Soạn thảo khung giá đất mới tại địa bàn Hà Nội trên cơ sở Luật Đất đai 2003

10/11/2004 14:49 GMT+7

Thực hiện Luật Đất đai năm 2003, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đang gấp rút hoàn thiện khung giá đất mới trên địa bàn, trình Hội đồng nhân dân thành phố cho ý kiến trước khi thực hiện.

Hiện nay, việc tính toán giá đất trên địa bàn Hà Nội cơ bản căn cứ vào Quyết định số 3519/1997/QĐ-UB. Từ năm 2000 trở lại đây, thị trường có nhiều biến động, khung giá theo Quyết định 3519 trở nên lạc hậu, thành phố đã khắc phục bằng cách vận dụng hệ số điều chỉnh linh hoạt theo từng thời điểm.

Ngày 4/8/2004, UBND thành phố ban hành quyết định số 119/QĐ-UB quy định tạm thời về điều chỉnh khung giá đất, giá các loại đất (để tính thu tiền sử dụng đất, thuế chuyển quyền sử dụng đất, lệ phí trước bạ) với mức giá tăng từ 1,5 đến 1,8 lần; giá thu tiền cho thuê đất tăng 1 đến 1,2 lần so với Quyết định 3519. Đối với bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất, công tác định giá đã thực hiện theo hướng tiếp cận giá chuyển nhượng đất thực tế tại từng khu vực theo dự án.

Đối với đất nông nghiệp, hiện đang áp dụng Quyết định số 99/2003/QĐ-UB ngày 21/8/2003 quy định giá đền bù cụ thể của từng khu vực, trong đó mức đền bù đất nông nghiệp ngoại thành tối đa là 107.110 đồng/m2; đất nông nghiệp trong đô thị tối đa là 800.000 đồng/m2. Trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất, các cơ quan chức năng của thành phố xây dựng giá sàn và bước giá không theo quy định của khung giá mà dựa vào thực tế chuyển nhượng tại địa phương.

Nghiên cứu Dự thảo Nghị định của Chính phủ (nội dung về khung giá đất), các chuyên gia của thành phố cho rằng, quy định đối với đất nông nghiệp tại Dự thảo đã tương đối phù hợp với mặt bằng bồi thường thiệt hại khi thu hồi đất nông nghiệp tại Hà Nội, trong khi quy định về đất ở đô thị và nông thôn thấp hơn nhiều so với thực tế của thủ đô. Tại Dự thảo Nghị định, đất ở đối với đô thị đặc biệt (nội thành Hà Nội) tối thiểu là 1,5 triệu đồng/m2, tối đa là 67 triệu đồng/m2. UBND cấp tỉnh được quyết định giá đất cụ thể trong giới hạn cho phép tăng thêm không quá 20% so với mức giá tối đa (không quá 81 triệu đồng/m2). Đối với đất ở nông thôn, Dự thảo Nghị định của Chính phủ đưa ra mức giá từ 10.000 đồng/m2 đến 1,25 triệu đồng/m2.

Một chuyên gia Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội bình luận, ngay cả mức giá trần tại quy định này vẫn là quá thấp so với thực tế ở khu dân cư thuộc các xã ngoại thành Hà Nội chứ chưa nói đến các khu vực ven đô, khu vực đầu mối giao thông hoặc trong quá trình phát triển đô thị.

Tuy chưa thể đưa ra các con số cụ thể, song sơ bộ được biết, khung giá đất trên địa bàn Hà Nội được đề xuất dựa vào 2 tiêu chí: khu vực (đất đô thị, đất vùng ven đô thị, đất nông thôn) và mục đích sử dụng (đất ở, đất sản xuất kinh doanh, đất nông nghiệp), sắp xếp vào các bảng giá riêng: giá đất nông nghiệp, giá đất ở khu dân cư nông thôn, giá đất khu vực nội thành... Riêng trường hợp đất ở nông thôn, đất nông nghiệp trong đô thị, đất vùng ven đô thị, đầu mối giao thông và trục lộ (mà Dự thảo Nghị định chưa quy định riêng), dự kiến sẽ kiến nghị với Chính phủ bổ sung điều chỉnh tăng, thậm chí có thể tăng gấp nhiều lần.

(Theo Hà Nội Mới)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.