Tình báo Anh “tha bổng” một kẻ đánh bom

19/07/2005 23:22 GMT+7

Theo hãng tin BBC, nghi phạm M.Khan, 30 tuổi, năm ngoái từng bị Cơ quan tình báo Anh (MI5) thẩm vấn vì nghi ngờ y dính líu đến một âm mưu khủng bố. Tuy nhiên, MI5 sau đó đã kết luận rằng Khan "không nguy hiểm".

Vào ngày 7/7 vừa qua, Khan - đã có vợ con - bị nghi là kẻ đã thực hiện vụ đánh bom tự sát tại đường tàu điện ngầm ở Edgware Road (London) khiến 7 hành khách thiệt mạng và bản thân y cũng tan xác. Trước ngày 7/7, Khan sống tại Beeston, Leeds và sau đó chuyển tới Dewsbury. Theo điều tra, vào ngày 19/11/2004, Khan và S.Tenweer (22 tuổi), một nghi phạm khác trong vụ khủng bố tại thủ đô nước Anh, đã đến thành phố Karachi của Pakistan trên chuyến bay 1059 của Hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ (TA). Sau đó 1 tuần, bộ đôi này đi tàu hỏa tới Lahore, rồi rời Pakistan ngày 8/2/2005 trên chuyến bay 1057 của TA. Cơ quan nhập cảnh tại sân bay Karachi đã lưu lại hình ảnh của Khan và Tenweer. Tháng 7 năm ngoái, nghi can thứ 3 của vụ khủng bố là H.Hussain, 18 tuổi, cũng tới Karachi trên chuyến bay SV-714 của Hãng hàng không Ả Rập Xê Út nhưng không rõ y đã lưu lại Pakistan trong bao lâu. Cơ quan điều tra cũng chưa công bố về các chuyến xuất ngoại của G.Lindsay, nghi phạm thứ tư của vụ khủng bố.

Liên quan đến sự kiện thảm khốc tại London, Thủ tướng Anh T.Blair đã có cuộc gặp gỡ với các lãnh đạo Hồi giáo nước này vào 19/7. Ông Blair đã đặt ra nhiều câu hỏi: Tại sao một số ít người Anh trẻ tuổi lại trở thành kẻ đánh bom tự sát? Làm thế nào để ngăn chặn? Trước đó, khoảng 500 đền thờ Hồi giáo tại Anh đã gửi thông điệp phản đối hành động đánh bom. Giới lãnh đạo Anh cũng đang nỗ lực kêu gọi ban hành luật chống khủng bố mới để phù hợp với tình hình hiện tại. Trong một cuộc thăm dò dư luận gần đây do Học viện quan hệ quốc tế Hoàng gia Anh thực hiện, nhiều người được hỏi cho rằng việc Anh tham chiến tại Iraq khiến đảo quốc sương mù trở thành mục tiêu của bọn khủng bố - điều mà chính phủ Anh bác bỏ.

Đỗ Hùng
(BBC, AP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.