Trách nhiệm của chính quyền huyện tới đâu?

29/11/2005 21:19 GMT+7

Loạt bài Gần 1.000 căn nhà trên đất quy hoạch tại Hóc Môn, TP.HCM có nguy cơ bị xóa sổ: Chính quyền địa phương tiếp tay cho "cò đất" đăng trên Thanh Niên số ra ngày 28-29/11 đã tạo được sự chú ý đặc biệt của dư luận.

Nhiều bạn đọc đã gọi điện, gửi thư đến Tòa soạn bày tỏ bức xúc về sự tiếp tay của cán bộ xã đưa người dân vào cảnh "khó lại thêm khó" đồng thời đặt vấn đề về trách nhiệm của chính quyền huyện trong vụ việc này. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Khỏe, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn (qua điện thoại) và ông Lê Hiếu Đằng, Phó chủ tịch UBMTTQ TP.HCM xung quanh những bức xúc của bạn đọc.

Ông Nguyễn Văn Khỏe:

"Nó thành cái chợ trời ở dưới mà mình trên này không biết (!)"

* Thưa ông, vụ xây dựng trái phép trong khu quy hoạch ở Thới Tam Thôn là quá lớn. Ông thấy trách nhiệm của chính quyền huyện trong vụ việc này như thế nào?

- Trách nhiệm của huyện là có sơ sót, thiếu kiểm tra đối với việc sử dụng đất đai. Cái xã này trước đây qua nhiều đoàn thanh tra rồi, huyện có, thành phố có và không thấy có gì xảy ra lớn. Chỉ có vài chục căn hộ cất rải rác nên giao cho xã phải khắc phục, xử lý báo về huyện. Nhưng kêu hoài xã không báo cáo, rồi chẳng những không khắc phục cái cũ mà để phát sinh cái mới quá lớn.

Tôi cũng rất tin Đội quản lý trật tự đô thị huyện. Đây là cơ quan tham mưu cho UBND huyện về xử lý xây dựng trái phép... nhưng một thời gian dài cơ quan này cùng với chính quyền xã đã không báo cáo lên trên.

* Nghĩa là không ai báo cáo lên huyện?

- Không báo cáo gì hết. Vụ việc là do có những cú điện thoại gọi tới báo là có cất nhà trái phép. Tôi xuống nơi xem nhưng thấy mênh mông, chả hiểu gì vì đất đai mênh mông quá. Yêu cầu xã báo cáo lên thì xã khất lần, hẹn lữa. Chính tôi phân công đồng chí phó chủ tịch phụ trách đô thị cùng mấy phòng ban đi kiểm tra mấy ngày về báo cáo là có dấu hiệu xây dựng trái phép. Lúc đó, chúng tôi xin ý kiến Thường vụ, Bí thư Huyện ủy cho lập đoàn thanh tra.

Khi đoàn thanh tra xuống, xã còn chống chế, thoái thác, tránh né, không nhiệt tình giúp đoàn thanh tra của huyện. Mất một tháng trời, đoàn thanh tra phát hiện có mười mấy khu xây dựng trái phép. Tôi xin thêm 15 ngày nữa thì cuối cùng lôi ra được 34 khu xây trái phép với 936 căn nhà. Chúng tôi phải xin ý kiến thành phố vì việc này nó quá lớn. UBND TP cũng đã cử đoàn thanh tra thành phố xuống làm việc.

Tôi nói thêm là trong khi đoàn thanh tra thứ nhất của huyện đang làm việc thì các đối tượng mua bán nhà vẫn tiếp tục xây dựng. Tôi phải lập đoàn thứ hai chuyên đi dẹp việc xây dựng nhà trái phép đồng thời cho kiểm tra các điểm bán vật liệu xây dựng không có giấy phép. Đối với các căn nhà đang xây dựng, tôi đề nghị thu hồi dụng cụ, thu hồi vật tư.

* Sai phạm của một số cán bộ đã rõ, vậy việc xử lý các cán bộ này sẽ như thế nào?
 

Sáng 29/11, thượng tá Trần Minh Chất, Trưởng công an huyện Hóc Môn, cho biết lãnh đạo Công an huyện đã quyết định tạm đình chỉ chức vụ, rút về Công an huyện chờ xử lý đối với Ban Chỉ huy Công an xã Thới Tam Thôn gồm các ông Lê Văn Chiều (Trưởng công an xã); hai phó trưởng Công an xã cùng tên Nguyễn Văn Trọng. Riêng 2 cán bộ nguyên Trưởng và Phó trưởng Công an xã có liên quan nhưng đã chuyển công tác đến nơi khác sẽ được xem xét, xử lý sau khi có kết luận chính thức của Thanh tra TP. 

- Về phía huyện, qua thanh tra sẽ có kết luận cụ thể, kiểm điểm xử lý trách nhiệm từ xã đến huyện, nhất là ở xã, thay đổi toàn bộ bộ máy cán bộ. Bởi vì nó thành cái chợ trời ở dưới mà mình trên này không biết. Xét ra thì nó liên quan từ lãnh đạo xã đến cán bộ thực hiện cấp xã cho đến cả ấp. Cái này nó không báo không rằng, để mình phát hiện cho đi kiểm tra thì sai phạm quá lớn rồi. Cái bộ máy ở xã, chúng tôi đánh giá là nó lũng đoạn, làm mất uy tín lớn của huyện và cả thành phố. Chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý nghiêm minh, nếu đủ bằng chứng là truy cứu trách nhiệm hình sự để ngăn chặn, làm gương cho các địa bàn trong huyện cũng như thành phố.

Có dấu hiệu chủ tịch, phó chủ tịch, cán bộ địa chính của UBND xã, rồi một số cán bộ công an xã vô tình tiếp tay các đầu nậu mua bán đất đai, xây dựng trái phép. Vì liên quan đến vấn đề này, công an cho số nhà vượt thẩm quyền, ký khống cho số nhà để giao lại cho đầu nậu bán lại số nhà. Tụi tôi phát hiện cả chục giấy ký khống như thế... Đội quản lý trật tự xây dựng của xã nghiễm nhiên để cho họ làm mà không ý kiến gì hết mà ủy ban của xã cũng không báo cáo gì hết, Đảng ủy cũng không báo cáo gì cho huyện biết...

Chúng tôi cũng đã kiểm tra ở các phòng ban của huyện, không thấy hồ sơ nào xin hợp thức hóa tại Phòng QLĐT huyện hết. Còn Đội trật tự đô thị huyện đã có sự cẩu thả, thiếu sót trong công việc. Ít nhất anh cũng phải biết vì đội có phân công các cán bộ theo dõi xã. Nhưng mà trong một thời gian dài không báo cáo lên trên...


Nhà xây ngay dưới trụ điện cao thế. ảnh: Đào Ngọc Thạch
* Có thông tin là những cán bộ ở xã vi phạm không phải "vô tình" mà có nhận tiền bạc của đầu nậu để tiếp tay cho các đối tượng này làm sai?

- Trật tự đô thị xã thì làm ngơ, công an xã cho số nhà, có số nhà thì ráp điện kế... Nó ráp với nhau làm sao ấy, trên này cũng không biết suốt một thời gian dài. Nếu nói đường dây điện, trụ điện do mấy đầu nậu thuê bên ngoài làm nhưng đấu điện thì ai đấu? Điện lực mới dám làm chứ ai! Tụi tôi bực mình chuyện này lắm. Bên dưới làm ăn bê bối không chịu nổi.

* Thưa ông, đối với người dân đã mua nhà ở khu vực này, huyện sẽ đề xuất xử lý ra sao?

- Chúng tôi cho kê khai nhà đất họ đã mua, sau đó xem xét và đề xuất thành phố hướng giải quyết.

Ông Lê Hiếu Đằng:

"Có tiêu cực chứ không phải chỉ qua loa!"

Sau khi đọc kỹ lại loạt bài trên Báo Thanh Niên, ông Lê Hiếu Đằng thẳng thắn phát biểu:

- Cái sai của chính quyền xã tôi không nói đến nữa, vì Báo Thanh Niên đã phân tích rất rõ rồi. Ở đây, tôi đặt vấn đề về cái sai của UBND huyện và của cả UBND TP nữa. Mặc dù Báo Thanh Niên có viết là hầu hết các căn nhà được xây ngoài giờ hành chính, vào ban đêm, nhưng mọc lên cả ngàn căn nhà trong khu quy hoạch như vậy, sai phạm trên diện rộng sao lại nói không biết !? Nếu nói như vậy thì năng lực quản lý của chính quyền ở đây là quá yếu. Ngay hệ thống chính trị của chúng ta ở đây, Đảng, Đoàn, các đoàn thể... vụ việc như vậy làm sao lại để tồn tại quá lâu được! Thành ra, tôi cho là trong vụ việc này ngoài trách nhiệm của chính quyền xã phải truy trách nhiệm của chính quyền huyện và trách nhiệm liên đới của UBND TP.

* Nhưng chủ tịch huyện nói chính UBND huyện phát hiện sai phạm, kiểm tra rồi chủ động đề xuất thành phố vào cuộc vì vụ việc quá lớn. Như thế, nếu có truy thì cũng chỉ là trách nhiệm liên đới... 

- Chính quyền huyện được giao quản lý địa bàn. Trong vụ việc này, huyện phải có trách nhiệm trực tiếp, không thể liên đới được. Tôi nghĩ có tiêu cực chứ không phải chỉ qua loa. Vì vậy, phải xử lý nghiêm, lập án điều tra và làm nhanh chứ không nên kéo dài 3-4 năm như ở Gò Vấp.

Nếu huyện phát hiện sớm, giải thích cho dân hiểu đây là khu quy hoạch, mua bán như thế là vi phạm thì dân sẽ không mua nữa và sẽ không thiệt hại lớn như bây giờ. Cả bộ máy đồ sộ Đảng, Đoàn, đoàn thể ở đó, không thể nói không biết được.

* Thưa ông, nhiều người dân đã mua nhà ở khu vực này đang rất lo lắng vì căn nhà của họ có thể bị giải tỏa trắng. Theo ông nên giải quyết thế nào? 

- Đúng là người dân đã sai khi mua nhà, đất trái phép trong khu đã quy hoạch cắm mốc. Nhưng cũng phải hiểu ở đây hầu hết là dân nghèo, bức bách về nhà ở, có thể họ thấy khu quy hoạch này đã lâu nhưng để đó, không triển khai nên cho là "quy hoạch treo", lại thấy nhà có xác nhận của xã, có số nhà của công an... nên mua để ở. Mặt khác, trong thành phố đã xảy ra nhiều trường hợp sai phạm tương tự vẫn được hợp thức hóa, có thể nảy sinh tâm lý "làm liều" trong dân. Đây là lỗi của chính quyền đã làm không nghiêm, quản lý không tốt.

Để tránh thiệt hại lớn cho người dân, tôi cho rằng cần xem xét lại quy hoạch. Vì đã là quy hoạch treo, nhiều năm không triển khai thì có nghĩa mục tiêu đặt ra khi quy hoạch cũng chưa bức xúc lắm. Nếu có thể thì điều chỉnh quy hoạch cho dân bớt thiệt hại. Trường hợp không thể thay đổi quy hoạch, thành phố cần giải thích cho dân rõ. Khi đó, chính quyền xã, huyện sai thì phải có trách nhiệm bồi hoàn cho dân; truy cứu trách nhiệm của cò đất, buộc các đối tượng này bồi hoàn cho dân... Tôi cho rằng, dù giải quyết thế nào thì cũng phải đứng trên quan điểm: xử lý thật nghiêm các cán bộ vi phạm và giảm tối đa thiệt hại cho dân. Chính quyền phải thấy hết trách nhiệm trong vụ việc này, kể cả chính quyền xã, huyện và thành phố. Do quản lý lỏng lẻo mà đẩy cả ngàn hộ dân vào cảnh hết sức khó khăn.

Nguyên Thủy - Minh Đức
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.