Đua thuyền buồm quốc tế tại biển Đà Nẵng

17/11/2005 22:24 GMT+7

So sánh với cuộc đua thuyền buồm quốc tế diễn ra cách nay đúng một năm, tại vịnh Nha Trang, ông Allan Goodman - chuyên gia của Goodman Marine Int'l (GMI), từng tham gia tổ chức cuộc đua năm 2004, giải thích ngay sau khi đặt chân đến Đà Nẵng: "Khi ấy, Nha Trang chỉ là đích đến chứ không phải nơi tổ chức như Đà Nẵng bây giờ. Khác nhau là vậy".

* Lần này, đoàn thuyền buồm sẽ xuất phát từ đâu và đâu là đích đến?

- Ông Allan Goodman: Khoảng 12 - 15 thuyền buồm từ Singapore, Malaysia, Hồng Kông, Thái Lan... sẽ cùng 50 thủy thủ theo đường biển tập trung về Đà Nẵng vào tháng 6 năm sau và khoảng 250 thành viên còn lại sẽ theo đường hàng không đến. Trong 8 ngày lưu lại, khoảng 100 tay đua sẽ tham gia 3 cuộc đua quốc tế tại vịnh Đà Nẵng trước khu du lịch biển Đông và từ Mỹ Khê đến Hội An rồi quay lại Non Nước.

"Việt Nam là quốc gia có nhiều vùng biển đẹp, nhất là vùng duyên hải miền Trung và Nam Trung Bộ. Singapore, Brunei, Thái Lan... dù có biển nhưng không thể sánh bằng. Tôi nghĩ Tổng cục Du lịch sẽ hoàn toàn ủng hộ Đà Nẵng tổ chức cuộc đua này. Đó là một trong những cách làm giàu sản phẩm du lịch của Đà Nẵng, của Việt Nam". Dương Xuân Hội (Vụ phó Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch)

* Việt Nam có rất nhiều vùng biển đẹp, vì sao GMI lại chọn Đà Nẵng?

- Vùng biển nào ở Việt Nam cũng có thể tổ chức đua thuyền buồm nhưng biển Đà Nẵng có chế độ gió và sóng rất thích hợp. Nó vừa được bình chọn là 1 trong 6 vùng biển đẹp nhất hành tinh. Không chỉ thế, Đà Nẵng còn là một thành phố đẹp ở châu Á và là điểm đến của miền Trung. Trong 4 ngày không đua, chúng tôi sẽ phối hợp với Công ty du lịch Đà Nẵng đưa các thủy thủ và gia đình, người thân của họ đi thăm các danh lam thắng cảnh và chùm di sản nhân loại tại Quảng Nam, Đà Nẵng và Huế. Hãng truyền hình Hồng Kông Star Sport sẽ giới thiệu hình ảnh cuộc đua với khán giả toàn thế giới. Đây thật sự là một cơ hội tốt của du lịch Việt Nam.

* Ông có nghĩ đến một lúc nào đó sẽ có những thuyền buồm mang quốc tịch Việt Nam tham gia các cuộc đua quốc tế?

- Năm rồi tại cuộc đua Hồng Kông - Nha Trang, có một thuyền như vậy nhưng trên thuyền chỉ có một thủy thủ Việt Nam. Trong tương lai, nếu được đầu tư, tôi tin Việt Nam sẽ có những thuyền buồm gồm thuyền trưởng và thủy thủ đoàn là người Việt Nam. Muốn vậy, họ phải được huấn luyện từ độ tuổi 14 - 15. Khoảng 3 năm sau, khi họ làm quen dần với môn thể thao này thì sẽ chính thức tham gia thi tài. Nên nhớ, đến lúc này tại các kỳ SEA Games, Việt Nam vẫn chưa khi nào tham gia thi đấu bộ môn thuyền buồm. Đó là điều đáng tiếc! 

Đặng Ngọc Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.