Phụ nữ Afghanistan vẫn chịu nhiều tủi hổ

31/05/2005 23:23 GMT+7

Đã 3 năm rưỡi trôi qua kể từ ngày chính quyền Taliban sụp đổ dưới sức mạnh quân sự của Mỹ, tuy đã có những cải thiện cho đời sống người phụ nữ vốn đã chịu quá nhiều bất công dưới thời Taliban tại đây, nhưng sự thật không đẹp như trong giấc mơ của họ.

Theo báo cáo của Tổ chức n xá quốc tế (AI) được công bố hôm 30/5 thì phụ nữ Afghanistan hiện đang thường xuyên phải đối mặt với nguy cơ bị bắt cóc, hãm hiếp và bị cưỡng bức hôn nhân, trong khi chính quyền lại chẳng làm gì đáng kể để quan tâm đến thân phận cùng khổ của họ. Bà N.Haqnagar, phát ngôn viên Bộ Các vấn đề phụ nữ Afghanistan, thừa nhận tình trạng ngược đãi phụ nữ vẫn còn lan tràn và tiết lộ thêm rằng tại một số khu vực xa xôi "đàn ông đối xử với phụ nữ chẳng khác gì súc vật". Trong báo cáo của mình, AI - nhóm nhân quyền có trụ sở ở London (Anh) - đã phơi bày một sự thật hết sức đau xót là trên khắp đất nước vùng Nam Á này, rất ít phụ nữ thoát khỏi hoặc an toàn trước các mối đe dọa bạo lực. Đáng thương hơn khi phụ nữ được trao đổi như những món hàng để người ta giải quyết nợ nần và tranh chấp. Thậm chí đến cả quyền được yêu họ cũng bị khước từ và một số người do quá bức bách đã phải chọn con đường tự vẫn hòng trốn thoát việc bị ép vào những cuộc hôn nhân trái với ý muốn. Minh chứng hùng hồn nhất cho thân phận cùng cực của phái yếu là tại tỉnh Heart, do không chịu nổi tình trạng bị ngược đãi thậm tệ, phụ nữ đã tự thiêu với hy vọng sẽ đổi đời trên cõi thiên đàng!

Nội dung bản báo cáo của AI đã thay lời những người phụ nữ thấp cổ bé họng trong đất nước Afghanistan đầy rẫy bất công, trọng nam khinh nữ. Dưới thời Taliban, họ không được thừa nhận như một thực thể xã hội đã đành nhưng nay với một chính quyền mới thân phương Tây tại Kabul, thật phi lý khi họ lại tiếp tục bị chà đạp đến tận cùng. Afghanistan đang trong giai đoạn tái thiết sau bao nhiêu năm xung đột nhưng hàng ngàn phụ nữ và bé gái vẫn tiếp tục chịu cảnh bị chồng, cha, anh em trai và các phần tử vũ trang ngược đãi. Những quy định của xã hội, được đưa ra dưới danh nghĩa truyền thống và tôn giáo, đang được sử dụng để tước bỏ khả năng được hưởng những quyền cơ bản của phụ nữ. Cắn răng chịu đựng cũng khổ mà tìm cách trốn chạy những quy định này cũng không xong vì nếu bị phát hiện, họ sẽ bị giới chức thẩm quyền coi như tội phạm và bị tống vào ngục.

AI đã kêu gọi chính quyền Tổng thống H.Karzai hãy lên án các hành vi bạo lực đối với phụ nữ và cải tổ hệ thống pháp luật nhằm bảo vệ tốt hơn quyền phụ nữ. Bà Haqnagar cho biết dù chính phủ đang cố gắng cải thiện cuộc sống phụ nữ nhưng con số các vụ ngược đãi được trình báo đã tăng lên trong những tháng gần đây, trung bình mỗi ngày có 10 phụ nữ kiện cáo. Cũng theo lời bà này thì tình hình đã khá lên đối với phụ nữ sống tại các thành phố nơi sự kiểm soát của chính quyền là mạnh nhất, nhưng tại những nơi xa xôi hẻo lánh nơi chính quyền có rất ít ảnh hưởng, mọi việc hoàn toàn ngược lại.    

Xuân Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.