người vợ là mắt xích quan trọng trong gia đình, vấn đề "lập phòng nhì" sẽ chia cắt mắt xích đó ra. Nếu lại có thêm mối quan hệ khác nữa thì sẽ nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp. Nếu chồng "mê phở", người vợ nên níu kéo hơn là từ bỏ. Vì những phút "say lòng" sẽ có thể mất đi. Bằng sự dịu dàng và thông minh trong cách cư xử của mình, tôi nghĩ những người vợ trong hoàn cảnh đó nên mở đường cho người chồng lạc lối ấy quay về và biết cách lèo lái con thuyền gia đình vững vàng hơn".

Nguyễn Hữu Túc (giảng viên Trường Đại học Luật TP Hồ Chí Minh): Với nhiều người đàn ông, ngoại tình là nhu cầu. Nhưng vấn đề ngoại tình không phải do bản thân người chồng quyết định, cũng không phải do người vợ mà do bạn bè. Chẳng hạn, sau một chầu nhậu thì bạn bè rủ rê tăng hai, tăng ba và mọi vấn đề của ngoại tình đều xuất phát từ đó. Qua tiếp xúc, tôi thấy có đến 85% đàn ông ngoại tình. Khi người chồng ngoại tình không có nghĩa là anh ta hết yêu thương vợ con, nếu người vợ biết được chuyện này thì nên có những phương cách để chồng mình có thể quay về với mình, không nên dồn chồng vào chân tường sẽ gây chia lìa, gãy đổ".

Ông Nguyễn Quốc Đoạt (Chủ nhiệm Câu lạc bộ Tình Yêu - Cuộc sống - Cung Văn hóa Lao động TP Hồ Chí Minh): Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến ngoại tình là cuộc sống gia đình không hạnh phúc. Nguy cơ ly hôn ngày nay lại cao hơn xưa là do cảm nhận sai về hạnh phúc. Nhiều quan niệm lệch lạc cho rằng hạnh phúc chính là vật chất! Thường trong 5 năm đầu của hôn nhân, bạn trẻ thường hay có những cảm nhận sai lệch về những gì được coi là hạnh phúc, vì thế ngoại tình cũng được phát sinh từ đó. Thế nên, khi chúng ta còn trẻ, hãy bắt đầu một cái nhìn thật chắc chắn về hôn nhân, được giáo dục về hôn nhân, đừng đợi đến lúc xảy ra chuyện thì mới đem thắc mắc đến các trung tâm tư vấn".  

Nguyễn Vân - H.D

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.