Sức cạnh tranh của Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng chỉ đạt loại khá

27/05/2005 00:08 GMT+7

Ngày 26/5, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã cùng với Dự án Nâng cấp năng lực cạnh tranh Việt Nam (VNCI) tổ chức công bố kết quả nghiên cứu về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) về môi trường kinh doanh tại Việt Nam, căn cứ vào chính sách phát triển kinh tế tư nhân của các địa phương.

Kết  quả đánh giá, xếp hạng đã gây ra nhiều ngạc nhiên. Trên tổng số 42 tỉnh, thành phố được khảo sát, nhóm  có chỉ số PCI tốt gồm 7 tỉnh, đứng đầu là Bình Dương, rồi đến Đà Nẵng, Vĩnh Long, Bến Tre, Vĩnh Phúc, Đồng Nai, Quảng Ninh... Trong khi đó,  Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng được coi là "đầu tàu kinh tế" của cả nước lại lại chỉ ở trong nhóm 13 tỉnh, thành phố có chỉ số PCI loại khá. 7 tỉnh, thành phố bị liệt vào nhóm có chỉ số PCI thấp là Quảng Ngãi, Bình Phước, Nam Định, Hải Dương, Ninh Thuận, Ninh Bình và chót bảng là Hà Tây.

Theo trình bày của ông Trần Hữu Huỳnh, Trưởng ban Pháp chế của VCCI, thành viên của nhóm nghiên cứu, chỉ số PCI được sử dụng dữ liệu thu thập từ kết quả điều tra 16.200 doanh nghiệp, trong đó dựa trên 9 chỉ số cấu thành: chi phí gia nhập thị trường, vấn đề đất đai, giải phóng mặt bằng, tính minh bạch và trách nhiệm, chi phí thời gian (kiểm tra và thanh tra), chi phí không chính thức, thực hiện chính sách trung ương, ưu đãi doanh nghiệp nhà nước, tính năng động, tiên phong và chính sách phát triển kinh tế tư nhân.

Dân Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.