Mỹ: Các đại gia dược phẩm lại... run

26/08/2005 23:21 GMT+7

Công tố viên trưởng của bang California (Mỹ) - ông B.Lockyer, hôm 25.8 cho biết bang này đã đâm đơn kiện thêm 37 công ty dược phẩm vì đã thổi phồng giá thuốc, gây thiệt hại cho bang hàng trăm triệu USD trong khuôn khổ Medi-Cal.

Đây là chương trình chăm sóc y tế cho những người bần cùng do chính quyền California và liên bang phối hợp tài trợ. Nay bang California kiện các công ty kể trên, trong đó có GlaxoSmithKline vì đã kê giá dược phẩm cho chính phủ cao hơn nhiều so với giá thật mà họ bán cho các nhà thuốc.

 

Chính quyền bang chịu trách nhiệm trả các chi phí y tế trong khuôn khổ chương trình Medi-Cal cho bác sĩ và các nhà thuốc theo giá kê khai của hãng dược, vì vậy mà ông Lockyer cho rằng hành động của các hãng dược phẩm sẽ làm cho các bệnh viện, phòng mạch tư và nhà thuốc được hưởng lợi từ khoản chênh lệch kể trên, từ đó khiến họ mạnh tay kê đơn các sản phẩm của những hãng dược này. Ông ước tính mỗi công ty có tên trong "danh sách đen" có thể sẽ phải bồi thường đến 40 triệu USD. Các vụ kiện tương tự cũng đang xảy ra ở hàng loạt bang khác và diễn biến mới nhất ở California có thể sẽ dẫn đến một cuộc điều tra sâu rộng trong chương trình bảo hiểm y tế trên toàn quốc.

 

Hồi tháng 4 qua, công ty công nghệ sinh học Thụy Sĩ, Serono SA đã phải trả 725 triệu USD sau một cuộc điều tra liên quan đến việc bán loại thuốc chống AIDS Serostim của hãng này ở Mỹ. (AP)

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.