Bão Stan tràn vào vịnh Mexico, 66 người thiệt mạng

05/10/2005 16:09 GMT+7

Ít nhất 66 người đã thiệt mạng khi cơn bão xoáy Stan đã đổ bộ vào vịnh Mexico chiều 4/10 gây mưa lớn trên toàn khu vực Trung Mỹ, buộc nhà chức trách phải đóng cửa một trong những cảng biển sầm uất nhất.

Trước khi suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, cơn bão có sức gió 128 km/giờ này đã kịp gây ra lở đất ở El Salvado, quật đổ hàng trăm cây to, gây ngập toàn bộ vùng ngoại ô trũng thấp của Mexico City. Theo quan chức thành phố, 7 người đã bị thương, trong đó có 2 trẻ em, chủ yếu vì bị cây đổ vào người, hoặc do mái nhà bị sập.

Cả ba cảng tiếp dầu thô trên bờ biển vịnh Mexico đều đã phải đóng cửa theo lời khuyến cáo. Tuy nhiên, việc này được dự báo không làm ảnh hưởng đến giá dầu.

Các chuyên gia thời tiết cho biết Stan tuy không mạnh, song nguy hiểm nhất là nó gây ra những cơn bão "con" riêng rẽ tấn công toàn dải Trung Mỹ và Nam Mexico, gây nên lũ lớn và lở đất chết người.

Chỉ trong hai ngày mưa lũ, đã có 49 người thiệt mạng tại El Salvador. Hơn 16.700 người phải đi sơ tán tới 167 điểm trú ẩn được dựng lên trên khắp cả nước. 9 người đã thiệt mạng tại Nicaragua, bao gồm 6 người nhập cư trái phép từ Ecuador do chìm tàu. Số người chết tại Honduras là 4 người, trong khi ở Guatemala là 3.

Tại bang Chiapas, cực nam Mexico, lũ lớn đã khiến sông tràn bờ và ập vào thành phố Tapachula, quét sạch hàng ngàn căn nhà tạm xây bằng gỗ và mái tôn. 4 người đã mất tích, nhiều khả năng là do lũ cuốn trôi. 3 cây cầu cũng đã bị đổ sập vì lũ.

Mưa sẽ vẫn tiếp tục trút xuống toàn khu vực Trung Mỹ trong ngày 5/10, buộc hàng ngàn người dân phải tiếp tục sơ tán. Trong số này có cả cư dân tại khu Santa Tecla, nơi vào năm 2001 phải hứng chịu một trận động đất lớn, gây ra sạt lở đất dữ dội. Nhà chức trách lo ngại thảm họa lở đất này có thể lặp lại vì lượng mưa năm nay rất mạnh.

5 dàn khoan dầu lớn của công ty Permex ngoài khơi Mexico đã phải sơ tán khẩn cấp. Tuy nhiên, cho tới nay, cơn bão Stan chưa ảnh hưởng gì đến sản lượng 3,4 triệu thùng dầu thô mỗi ngày của hãng. Permex là nhà sản xuất dầu lớn thứ 3 thế giới, và phần lớn sản lượng của hãng được xuất khẩu sang Mỹ.

Theo AP, CNN, Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.