Không cùng đứng tên trong "sổ hồng" thì quyền thừa kế có ngang nhau ?

13/05/2005 22:43 GMT+7

Hỏi: Cha mẹ tôi là ông Nguyễn Công Mậu và bà Nguyễn Thị Tỵ mất đi có để lại một căn nhà mặt tiền đường Nguyễn Kiệm, TP Hồ Chí Minh cho bốn chị em tôi gồm: Nguyễn Thị Hai, Nguyễn Thị Choắt, Nguyễn Công Hiển và Nguyễn Thị Ngọc Liên. Khi làm giấy chứng nhận quyền chủ quyền nhà (sổ hồng), do yêu cầu của quận là chỉ một người đại diện đứng tên, nên gia đình đã thống nhất cử tôi là Nguyễn Thị Hai (có giấy ủy quyền) đứng tên.

 

Thế nhưng từ khi nhận được sổ hồng, mấy anh chị em tôi phát sinh mâu thuẫn, cho rằng như vậy họ bị mất quyền lợi so với tôi và yêu cầu tên của họ (gồm Choắt, Liên và Hiển) phải được đứng tên vào trang 3 của sổ hồng. Xin hỏi việc đứng vào sổ hồng ở trang 3 có được không? Quyền lợi của những người không có tên trong sổ hồng sẽ như thế nào so với người đứng tên trong sổ hồng? Xin Báo Thanh Niên giải đáp giùm. Xin chân thành cám ơn ! (Nguyễn Thị Hai - 526 Nguyễn Kiệm, TP Hồ Chí Minh)

 

- Trả lời: Như thư bà trình bày thì việc quận yêu cầu chỉ một người đại diện đứng tên trong sổ hồng là đúng. Hơn nữa, theo hồ sơ bà cung cấp thì trong trang đầu của sổ hồng có ghi: Nguyễn Thị Hai là đại diện thừa kế của ông Nguyễn Công Mậu và bà Nguyễn Thị Tỵ. Như vậy, đại diện thừa kế được hiểu là căn nhà này, ngoài người đứng tên trong sổ hồng còn có những người khác đồng sở hữu. Đồng thời, trong tờ khai trước bạ có ghi tên của những người thừa kế di sản của ông Nguyễn Công Mậu và bà Nguyễn Thị Tỵ gồm có: Nguyễn Thị Choắt, Nguyễn Thị Hai, Nguyễn Công Hiển và Nguyễn Thị Ngọc Liên. Như vậy là quá rõ: những người không đứng tên trong sổ hồng thì quyền lợi thừa kế vẫn không khác gì với người đại diện đứng tên trong sổ hồng.

 

Việc các em của bà yêu cầu được ghi tên vào trang 3 của sổ hồng là không được, vì trang này chỉ dành cho việc chuyển quyền sở hữu cho người khác. Nếu  người đứng tên muốn chuyển quyền sở hữu căn nhà nói trên thì phải có sự đồng ý của những người đồng sở hữu. Vậy mọi người cứ yên tâm.

Luật gia Hoàng Tạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.