Muốn diệt cỏ dại, hãy trồng nhiều hoa !

27/04/2005 21:34 GMT+7

1.Khi con còn nhỏ, anh đã cho nó gần gũi thiên nhiên. Vào ngày nghỉ, anh thường đạp xe chở con ra ngoại ô, chỉ cho nó biết cây cau, cây chuối, bông lúa trổ đòng... Năm ấy, bão cấp 12, anh dẫn đứa con 8 tuổi ra biển để nó thấy thiên nhiên nổi giận là như thế nào.


Một lần anh chở con đến phố bán chim phóng sinh, mua một lồng vài chục con rồi hai bố con đem ra đồng vắng thả, dõi theo những cánh chim sổ lồng bay tít phía trời xa. Anh mở truyện tranh chỉ cho con dòng chữ "con chó là bạn của con người" và nhắc lại lời văn hào Nga A.P.Chekhov: "Một người tốt biết hổ thẹn cả với một con chó". Anh lý giải việc làm của mình: Thiên nhiên bao giờ cũng đẹp; tình yêu thiên nhiên có thể ngăn ngừa con người ta đến với cái xấu.  

 

2.Anh muốn con trai cảm nhận được nỗi đau. Buổi tối mùa đông, anh chở con ra ga, đến công viên, ra bãi biển, để nó thấy có những đứa trẻ lang thang ngủ co quắp trên vỉa hè; những đứa trẻ cùng trang lứa quấn bao ni-lông, vùi mình dưới cát cho đỡ lạnh. Những ngày giáp Tết Nguyên đán, anh cùng con trai đem chút quà đến tặng những đứa trẻ ở nhà mở, đến trại trẻ mồ côi, đến thăm nơi nuôi người già cô đơn. Và đêm giao thừa nọ, hai cha con xin vào tận buồng giam thăm phạm nhân đón tết. Anh nhắc lại một lời kinh điển: "Hãy đến với những người không ai đến, hãy cho những người không ai cho".

 

Một ai đó đã nói: "Muốn diệt cỏ dại hãy trồng nhiều hoa". Ngay từ thời thơ ấu, hãy làm cho các em biết rung động trước cái đẹp, biết động lòng trắc ẩn trước mỗi nỗi đau. Đó là một trong những liều vắc-xin chủng ngừa bệnh bàng quan vô cảm suốt cả cuộc đời. 

 

Việt Lâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.