Xem ô tô ở Thượng Hải

17/10/2004 23:58 GMT+7

Ngay từ khi bước chân xuống sân bay Pudong, tôi đã thấy tràn ngập ô tô, ô tô chạy dưới chân và ô tô chạy trên những con đường ở lưng chừng trời.

Phố ô tô và cường quốc ô tô

Để bày tỏ tình yêu đối với ô tô, người Thượng Hải dành hẳn một góc quận Jiading để xây dựng "Thành phố ô tô" (The Automotive City). Phố rất rộng, đi một ngày chưa hết, chứa trong lòng nó là những nhà máy và trung tâm nghiên cứu ô tô. Hai địa chỉ không thể bỏ qua trong tiểu thành phố này là Đại học Cơ khí ô tô Tongji và Trung tâm Quốc gia về chất lượng ô tô Thượng Hải (NCSQP), nơi sản sinh ra những giải pháp công nghệ cũng như các chuyên gia ô tô hàng đầu Trung Quốc. Phóng viên Thanh Niên đến NCSQP khi trời đã nhá nhem với mục đích chính là ăn tối. Thế nhưng, sau bữa tối, người Trung Quốc không quên khoe những "tuyệt chiêu" của mình. Trong khi một màn hình lớn chiếu cảnh những chiếc xe nát như tương khi húc thẳng vào tường ở tốc độ 50 km/giờ thì trong phòng trình diễn của NCSQP, một xe hơi không người lái trượt trên thanh ray với tốc độ 50 km/giờ lao thẳng vào vách gỗ, một phần nắp máy phía trước cong lên nhưng khung xe chẳng hề hấn gì. Tất cả diễn ra trong chớp mắt, nhanh như quá trình Trung Quốc chuyển mình thành một cường quốc ô tô vậy.

Giám đốc NCSQP Feng Minshu cho biết sau khi gia nhập WTO vào năm 2001, Trung Quốc nâng sản lượng ô tô sản xuất năm 2003 lên 4,4 triệu chiếc, tăng 36% so với năm 2002 và vượt qua Pháp để trở thành nước sản xuất ô tô thứ tư thế giới. Quyết tâm của nước này được thể hiện trong "Chính sách phát triển công nghiệp ô tô" ban hành vào tháng 6/2004. Người Trung Quốc cũng cam kết sẽ giảm thuế nhập ô tô xuống còn 25% vào năm 2006 với niềm tin mãnh liệt rằng các nhà sản xuất nội địa đã đủ móng vuốt để chọi lại với tứ hải yêng hùng. Nghi ngờ trước thông tin của ông Feng, tôi đã ngồi gần 2 giờ bên một đường phố ở trung tâm Thượng Hải để... đếm xe và đã rút ra được một kết luận mang tính tương đối rằng ở thành phố lớn nhất Trung Hoa này, trung bình 5 chiếc taxi thì có hơn 2 chiếc là sản phẩm của Volkswagen Shanghai - một liên doanh giữa Hãng Volkswagen vùng Wolfsburg (Đức) với Tập đoàn Ô tô Thượng Hải (SAIC). Xe du lịch 12 chỗ trở lên cũng tràn ngập nhãn hiệu 100% nội địa như Jinbei, Dongfeng; tương tự là các loại xe tải. "Chính sách phát triển công nghiệp ô tô" đề ra mục tiêu cho năm 2010 nhưng ngay từ bây giờ, Trung Quốc đã có chỗ đứng hết sức vững chắc trong nền công nghiệp ô tô thế giới.

Challenge 2004 và hy vọng vào tương lai

Trên đường đua Challenge 2004

Trung Quốc với khoảng 1,3 tỉ dân là một thị trường vô tận nên các tập đoàn ô tô thế giới cũng đổ về đây ngày một nhiều. Tháng 6/2004, một cuộc triển lãm ô tô quốc tế nhắm vào đối tượng khách hàng mới phất lên với sự tham gia của các nhà sản xuất Nhật, Mỹ, Âu đã diễn ra tại Bắc Kinh. Những ngày giữa tháng 10, phóng viên báo Thanh Niên được mời tham dự Michelin Challenge Bibendum 2004 - cuộc phô trương lực lượng thường niên hoành tráng nhất của ngành ô tô thế giới. Theo ngài Edouard Michelin - thành viên Hội đồng quản trị Michelin - Challenge 2004 chọn Trung Quốc vì sự lớn mạnh không ngừng của thị trường này. Sự kiện do Tập đoàn Michelin phối hợp cùng Bộ Công nghệ Trung Quốc và chính quyền Thượng Hải thu hút khoảng 300 phóng viên quốc tế và hàng trăm phóng viên bản địa. Các hãng ô tô từ Mỹ, Nhật đến Ấn, các tập đoàn dầu lửa từ Brazil đến Malaysia, các trung tâm công nghệ từ Úc đến Áo đều có mặt.

Với tiêu chí "thân thiện cùng môi trường", các hãng ô tô danh tiếng đã trình làng những mẫu xe lạ mắt chưa từng thấy. Peugeot giới thiệu mẫu xe thể thao đặc trưng; Toyota trình làng "con" Prius chạy bằng gas. Gây chú ý nhất tại Challenge Bibendum 2004 là loại xe chạy bằng điện, hydro nhẹ, năng lượng mặt trời hoặc hóa sinh. Đứng trong bãi đỗ những loại xe này, người viết cứ ngỡ mình lạc vào bối cảnh một bộ phim giả tưởng. Từ xứ kangaroo, hãng Aurora giới thiệu xe năng lượng mặt trời Aurora Rmit 101 có hình dẹt như cá đuối và bề mặt nhám như mai rùa. Theo nhóm thiết kế, Aurora Rmit 101 có thể đạt tốc độ 120 km/giờ và từng đi xuyên nước Úc hồi năm ngoái. Điều bất tiện là người điều khiển phải nằm dính vào ghế nệm trong một buồng lái không thể nào chật hơn và muốn thoát khỏi xe thì cần phải... bắc thang. Mô tô 4 bánh Quark chạy bằng hydro và oxy của Peugeot cũng thu hút sự chú ý nhờ một bề ngoài cực kỳ bắt mắt. Sản phẩm xe hơi Michelin Hy-Light chẳng khác gì robot tự hành Pathfinder từng chinh phục Hỏa tinh cách đây vài năm với hệ thống bánh nhô lên thụp xuống. Người Trung Quốc cũng góp mặt với những mẫu xe hơi, xe buýt và xe tải cực "sạch". Nhìn những chiếc xe kỳ lạ lao mình vun vút trên đường đua F1 Thượng Hải, người xem tràn đầy hy vọng vào một tương lai gần khi ô tô không còn phải lên cơn sốt trước biến động của thị trường xăng dầu.

Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.