Âm, dương hòa hợp

08/02/2006 00:29 GMT+7

Năm trước, trên Thanh Niên, GS.TS Võ Tòng Xuân đã từng đặt vấn đề về chuyện để hội nhập với thế giới, nên "ăn" Tết theo dương lịch và đã nhận được rất nhiều ý kiến trái ngược nhau. Bản thân người viết bài này, vào thời điểm đó, cũng thấy băn khoăn vì thấy ý kiến nào cũng có cái lý của nó. Nhưng mới đây, ông Lê Doãn Hợp, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban TT-VH Trung ương trong một cuộc giao ban báo chí đã lại đặt ra vấn đề này theo hướng người viết tạm gọi là "âm, dương hòa hợp" rất đáng để chúng ta suy ngẫm:

Theo ông Hợp thì hầu hết các tổng kết, các thông điệp của đất nước ta đều diễn ra vào dịp Tết cổ truyền, tức là chậm hơn Tết dương lịch nhiều và như thế, thế giới biết đến ta cũng chậm hơn, thậm chí đôi lúc họ còn không biết đến ta, điều này dẫn đến nhiều cái bất lợi. Để hội nhập, riêng chuyện này, chúng ta cần phải có những điều chỉnh cho phù hợp với thế giới. Nghĩa là, chúng ta cũng nên đưa ra những tổng kết, những tuyên bố, những thông điệp của đất nước vào dịp Tết dương lịch như các nước. Điều này rất có lý.

Còn Tết cổ truyền dân tộc? Theo ông Hợp thì cần phải duy trì theo hướng thể hiện một cách sâu sắc văn hóa dân tộc. Khai thác điểm này như một thế mạnh để qua đó giới thiệu với thế giới rõ hơn về bản sắc văn hóa dân tộc ta. Tết vừa rồi, du khách đến Việt Nam đón Tết cổ truyền rất đông, một số công ty du lịch đã khai thác được thế mạnh này bằng cách mở các tour du lịch đón Tết tại nhà dân khiến du khách rất thú vị là một gợi ý. Nhưng để thu hút thêm du khách và đưa du khách quay trở lại thì vấn đề văn hóa càng phải được thể hiện rõ hơn nữa trong dịp này.

Ông Hợp cho rằng, nếu làm được cả hai điều trên thì đất nước ta vừa hội nhập "sâu" với thế giới mà văn hóa dân tộc cũng được thể hiện rõ hơn, đậm đà hơn.

Quanh chuyện đón Tết, ông Lê Doãn Hợp cho rằng, trong dịp Tết (cả âm và dương lịch), các sinh hoạt cộng đồng còn ít và mờ nhạt, chưa đủ sức thu hút thanh niên. Trong lúc đó, có một thực tế là nhu cầu sinh hoạt ngoài trời vào dịp này tăng cao. Đa số thanh niên đổ ra đường để vui chơi nhưng chưa có điểm vui chơi nào đủ sức thu hút họ. Mà không chỉ thanh niên, các em bé cũng theo bố mẹ ra đường. Nhưng chẳng lẽ ra đường chỉ để... nhìn nhau? Theo ông Hợp thì ngay cả các phương tiện thông tin đại chúng (đáng lưu ý là các đài truyền hình) cũng phải tính đến điều này vì nếu không, đa số người trẻ sẽ không biết gì đến thông điệp mà người làm chương trình gửi gắm đến họ nhân dịp đầu năm mới...

Làm sao để hiện đại và dân tộc hòa hợp, già trẻ hòa hợp, "âm, dương hòa hợp" không chỉ là chuyện cần bàn mà là chuyện cần làm!

Nguyễn Thế Thịnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.